shunshine group

Những “bất thường” trong xử lí kỉ luật cán bộ

30/06/2022 10:53

Thời gian qua, Tạp chí Người cao tuổi nhận được nhiều đơn của bạn đọc (trong đó có người cao tuổi), phản ánh hàng loạt sai phạm được dư luận nhắc đến trong năm 2021, tại huyện Tân Hiệp, đến đầu năm 2022 Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ Kiên Giang có kết luận cụ thể. Tuy nhiên, việc xử lí sai phạm có nhiều dấu hiệu “bất thường”...

Kiểm điểm Ban Thường vụ Huyện ủy và nhiều cá nhân ở huyện Tân Hiệp

Kết luận (tháng 2/2022) của BTV Tỉnh ủy Kiên Giang đã chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của BTV Huyện ủy Tân Hiệp: Việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quy chế làm việc, thực hiện phê bình và tự phê bình, đấu tranh xây dựng nội bộ, chấp hành sự chỉ đạo của trên về công tác cán bộ từng lúc chưa nghiêm. Trong BTV có một vài đồng chí sự đoàn kết thống nhất chưa cao. Thiếu sót trong chỉ đạo dự toán kinh phí hoạt động, cuối năm không công khai tài chính… Cụ thể:

Đối với BTV Huyện ủy Tân Hiệp: Cần chỉ đạo khắc phục ngay những khuyết điểm, thiếu sót trong công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ, công tác quản lí tài chính và công tác quản lí đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện trong thời gian tới; tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể Thường trực, BTV Huyện ủy, lãnh đạo Văn phòng Huyện ủy; lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện về những thiếu sót xảy ra trong thời gian qua.

Nếu chi tiền Tết năm 2020 là sai phạm, vậy năm 2022, UBND huyện Tân Hiệp vẫn chi thì có đúng?
Nếu chi tiền Tết năm 2020 là sai phạm, vậy năm 2022, UBND huyện Tân Hiệp vẫn chi thì có đúng?

Đối với các cá nhân: Tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với: Ông Trần Minh Thể, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; ông Cao Hữu Đạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; bà Huỳnh Ái Lan, Ủy viên BTV Huyện ủy, nguyên Quyền Chủ tịch UBND huyện; ông Trần Minh Vũ, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; ông Nguyễn Hoàng Kha, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy; ông Lê Văn Mạnh, Bí thư Chi bộ, Chánh Văn phòng Huyện ủy; ông Võ Văn Chính, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng; ông Nguyễn Ngọc Thạch, Chi ủy viên, Chi bộ BQLDA và Trung tâm Tư vấn huyện, Giám đốc Ban Quản lí Dự án đầu tư xây dựng huyện; bà Mai Lệ Quyền, thủ quỹ Văn phòng Huyện ủy và ông Trần Phát Minh, Bí thư Chi bộ, phụ trách Văn phòng HĐND và UBND huyện, với những sai phạm nghiêm trọng, cần phải tổ chức kiểm điểm theo quy trình và có hình thức xử lí kỉ luật nghiêm theo quy định. Đồng thời bố trí nhiệm vụ khác cho phù hợp.

Nội dung kết luận của BTV là vậy, nhưng quá trình xử lí kỉ luật, khắc phục hậu quả, phát sinh những dấu hiệu “bất thường”. Câu hỏi đặt ra là liệu việc xử lí theo kết luận của BTV đã công tâm? Có dấu hiệu chia bè phái, trù dập cán bộ, dẫn đến mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ, dẫn đến khiếu nại, tố cáo thường xuyên?

Dấu hiệu chia bè phái, vùi dập cán bộ?

Trong đơn ông Trần Phát Minh tố cáo ông Trần Minh Thể, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và ông Cao Hữu Đạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; cho biết: Bản thân ông Minh mắc phải những sai phạm, tuy nhiên phần lớn là do khách quan, nhưng việc xử lí kỉ luật và bố trí công việc mới đối với ông Minh hiện nay là mang tính chủ quan, có dấu hiệu trù dập.

Trong đơn, ông Trần Phát Minh nêu: Ông Thể đã chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện uỷ và Phòng Nội vụ huyện sau khi kỉ luật ông Minh, điều chuyển ông Minh về Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp làm nhân viên bình thường, không còn là công chức. Ông Trần Phát Minh cho rằng, ông Thể xử lí như vậy là không đúng theo quy định, vì trường hợp của ông là hình thức kỉ luật “Cảnh cáo” chứ không phải “cắt hết chức vụ”. Ông Minh đã làm đơn khiếu nại về việc này nhưng không được xem xét, giải quyết thỏa đáng.

“Cá nhân tôi tuy có sai phạm nhưng sai phạm đó từ đâu ra, là cán bộ tại địa phương, các đồng chí đó lại là người trực tiếp nhận tiền hỗ trợ Tết, mà khi tôi về nhận nhiệm vụ thì phải quyết toán để kết sổ cuối năm, nhưng những người này còn muốn trù dập tôi. Không nộp tiền trả mà còn vận động cán bộ Văn phòng HĐND-UBND huyện không nộp trả vì trong kết luận chỉ buộc cá nhân tôi phải khắc phục(!?)”, ông Minh cho biết.

Theo hồ sơ, các khoản tiền ông Trần Phát Minh chi khi làm Chánh Văn phòng UBND huyện Tân Hiệp, vi phạm chủ yếu là chi sai mục đích, hoặc hợp thức hoá hồ sơ kế toán cho các khoản chi chung của cơ quan, chứ không phải lập hồ sơ khống để bỏ túi riêng, hoặc tham nhũng. Đặc biệt trong đó có nhiều khoản chi cho chính những lãnh đạo cơ quan.

Đơn cử: Số tiền 378.550.700 đồng bị kết luận là ông Minh đã chỉ đạo kế toán và thủ quỹ lập chứng từ thanh toán khống là chưa hoàn toàn đúng với bản chất sự việc. Bởi trong đó 251 triệu đồng là chi tiền tết cho cán bộ cơ quan năm 2020 (có danh sách kí nhận, trong này có cả ông Thể, ông Đạt,…). Đặc biệt, việc này do Chánh Văn phòng tiền nhiệm là người duyệt chi, ông Minh nhận nhiệm vụ Chánh Văn phòng từ ngày 3/7/2020. Tương tự, 34 triệu đồng là chi cho các đồng chí trong BTV Huyện uỷ; 44 triệu đồng chi tiền lễ 30/4/2020 và 2/9/2020 (đều có danh sách kí nhận) và còn lại 49.550.700 đồng là chi cho các hoạt động thực tế tại đơn vị.

Điều đáng nói là năm 2020 các khoản chi tiền Tết cho cán bộ, nhân viên được cho là sai phạm của ông Trần Phát Minh. Tuy nhiên, năm 2022, UBND huyện Tân Hiệp vẫn tiếp tục chi tiền Tết cho cán bộ, nhân viên với số tiền 200 triệu đồng, vậy khoản chi này có đúng?

Ông Minh cho biết thêm: “Sở dĩ tôi bị trù dập và bị thuyên chuyển công tác là vì có nhiều thông tin liên quan đến những sai phạm của các lãnh đạo huyện. Bên cạnh đó là việc tôi không tham gia vào các “nhóm lợi ích”, nên không được lòng họ. Không chỉ riêng tôi mà hiện nay nhiều nhân sự tại huyện Tân Hiệp cũng đang được điều chuyển, bổ nhiệm có dấu hiệu không bình thường”.

Theo xác minh thực tế của phóng viên cùng các cuộc chuyện trò với các cán bộ lão thành, hưu trí, các người dân sinh sống lâu năm tại huyện Tân Hiệp, những vấn đề trên đang là một thực trạng nhức nhối, cần được làm sáng tỏ nhanh chóng.

Bạn đang đọc bài viết "Những “bất thường” trong xử lí kỉ luật cán bộ" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh