AstraZeneca là một công ty dược phẩm sinh học hàng đầu thế giới, nổi bật với các nghiên cứu và phát triển các loại thuốc điều trị ung thư. Trong thời gian gần đây, AstraZeneca Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ y tế tại Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực nâng cao nhận thức về phòng ngừa và tầm soát sớm ung thư vú trong cộng đồng.
AstraZeneca Việt Nam đã hỗ trợ chương trình Truyền Thông Phòng Chống Các Bệnh Ung Thư và Ung Thư Vú 2024 tại Bệnh viện ung Bướu tỉnh Khánh Hòa.
Theo thống kê của Tổ chức Ghi nhận Ung thư Toàn cầu (GLOBOCAN 2022), tại Việt Nam có 180.480 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú đã vượt lên trên ung thư gan trở thành bệnh đứng thứ nhất về tỉ lệ mắc mới, với 24.563 ca mỗi năm. Nhiều năm gần đây, các chương trình truyền thông về bệnh và về việc tầm soát phát hiện sớm đã được quan tâm và thúc đẩy tích cực từ nhiều phía, tuy nhiên vẫn còn nhiều bệnh nhân ung thư vú gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin đầy đủ về bệnh. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng điều trị và cuộc sống của bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi gánh nặng tài chính và tâm lý.
Ông Atul Tandon, Tổng Giám Đốc của AstraZeneca Việt Nam, nhận định: " Tại AstraZeneca, chúng tôi cam kết chuyển đổi thực hành y khoa dựa trên nền tảng khoa học. Trong 30 năm, chúng tôi đã không ngừng theo đuổi những cách thức sáng tạo để trao quyền cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe với những tiến bộ mới nhất trong điều trị ung thư vú tại Việt Nam. Các liệu pháp nội tiết nền tảng điều trị ung thư vú của chúng tôi đã trở thành giải pháp điều trị đáng tin cậy cho hàng trăm ngàn phụ nữ Việt Nam. Nhưng hành trình của chúng tôi không dừng ở đây. Để hướng đến một tương lai mà ung thư vú không còn là nguyên nhân tử vong thì sự hợp tác, nâng cao nhận thức và hành động chống lại căn bệnh này là yếu tố tiên quyết.”
Cụ thể, trong kế hoạch hành động vì bệnh nhân ung thư vú năm nay, AstraZeneca Việt Nam đang đồng hành cùng các tổ chức và bệnh viện để triển khai các chương trình khám sàng lọc và truyền thông nâng cao nhận thức ung thư vú đến cộng đồng. Trong đó, AstraZeneca Việt Nam đã hỗ trợ chương trình Truyền Thông Phòng Chống Các Bệnh Ung Thư và Ung Thư Vú, cùng với chương trình Truyền Thông Và Khám Tầm Soát Ung Thư Vú do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Khánh Hòa phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Chương trình là cầu nối quan trọng để các cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam được nâng cao nhận thức và cùng hành động phòng chống ung thư vú thông qua các kênh của Hội một cách bài bản và rộng khắp. Đồng thời, chương trình không chỉ cung cấp cơ hội tầm soát miễn phí cho hàng trăm phụ nữ mà còn giúp họ, gia đình và cộng đồng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng trong việc phòng ngừa, tầm soát và phát hiện sớm ung thư ở phụ nữ.
Ngoài ra, AstraZeneca Việt Nam cũng hỗ trợ Quỹ Ngày mai tươi sáng tổ chức Diễn Đàn Bệnh Nhân Ung Thư Vú 2024 để kết nối và nâng cao kiến thức cho các bệnh nhân ung thư vú, tạo cơ hội chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng bệnh nhân ung thư. Bên cạnh đó, AstraZeneca Việt Nam cũng hỗ trợ chương trình sinh hoạt cho Câu lạc bộ Bệnh nhân Ung thư Vú tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, Bệnh viện Ung Bướu Hồ Chí Minh, giúp các bệnh nhân được cung cấp thông tin y tế về chăm sóc và điều trị bệnh, góp phần nâng cao chất lượng điều trị tại bệnh viện.
AstraZeneca Việt Nam đã tài trợ chương trình Truyền Thông Và Khám Tầm Soát Ung Thư Vú do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Khánh Hòa phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.
Tiếp tục thực hiện mục tiêu nâng cao ý thức cộng đồng về bệnh ung thư vú, số phát sóng trong Tháng nâng cao nhận thức về Ung thư vú toàn cầu, nằm trong chuỗi tọa đàm trực tuyến “Giá Như 2024 - 2025” do Tổng Hội Y Học Việt Nam kết hợp cùng VNews - Truyền hình thông tấn thực hiện, với sự tài trợ của AstraZeneca Việt Nam. Chủ đề của tháng 10 là “Thắp sáng và nối dài hy vọng sống cho các chiến binh ung thư vú” được phát sóng trực tiếp ở trang fanpage GIÁ NHƯ - Hiểu sớm, Hiểu đúng, Sống khỏe vào lúc 9h00 - 10h00 thứ 7 ngày 26/10/2024 và phát sóng lại trên đài truyền hình VNews - Truyền hình thông tấn vào lúc 19h45 ngày Chủ Nhật sau đó đã thu hút 2200 lượt xem trực tiếp.Tại đây, bệnh nhân và khán giả đã có cơ hội chia sẻ thông tin và giải đáp thắc mắc cùng các chuyên gia Y tế hàng đầu trong lĩnh vực này, cũng như được truyền cảm hứng bởi những người nổi tiếng có nhiều đóng góp cho các hoạt động dành cho cộng đồng
Song song với các hoạt động trong lĩnh vực truyền thông tăng nhận thức về bệnh ung thư vú và tầm soát ung thư vú nói chung, năm 2024 – 2025 AstraZeneca cũng sẽ tiên phong trong việc đồng hành cùng các bệnh viện ung thư tuyến đầu, khởi đầu là với Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM trong việc ưu tiên thúc đẩy việc chăm sóc toàn diện cho nhóm bệnh nhân ung thư vú có bệnh cảnh chuyên biệt mang đột biến gen di truyền thông qua hỗ trợ thành lập “Đơn vị tư vấn di truyền ung thư“ đầu tiên trên cả nước, đóng vai trò như một trung tâm tư vấn di truyền chuẩn (COE) nhằm nâng cao nhận thức, quản lý toàn diện suốt hành trình chẩn đoán và điều trị cho các đột biến gen chuyên biệt cũng như hỗ trợ tư vấn tâm lý cho bệnh nhân ung thư có yếu tố di truyền
Ông Atul chia sẻ thêm: “Chúng tôi hiểu rõ được tầm quan trọng của các chương trình truyền thông hướng về cộng đồng nói chung và các bệnh nhân ung thư vú nói riêng. Chúng tôi hy vọng những chương trình trong kế hoạch tài trợ của chúng tôi sẽ đóng góp vào mục tiêu nâng cao sức khỏe của cộng đồng và mở rộng khả năng tiếp cận thông tin phòng ngừa, điều trị cho bệnh nhân. Chúng tôi tin rằng, thông qua sự hỗ trợ này, các bệnh nhân sẽ có cơ hội tốt để vượt qua căn bệnh và sống một cuộc sống khỏe mạnh hơn".
Thông qua những hoạt động trên và mục tiêu đặt sức khỏe cộng đồng làm trung tâm trong chiến lược chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tại Việt Nam, AstraZeneca đã và sẽ thể hiện cam kết tiếp tục mở rộng các hoạt động hỗ trợ, cung cấp những giải pháp điều trị tiên tiến và nâng cao nhận thức về ung thư và đặc biệt là ung thư vú, khẳng định nỗ lực đồng hành cùng bệnh nhân ung thư tại Việt Nam.