shunshine group

106 bệnh nhân nặng hồi phục tại BV Hồi sức COVID-19 TPHCM

29/08/2021 21:17

(Chinhphu.vn) - 106 bệnh nhân nặng, nguy kịch được điều trị tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 của TPHCM đã hồi phục tốt và chuyển sang trạng thái nhẹ hơn, có thể được chuyển đến các “tầng tháp” thấp hơn để tiếp tục theo dõi điều trị.

(Chinhphu.vn) - 106 bệnh nhân nặng, nguy kịch được điều trị tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 của TPHCM đã hồi phục tốt và chuyển sang trạng thái nhẹ hơn, có thể được chuyển đến các “tầng tháp” thấp hơn để tiếp tục theo dõi điều trị.

Điều trị bệnh nhân COVID-19 tại BV Hồi sức COVID-19 TPHCM. Ảnh: BV Chợ Rẫy

TS.BS Đỗ Quốc Huy, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115, Phó Giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19 chia sẻ, dù mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn nhưng BV đã đạt được thành tựu đáng ghi nhận khi chuyển thành công 106 bệnh nhân nặng về mức độ vừa và nhẹ, có thể chuyển xuống các tầng tháp 2, 3 để tiếp tục theo dõi, điều trị.

Trong 106 bệnh nhân chuyển nhẹ, có 67 bệnh nhân không cần thở oxy, 39 bệnh nhân còn thở oxy gọng kính.

Theo chiến lược “tháp 4 tầng” trong điều trị COVID-19 tại TPHCM, Bệnh viện Hồi sức COVID-19 với quy mô 1.000 giường, được đặt tại khu điều trị nội trú BV Ung bướu cơ sở 2, chịu trách nhiệm điều trị cho các trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch. Đây được xem là chốt chặn cao nhất trong công tác điều trị COVID-19 tại TPHCM.

Chiều 20/7, TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, kiêm Giám đốc Bệnh viện hồi sức COVID-19 cho biết, quy mô 1.000 giường điều trị cho bệnh nhân nặng, nguy kịch tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 được triển khai theo từng giai đoạn.

Tính đến thời điểm hiện tại, BV đang tiếp nhận điều trị cho 249 bệnh nhân. Trong tuần này, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, BV có khả năng tiếp nhận 460 bệnh nhân, tuần kế tiếp sẽ nâng công suất tiếp nhận lên  700 giường và tiếp tục có kế hoạch nâng cao khả năng tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân trong thời gian tới. Theo tiến độ nâng cao khả năng tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân, công tác nhân lực cũng được triển khai tương ứng.

Trong giai đoạn hiện tại, BV đang có tổng số 651 nhân viên đến từ BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân Gia Định, BV Nhân dân 115, BV Thống Nhất, BV Ung bướu, BV 71 Trung ương, BV 74 Trung ương, các Sở Y tế Phú Thọ, Hải Phòng.

Trong giai đoạn 1, BV nâng công suất lên 460 giường và đã gửi yêu cầu nhân lực cho Sở Y tế TPHCM để tiến hành hỗ trợ, bổ sung. Với công suất 700 giường, BV gửi yêu cầu đến Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TPHCM để xin bổ sung nhân lực.

Liên quan đến điều trị COVID-19, một tin vui giữa lúc tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất căng thẳng được BSCK2.Nguyễn Thanh Trường - Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 1 TPHCM cho biết là, tính đến 20/7, bệnh viện có 4.423 F0 đang điều trị. Từ 27/6 đến nay, số bệnh nhân xuất viện là 1.712 (trong đó có 190 ca vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính, nhưng có chỉ số nồng độ virus thấp CT>=30).

Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1 đi vào hoạt động từ 26/6, có quy mô 4.500 giường đặt tại Ký túc xá của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh thuộc Đại học Quốc gia TPHCM (số 1 Lê Quý Đôn, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Theo Sở Y tế TPHCM, Bệnh viện dã chiến số 1 là loại hình cơ sở thu dung điều trị tầng 1 của mô hình "tháp 4 tầng". Theo đó, Bệnh viện có nhiệm vụ thu dung điều trị toàn bộ số ca mắc mới và các trường hợp đang được cách ly theo dõi tại các khu cách ly tập trung (F1 chuyển sang F0).

Đồng thời chủ động phân loại độ nặng của bệnh để kịp thời chuyển tuyến, giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị bệnh nhân nặng hơn COVID-19, để các bệnh viện này tập trung điều trị cho các trường hợp bệnh nặng, hạn chế thấp nhất tỉ lệ tử vong.

Hiền Minh

Bạn đang đọc bài viết "106 bệnh nhân nặng hồi phục tại BV Hồi sức COVID-19 TPHCM" tại chuyên mục Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh