shunshine group

"Mất khách" bất thường, bài toán gỡ khó cho du lịch Phú Quốc

16/05/2023 00:18

Chiều 15/5, UBND Tp.Phú Quốc tổ chức cuộc họp trao đổi tình hình liên quan đến các vấn đề về du lịch của địa phương.

Giá vé máy bay cao có phải là nguyên nhân?

Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND Tp.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết, thông tin lượng khách đến Phú Quốc dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giảm 11% so với cùng kỳ. Sau lễ, lượng khách đến Phú Quốc vẫn thấp so với hàng năm. Ước tính của Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc thì công suất phòng trong cuối tuần vừa qua của các khách sạn thành viên chỉ đạt khoảng 18 đến 25%.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Mất khách' bất thường, bài toán gỡ khó cho du lịch Phú Quốc

Lượng khách đến Phú Quốc dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giảm 11% so với cùng kỳ.

Trong thời điểm dịp lễ vừa qua lượng khách đến Phú Quốc giảm bất thường, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng cho là giá cả ở Phú Quốc quá đắt đỏ so với các điểm du lịch khác trong nước nên bị du khách quay lưng, không chọn Phú Quốc là điểm đến lý tưởng.

Phản bác nguyên nhân này, ông Huỳnh Quang Hưng cho rằng lý do chính là do giá vé máy bay từ các địa phương đến Phú Quốc cao hơn so với nhiều nơi và cùng thời điểm năm ngoái. “Các hãng bay cùng với hiệp hội du lịch và cơ sở kinh doanh du lịch phải trao đổi, thảo luận để cân bằng giữa giá vé máy bay và giá dịch vụ. Không lý do gì giá dịch vụ giảm còn giá máy bay cứ tăng và ngược lại. Như thế là không phù hợp, không công bằng, ảnh hưởng chung đến ngành du lịch”.

Ngoài ra, bị các Đại biểu chất vấn và yêu cầu có câu trả lời thỏa đáng về vấn đề giá máy bay đến Phú Quốc tăng trong thời gian qua, nhưng phía đại diện các hãng hàng không tham dự cuộc họp không đưa ra bất cứ ý kiến phát biểu nào.

Trong khi đó, bà Lê Thị Hải Châu, Tổng thư ký Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc cho rằng, giá vé máy bay cao không phải là nguyên nhân, mà giá máy bay không ổn định mới là nguyên nhân chính khiến lượng khách đến Phú Quốc sụt giảm.

Giá vé máy bay không ổn định gây khó khăn cho các đại lý lữ hành tổ chức tour đưa khách đến Phú Quốc. Sự bất ổn này đẩy chi phí cho chuyến du lịch đến Phú Quốc dao động từ 8 triệu đến 10 triệu đồng/người cho kỳ nghỉ 3 ngày 2 đêm tại một khách sạn tiêu chuẩn 5 sao.

Trong khi đó, nếu khách chọn đi Nha Trang và Đà Nẵng thì chi phí chỉ dao động từ 5 triệu đến 7 triệu đồng. Nguyên nhân nữa là một số đường bay quốc tế như Hồng Kong, Ấn Độ... đến Phú Quốc bị gián đoạn. Các tác động diễn ra đồng thời khiến thị trường Phú Quốc gặp khó khăn, cần phải tháo gỡ từng vấn đề..

Tăng cường quản lý giá các cơ sở kinh doanh

Ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc cho rằng, cần phải nhìn nhận thẳng vào các vấn đề đang tồn tại của du lịch Phú Quốc để chấn chỉnh và lấy lại uy tín với du khách.

Giá cả ở Phú Quốc cao hơn nhiều nơi trong đất liền là sự thật diễn ra hàng chục năm nay chứ không phải bây giờ. Nhưng vì sao trước đây khách vẫn đến Phú Quốc rất đông. Do đó, vấn đề không nằm ở giá sinh hoạt ở Phú Quốc đắt đỏ mà là giá cả không được kiểm soát.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Mất khách' bất thường, bài toán gỡ khó cho du lịch Phú Quốc (Hình 2).

Cần tăng cường quản lý giá các cơ sở kinh doanh.

Chủ yếu các cơ sở đều niêm yết giá nhưng giá niêm yết có hợp lý hay không mới là quan trọng. Cùng 2 cơ sở ngang tầm như nhau, sát bên nhau, bán cùng loại hàng nhưng giá niêm yết mỗi nơi mỗi khác. Dẫn chứng cụ thể là tại Chợ Đêm Phú Quốc, 2 nhà hàng cùng phân khúc, bán cùng loại ghẹ, cùng kích cỡ nhưng nơi bán 500.000 đồng/kg, nơi bán 800.000 đồng/kg thì làm sao gọi là hợp lý được.

Cũng theo ông Tâm, ngoài vấn đề loạn giá, vấn đề xe chở khách chạy và đậu lung tung, mất trật tự và thiếu an toàn cùng khiến Phú Quốc bị mất điểm với du khách.

"Nghiêm trọng hơn là một số người làm dịch vụ vận tải nhỏ lẻ. Tôi tạm gọi là “xe mồ côi”. Những xe này không có sự quản lý, hoạt động tự phát và chuyên dụ dỗ du khách bằng cách lấy giá rẻ nhưng đưa khách vào các chỗ ăn uống đắt đỏ để hưởng phần trăm hoa hồng từ các quán ăn, nhà hàng, cơ sở bán đồ lưu niệm... Các đối tượng này không chỉ khiến du khách bức xúc mà làm hình ảnh du lịch Phú Quốc trở nên rất xấu trong mắt du khách", ông Tâm nói.

Tiếp thu các ý kiến, ông Huỳnh Quang Hưng cho biết UBND Tp.Phú Quốc sẽ có văn bản đề nghị các hãng hàng không tính toán giá vé máy bay hợp lý, phù hợp với tình hình du lịch Phú Quốc. Đồng thời, cho kiểm tra liên tục để kịp thời chấn chỉnh, nhằm đảm bảo giá dịch vụ ở Phú Quốc tốt nhất, đảm bảo công khai minh bạch. Ngoài ra, lãnh đạo UBND Tp.Phú Quốc cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông có cái nhìn khách quan hơn, công bằng hơn khi phản ánh về vấn đề như giá cả, môi trường của Phú Quốc.

Bạn đang đọc bài viết ""Mất khách" bất thường, bài toán gỡ khó cho du lịch Phú Quốc" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh