shunshine group

Loạt thói quen hàng ngày tiết lộ bạn sống lâu đến đâu: Việc tưởng thư giãn hóa ra làm giảm 5 năm tuổi thọ, thứ nghĩ vô bổ lại giúp sống thêm 7 năm

29/08/2021 21:17

Tuổi thọ của bạn sẽ tăng hay giảm sau khi thực hiện những thói quen này?

Bất cứ thói quen thường ngày nào cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Thói quen tốt có thể giúp tuổi thọ của bạn tăng thêm vài năm, nhưng thói quen xấu cũng có thể "tước đoạt" khoảng thời gian quý giá của bạn bên người thân và bạn bè.

ĂN UỐNG

Ăn rau xanh và hoa quả: Tăng 3 năm

Loạt thói quen hàng ngày tiết lộ bạn sống lâu đến đâu: Việc tưởng thư giãn hóa ra làm giảm 5 năm tuổi thọ, thứ nghĩ vô bổ lại giúp sống thêm 7 năm - Ảnh 1.

Theo một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Y học Mỹ, các tình nguyện viên ăn 5 khẩu phần rau, củ, quả/ngày sẽ sống thọ hơn 3 năm so với những người lười ăn rau. 5 khẩu phần này tương đương với 400g rau, củ, quả/ngày.

Bổ sung thêm rau xanh và hoa quả vào không bữa ăn không hề khó. Bạn có thể ăn ngũ cốc với hoa quả, hoặc ăn chuối vào bữa sáng.

Uống rượu: Giảm 6 tháng (ít), giảm 2 năm (vừa) và 5 năm (nhiều)

Theo tạp chí Lancet, thói quen uống rượu có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, đau tim và phình mạch máu não….

Các nhà khoa học cũng chỉ ra, việc uống 2,5-5 lít rượu/tuần có thể làm giảm 6 tháng tuổi thọ ở độ tuổi 40. Nếu số lượng rượu là 5-9 lít rượu/tuần, tuổi thọ có thể giảm thêm từ 1-2 năm. Nếu số lượng rượu là 9 lít rượu/tuần trở lên, tuổi thọ có thể giảm tới 4-5 năm.

Ăn các loại hạt: Tăng 3 năm

Loạt thói quen hàng ngày tiết lộ bạn sống lâu đến đâu: Việc tưởng thư giãn hóa ra làm giảm 5 năm tuổi thọ, thứ nghĩ vô bổ lại giúp sống thêm 7 năm - Ảnh 2.

Các nhà khoa học từ ĐH Loma Linda (Mỹ) đã theo dõi lối sống của 34.000 tình nguyện viên. Họ thấy rằng những người ăn các loại hạt khoảng 5 ngày/tuần có thể sống thêm 2,9 năm so với những người không ăn.

Một số loại hạt rất bổ dưỡng có thể kể đến là hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều,...

Ăn cá: Tăng 2 năm

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Harvard (Mỹ) phát hiện rằng những người có nhiều acid béo omega-3 trong cơ thể sẽ sống lâu hơn 2 năm so với những người có ít. Loại acid béo này thường có trong các loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá ngừ, cá thu….

Vì thế, bạn nên ăn 2 phần cá/tuần, trong đó có ít nhất 1 loại nhiều dầu.

LỐI SỐNG

Tập thể dục: Tăng 9 năm

Loạt thói quen hàng ngày tiết lộ bạn sống lâu đến đâu: Việc tưởng thư giãn hóa ra làm giảm 5 năm tuổi thọ, thứ nghĩ vô bổ lại giúp sống thêm 7 năm - Ảnh 3.

Việc tập thể dục đều đặn có thể ngăn ngừa hàng loạt vấn đề về sức khỏe, từ tiểu đường cho đến loãng xương.

Theo một nghiên cứu bởi ĐH Brigham Young (Mỹ), càng luyện tập nhiều thì các tế bào trong cơ thể càng lão hóa chậm. Đặc biệt, những người tập luyện cường độ cao 3 tiếng/tuần có chỉ số lão hóa sinh học trẻ hơn tới 9 tuổi so với những người cùng độ tuổi nhưng ít vận động.

Ngoài ra, Dịch vụ Y tế Quốc gia (Anh) cũng khuyến cáo mọi người nên tập thể dục vừa phải khoảng 150 phút/tuần. Bạn có thể bắt đầu từ những việc đơn giản, chẳng hạn như đi bộ 20 phút/ngày, làm vườn hoặc làm việc nhà.

Hút thuốc: Giảm 13 năm

Thói quen tai hại này có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư, các bệnh phổi mãn tính, bệnh tim, đột quỵ và hen suyễn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh dịch Mỹ, hút thuốc có thể làm giảm 13 năm tuổi thọ ở đàn ông và 14,5 năm tuổi thọ ở phụ nữ. Tuy nhiên, nếu cai thuốc thành công, bạn có thể sống thêm 10 năm nữa so với việc tiếp tục duy trì thói quen này.

Lo lắng: Giảm 16 năm

Loạt thói quen hàng ngày tiết lộ bạn sống lâu đến đâu: Việc tưởng thư giãn hóa ra làm giảm 5 năm tuổi thọ, thứ nghĩ vô bổ lại giúp sống thêm 7 năm - Ảnh 4.

Cuộc sống luôn bộn bề những lo toan, nhưng nếu không ngừng nghĩ về chúng, bạn đang tự tay cắt ngắn tuổi thọ của mình.

Các nhà khoa học tại ĐH Purdue (Mỹ) đã phát hiện rằng việc lo âu thường xuyên sẽ làm giảm tới 16 năm tuổi thọ của con người. Ngoài ra, các chuyên gia từ ĐH Cambridge (Mỹ) cũng cho biết, chứng rối loạn lo âu và trầm cảm có thể làm gia tăng nguy cơ chết trẻ.

Trong khi đó, ĐH Yale (Mỹ) lại tìm thấy bằng chứng cho thấy những người luôn giữ thái độ lạc quan sẽ sống lâu hơn những người bi quan tới 7 năm.

Làm việc căng thẳng: Giảm 2,8 năm

Trong quá khứ, căng thẳng thúc đẩy con người đưa ra những quyết định sống còn để chiến đấu chống lại kẻ thù hoặc chạy trốn khỏi nguy hiểm. Tuy nhiên, giờ đây con người phải đối mặt với căng thẳng gần như mỗi ngày, khiến cơ thể sản sinh thêm nhiều hormone có hại cho cơ thể.

Căng thẳng cực độ có thể làm tăng nguy cơ béo bụng, tiểu đường tuýp 2, các bệnh tim mạch và một số loại ung thư. Đặc biệt, nó còn khiến chúng ta thèm ăn vặt. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Tạp chí Y khoa Anh phát hiện căng thẳng cực độ có thể làm giảm 2,8 năm tuổi thọ ở cả nam giới và nữ giới.

Trò chuyện với bạn bè: Tăng 7 năm

Loạt thói quen hàng ngày tiết lộ bạn sống lâu đến đâu: Việc tưởng thư giãn hóa ra làm giảm 5 năm tuổi thọ, thứ nghĩ vô bổ lại giúp sống thêm 7 năm - Ảnh 5.

Các nhà khoa học Úc tin rằng những người thường xuyên tương tác với bạn bè mỗi ngày sẽ sống lâu hơn những người ít khi trò chuyện với ai. Khi nghiên cứu về mức độ lão hóa, họ phát hiện rằng tỷ lệ tử vong ở những người có nhiều bạn bè thấp hơn tới 22% so với những người có ít bạn bè.

Xem TV nhiều: Giảm 5 năm

Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo, dính mắt vào TV mỗi ngày có thể làm giảm tuổi thọ của bạn.

Nhiều nghiên cứu tại Anh, Mỹ và Úc đều đồng tình rằng, những người nằm ì trên ghế để xem TV có nguy cơ chết sớm cao hơn so với những người cùng tuổi nhưng chăm chỉ đi lại.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra, những người xem TV 6 tiếng/ngày sẽ bị giảm 4,8 năm tuổi thọ so với những người không bao giờ bật. Theo các nhà nghiên cứu, sau độ tuổi 25, cứ mỗi tiếng xem TV là tuổi thọ của con người sẽ giảm đi 22 phút.

Đọc sách: Tăng 2 năm

Đọc sách không chỉ giúp bạn mở rộng kiến thức mà còn có tác dụng làm tăng tuổi thọ. Các nhà khoa học ở ĐH Yale (Mỹ) đã phát hiện, việc đọc sách 3,5 tiếng/tuần sẽ giúp bạn sống lâu thêm 2 năm.

(Theo The Sun)


Linh Hân

Theo Trí thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết "Loạt thói quen hàng ngày tiết lộ bạn sống lâu đến đâu: Việc tưởng thư giãn hóa ra làm giảm 5 năm tuổi thọ, thứ nghĩ vô bổ lại giúp sống thêm 7 năm" tại chuyên mục Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh