Vinasoy và hành trình đưa sữa đậu nành Việt chinh phục thị trường quốc tế

16/11/2021 16:10

Từ phân xưởng sản xuất kem, sữa nhiều lần đứng gặp khó khăn tưởng không thể vượt qua, sau 24 năm gầy dựng và phát triển, Vinasoy tăng trưởng vượt bậc, vào Top 5 công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới ba năm liên tiếp (theo GlobalData)

Vinasoy và những cột mốc mới trên hành trình phát triển

Ra đời từ 1997, đến nay Vinasoy đã là nhà sản xuất dẫn đầu về thị phần giá trị và sản lượng trong ngành hàng sữa đậu nành uống liền trong 9 năm liền (theo Kantar) đồng thời là nhà sản xuất sữa đậu nành số 1 được chọn mua 10 năm liên tiếp (theo Nielsen).

Đặc biệt, trong năm 2021, khi diễn biến dịch bệnh phức tạp, doanh nghiệp đã có những bước chuyển biến linh hoạt, chủ động với những kế hoạch ứng phó nhanh, hiệu quả bên cạnh việc duy trì các chiến lược phát triển bền vững. Vì vậy, doanh thu từ sữa đậu nành tăng 5% cùng kỳ năm trước, nhờ sản lượng tiêu thụ tăng 8% và giá bán trung bình giảm 3%. Đồng thời trong tháng 8/2021 vừa qua – cũng là tháng cao điểm của dịch bệnh, vì là mặt hàng thiết yếu nên thị phần của Vinasoy lên đến 92,2% (theo Nielsen). Trong năm nay, Vinasoy “vượt bão” Covid, ra mắt loạt sản phẩm mới như 4 vị mới Fami nguyên chất, 2 vị mới của Fami Canxi

Năm 2021, khi diễn biến dịch bệnh phức tạp, Vinasoy đã có những bước chuyển biến linh hoạt, chủ động nhằm giữ vững ngôi vị đứng đầu ngành hàng sữa đậu nành Việt Nam

Giữ vững vị trí đứng đầu ngành hàng ở thị trường nội địa nhiều năm liền chính là “bệ đỡ” để Vinasoy “sải bước” ra thế giới. Đến năm 2021, sữa đậu nành thương hiệu Việt đã có mặt trên các trang thương mại điện tử hàng đầu, và các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi tại Trung Quốc. Tại Nhật Bản, sản phẩm Fami đồng thời phủ sóng gần 1.000 cửa hàng ở 47/47 tỉnh thành toàn nước Nhật. Ngoài ra, các sản phẩm của Vinasoy cũng đang trên đường đến với người tiêu dùng ở 2 thị trường lớn Mỹ và Hàn Quốc. "Điều mừng nhất là sản phẩm chào hàng thị trường nào cũng được đánh giá cao. Họ nói không cần điều chỉnh gì và chỉ làm thủ tục để xuất đi", Ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc điều hành Vinasoy cho hay.

Tinh thần tự hào dân tộc cùng với những chiến lược quản trị doanh nghiệp chủ động đã giúp Vinasoy trở thành đơn vị sản xuất sữa đậu nành đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam lọt vào Top 5 Công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới 3 năm liên tiếp (theo GlobalData - công ty phân tích dữ liệu hàng đầu thế giới). Điều này đồng nghĩa với việc sữa đậu nành Việt đã có những dấu ấn đẹp trên bản đồ thế giới, đây sẽ là động lực để doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực, chinh phục những cột mốc mới trên hành trình phát triển.

Thành công đến từ những cú lội ngược dòng "ngoạn mục"

Không có con đường nào trải đầy hoa hồng, để được như hiện tại, Vinasoy từng nhiều lần trải qua những giai đoạn ngặt nghèo, đầy thách thức. Tập thể với chỉ hơn 100 con người ngày ấy đã dò dẫm tìm đường để mở lối cho việc sản xuất của nhà máy. "Lúc gần "chết" rồi thì tôi nhận ra trong tất cả sản phẩm kem, sữa chua, sữa bò sữa đậu nành thì sữa đậu nành có thể phát triển tốt nhất; sữa tiệt trùng, sữa bò hay kem thì không cạnh tranh nổi. Bởi vậy, chúng tôi đã kiếm ngách nhỏ để đi - chọn riêng sữa đậu nành", ông Ngô Văn Tụ chia sẻ.

Sự kiện đánh dấu bước thoát hiểm là vào năm 2001, sản phẩm sữa đậu nành Fami được Bộ Nông nghiệp Mỹ chọn làm sản phẩm sữa đậu nành độc quyền cung cấp cho “Chương trình sữa học đường tại Việt Nam”. Chia sẻ thêm về lý do Bộ Nông nghiệp Mỹ chọn sữa đậu nành; tiết lộ lúc đầu chỉ nghĩ họ chọn sữa đậu nành vì giá thành hợp lý, đáp ứng quy mô lớn của chương trình. Tuy nhiên, phải mất hơn 10 năm thực hiện chương trình, Ban lãnh đạo Vinasoy mới nhận ra lý do thực sự trong 1 chuyến công tác công tác sang Canada và Mỹ. Ngay khi bước vào trung tâm nghiên cứu giống, dinh dưỡng đậu nành ở nước bạn, họ thấy dòng chữ "Đậu nành - thực phẩm vàng của thế kỷ 21" và hiểu rằng ngày ấy Bộ Nông nghiệp Mỹ thực sự coi trọng giá trị dinh dưỡng của đậu nành và muốn đem đến cho chương trình những gì tinh túy nhất.

Vinasoy với chiến lược tập trung chuyên biệt vào đậu nành trong suốt gần 25 năm hình thành và phát triển

Đứng trước xu thế đa dạng hóa sản phẩm với sự xuất hiện nhiều công ty đa lĩnh vực, đa ngành nghề, Ban lãnh đạo Vinasoy sau nhiều lần cân nhắc đã quyết định dành trọn tình yêu và nhiệt huyết vào hạt đậu nành. Năm 2005, nhà máy sữa Trường Xuân (tiền thân của Vinasoy) đổi tên thành Công ty Sữa đậu nành Việt Nam – Vinasoy,  khẳng định quyết tâm chỉ tập trung chuyên biệt vào đậu nành. Chính sự nỗ lực dám thay đổi, đi ngược lại với thị trường cùng với những chiến lược phát triển bài bản, đã giúp Vinasoy phát triển như ngày hôm nay.

Kiên định 5 giá trị cốt lõi

Một trong những yếu tố then chốt nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng may mắn có được trong hành trình phát triển của mình, đó là yếu tố con người. Ở Vinasoy, các thành viên đều có chung 1 niềm tin và khát vọng vươn lên, luôn giữ vững tâm thế của người khởi nghiệp, đồng thời kiên định với 5 giá trị cốt lõi từ ngày đầu thành lập đến tận bây giờ, đó là Tâm huyết, Đồng lòng hợp tác, Trong sạch & đạo đức, Sáng tạo và Tinh thần Việt Nam. Trong đó điều mà Ban lãnh đạo Vinasoy nhận thấy quan trọng nhất là cách hành xử trong sạch, vững mạnh.

Một câu chuyện nhỏ thể hiện điều này được Ban lãnh đạo Vinasoy chia sẻ đầy tự hào, trong dịp kỉ niệm 10 năm thành lập công ty, 100 người từ lúc thành lập vẫn còn tiếp tục đồng hành cùng Vinasoy đến tận 98 người, 2 người còn lại vì hoàn cảnh gia đình nên phải ra đi. Những lúc khó khăn, đối thủ cùng ngành “chiêu dụ” người của công ty bằng các lời mời hấp dẫn về lương thưởng, nhưng không thành công. “Bởi tất cả anh em chúng tôi đều hiểu rằng, động lực của Vinasoy bấy giờ không chỉ là kinh doanh đơn thuần nữa, mà là khát khao đem đến những giá trị, những lợi ích thiết thực cho chính những người công nhân trong nhà máy, cho những người nông dân trên cánh đồng, và hàng chục triệu đồng bào Việt Nam”, ông Tụ chia sẻ thêm.

Với sự đồng lòng, quyết tâm đó cùng tình yêu lớn dành cho đậu nành, Vinasoy đã đưa ra những hướng đi chiến lược tập trung chuyên biệt vào cây đậu nành, từ đầu tư xây dựng nhà máy đến việc phát triển vùng nguyên liệu đậu nành nội địa cùng cách làm thương hiệu bài bản, khoa học. Vì lẽ đó, khi Vinasoy nổi lên như một hiện tượng trong ngành hàng  FMCG vào khoảng năm 2015, thời gian này doanh nghiệp liên tục tăng trưởng 2 con số trong khi trung bình ngành chỉ khoảng 4%, rất nhiều người cho rằng đó là điều kì diệu. Nhưng với Vinasoy, đó là kết quả tất yếu của một tập thể đoàn kết, bám sát 5 giá trị cốt lõi cùng sự kiên định của những người đứng đầu.

Phát triển vùng nguyên liệu bền vững

Vùng nguyên liệu đậu nành nội địa, chính là ước mơ của Ban lãnh đạo Vinasoy. Vốn xuất thân từ Quảng Ngãi, họ luôn thấm nhuần tinh thần nhà nông. Như ông Ngô Văn Tụ đã từng chia sẻ: “Vinasoy có được những gì ngày hôm nay là nhờ những hạt đậu nành trồng nên từ đất mẹ. Chúng ta làm tất cả để không chỉ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực thức uống dinh dưỡng, mà còn là chuyên gia về hạt giống đậu nành, phát triển cây đậu nành Việt Nam vươn tầm thế giới. Có một câu nói mà tôi hay nói với những người xung quanh rằng, chúng ta đã lấy những gì từ đất thì hãy trả lại cho đất”.

Trên tinh thần đó cùng với việc mong muốn phát triển trở lại cây đậu nành trong nước để có được nguồn nguyên liệu nội địa tươi mới, giàu dinh dưỡng, hương vị đặc trưng phục vụ người tiêu dùng và hướng đến phát triển kinh doanh bền vững, năm 2013 Vinasoy đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng đậu nành Vinasoy (gọi tắt là VSAC) đầu tiên tại Việt Nam theo mô hình quốc tế. VSAC có sứ mệnh tạo ra không gian, nhịp cầu nối giữa các nhà khoa học để trao đổi, hợp tác nghiên cứu và ứng dụng kết quả nghiên cứu mới nhất vào việc phát triển vùng nguyên liệu đậu nành Vinasoy và các sản phẩm dinh dưỡng từ hạt đậu nành. Đặc biệt, trung tâm còn xây dựng được ngân hàng gen đậu nành với số lượng lên đến hơn 1500 dòng/giống khác nhau, trong đó có rất nhiều nguồn gen quý cả trong và ngoài nước.

Cánh đồng đậu nành của Vinasoy tại huyện Cư Jút - tỉnh Đăk Nông

VSAC đã phát triển được hai giống đậu nành VINASOY 01-CT và VINASOY 02-NS được Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT cấp bằng bảo hộ giống cây trồng. Giống VINASOY 02-NS đã được Cục Trồng trọt cho phép sản xuất kinh doanh giống tại Miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long. Đến năm 2021, vùng nguyên liệu đậu nành của Vinasoy đã phát triển ổn định tại bốn khu vực này. Ông Huỳnh Sơn Hải - Giám đốc Trung tâm VSAC chia sẻ: “Điều này khẳng định Vinasoy không chỉ là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành hàng sữa đậu nành, mà còn đủ khả năng chọn tạo ra những giống đậu nành mới không biến đổi gen có đặc tính nông học phù hợp với các vùng nguyên liệu và đáp ứng chất lượng sản phẩm của Vinasoy".

Vinasoy có đủ khả năng chọn tạo ra những giống đậu nành mới không biến đổi và có đặc tính nông học phù hợp với các vùng nguyên liệu

Chia sẻ về tương lai, Giám đốc điều hành Vinasoy cho hay: “Xác định được định hướng chiến lược chính là xương sống hoạt động của mỗi công ty. Đã làm kinh doanh thì lúc nào phía trước mặt cũng là thách thức, bản thân cá nhân và doanh nghiệp phải có đủ tâm huyết, tầm nhìn chiến lược và sự sáng tạo để tìm cách vượt qua. Nó đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực và khát vọng vươn lên, không khó khăn thì không phải kinh  doanh. Chúng tôi sẽ luôn suy nghĩ vượt qua thách thức bằng tấm lòng, khát vọng vươn lên của mình”. Đồng thời, ông cũng chia sẻ thêm về kế hoạch của Vinasoy trong năm 2022, sau khi đã giữ vững vị thế đứng đầu ngành hàng sữa đậu nành trong nhiều năm liên tục, sẽ tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm dinh dưỡng  từ các loại thực vật khác, chắc chắn sẽ là những sự lựa chọn vô cùng thú vị cho người tiêu dùng.

 

 

 

 

Minh Tuấn

Bạn đang đọc bài viết "Vinasoy và hành trình đưa sữa đậu nành Việt chinh phục thị trường quốc tế" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (090918128865hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh