shunshine group

Hãng treo thưởng dịp 30-4 nhưng điều kiện khắt khe, nhiều tài xế tắt app tránh nóng

27/04/2024 20:14

App xe công nghệ tung nhiều chính sách tăng tiền thưởng thu hút tài xế công nghệ tham gia chạy dịp lễ 30-4. Thời tiết nắng nóng, nhiều tài xế tắt app vì khó đạt mức thưởng, khách hàng tốn thêm chi phí nhưng vẫn chờ lâu.

Tài xế giao đồ ăn, trùm kín mít để tránh sốc nhiệt do thời tiết nắng nóng trong những ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30-4 - Ảnh: CÔNG TRUNG

Tài xế giao đồ ăn, trùm kín mít để tránh sốc nhiệt do thời tiết nắng nóng trong những ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30-4 - Ảnh: CÔNG TRUNG

Than khó nhận số tiền thưởng dịp lễ 30-4

Kỳ nghỉ lễ 5 ngày giai đoạn 30-4 và 1-5, các app xe công nghệ dùng đủ cách lôi kéo tài xế tham gia chạy xe nhận thưởng. Từ loại hình xe 2 bánh, 4 bánh đều có mức thưởng khác nhau.

Dù quyết tâm tranh thủ dịp lễ tăng thu nhập, nhiều tài xế cho biết chẳng mơ khoản thưởng của app vì điều kiện quá dày, khó đạt.

Grab, Be, Gojek mỗi nơi tung ra mức thưởng khác nhau. Đơn cử như Grab tập trung đến phân khúc khách ở sân bay, bến xe, ga tàu trước và sau lễ có nhu cầu đi Ngày đầu nghỉ lễ 30-4, từ Bắc vào Nam nắng nóng như 'thiêu đốt', nhiều nơi trên 40 độ CTài xế xe công nghệ than trời vì ế khách, thu nhập giảm sâu

Với GrabCar 4-7 chỗ, mức thưởng cao hơn là 50.000 đồng/chuyến xe hoàn thành tại điểm đón trả khách ở sân bay, bến xe...

Anh N.T.Bình (quận Bình Thạnh) - tài xế Grab - cho biết để níu kéo tài xế hoạt động dịp lễ, app tung thưởng. Ban đầu, số tiền thưởng khá trên hấp dẫn nhưng để thực nhận được thưởng, sẽ bị ràng buộc các điều kiện đi kèm khá khó khăn.

Về phạm vi hoạt động, app chỉ thưởng ở khu vực được giới hạn hoặc điều hướng vị trí cho tài xế, tức không phải tài xế nào mở app hoạt động ngày lễ là nhận được thưởng.

Thời gian áp dụng, tùy loại hình dịch vụ sẽ áp dụng khung giờ hoặc trong khoảng thời gian ngắn. Ví dụ, xe 4-7 chỗ như GrabCar tại Hà Nội, TP.HCM đón, trả khách ở sân bay, bến xe trong giai đoạn từ ngày 26, 27-4 và 1, 2-5, tức là ngày đầu khách đi chơi lễ và ngày cuối khách kết thúc kỳ nghỉ lễ.

Theo các tài xế, vấn đề khó nhận thưởng là riêng khu vực sân bay, bến xe, tài xế ít nhất hoàn thành đón trả khách ở đây 2 chuyến/ngày.

Chưa kể, hoạt động chở khách trong ngày đạt tỉ lệ nhận cuốc xe trên 90%. "Cứ 10 cuốc xe, tài xế phải đạt tỉ lệ nhận 9 cuốc, hủy 1 cuốc. Dịp lễ, mọi ngõ đường ra vào sân bay chật như nêm. Để đạt tỉ lệ này chua lắm. Chạy suốt 9 đến 12 tiếng/ngày, chưa chắc đạt điều kiện" - anh Bình nói.

Nhiều tài xế tập trung ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: CÔNG TRUNG

Nhiều tài xế tập trung ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: CÔNG TRUNG

Nắng nóng, khách gọi xe khó và chờ lâu

Ghi nhận Tuổi Trẻ Online ngày 27-4, nhiều khách hàng than phiền app Xanh SM, Grab, Gojek, Be tài xế nhận cuốc khá lâu, có người chờ 3-7 phút mới có tài xế nhận chuyến và ở khoảng cách khá xa.

Giá cước dịch vụ xe công nghệ như chở khách, giao thức ăn... dịp lễ 30-4 tăng cao đáng kể. Ông Minh Hương, 62 tuổi, ngụ đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, phản ánh giá cước của app gọi xe công nghệ tăng gấp đôi so với ngày thường.

Ông thường xuyên đặt xe tới địa chỉ nhà con gái ruột với khoảng cách hơn 3km. Tuy nhiên, trưa 27-4, ông bật app xe công nghệ thì bất ngờ giá cước GrabBike hiển thị 40.000 đồng, Be 42.000 đồng, Xanh SM 35.000 đồng. Đây là mức giá tăng gấp đôi so với ngày thường, chưa kể khó đặt xe.

Trước đó, chiều tối 26-4, khách hàng tại TP.HCM, đặc biệt tại các khu trung tâm hoặc đô thị lớn phản ánh phải chờ tới 20 phút mới có tài xế nhận cuốc.

Trên các hội nhóm tài xế, nhiều người cho biết họ mệt mỏi khi chạy xe trong thời tiết nắng nóng. Dù giá cước cao, cố gắng chạy xe tăng thu nhập nhưng nhiệt độ ngoài trời nóng, tắc đường nên nhiều tài xế tắt app để tránh nóng, đặc biệt ở khung giờ buổi trưa.

Đơn hàng giao thức ăn, không chỉ tài xế khó nhận cuốc mà cả nhà hàng cũng hủy đơn khi khách đặt hàng - Ảnh: CÔNG TRUNG

Đơn hàng giao thức ăn, không chỉ tài xế khó nhận cuốc mà cả nhà hàng cũng hủy đơn khi khách đặt hàng - Ảnh: CÔNG TRUNG

Anh Quân, tài xế chạy dịch vụ giao thức ăn Befood, cho biết buổi trưa đơn hàng giao thức ăn nổ liên tục. Có nhiều đơn ở địa điểm quán ăn shipper đứng chờ khá lâu, anh né không nhận cuốc. "Buổi trưa và chiều tối tôi hạn chế nhận cuốc. Trưa nắng quá, chiều lại kẹt xe. Có chạy đơn nhiều nhưng thu nhập không bao nhiêu vì tốn quá nhiều thời gian cho mỗi đơn hàng" - anh Quân nói.

Sẽ điều hướng tài xế tập trung sân bay, bến xe nhận cuốc nhanh hơn

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện một app gọi xe công nghệ cho biết chưa ghi nhận tỉ lệ sụt giảm số lượng chuyến xe hoặc tài xế tham gia hoạt động dịp lễ.

App đã tăng nhiều điểm thưởng, tăng thu nhập cho đối tác hoạt động trong những ngày khách hàng có nhu cầu cao. Hiện với app của đơn vị này vẫn đảm bảo dịch vụ, tài xế nhận cuốc nhanh, giao hàng đúng giờ, chở khách an toàn dù nhu cầu đang tăng đột biến.

"Về mặt số liệu tài xế hoạt động trong ngày hay đơn hàng chúng tôi chưa thể cung cấp. Trước mắt, điều hướng tài xế đến phạm vi, khu vực khách có nhu cầu cao dịp lễ như bến xe, ga tàu sẽ được app tăng cường nhiều hơn, kể cả điều chỉnh tăng thưởng" - vị này nói.

Tân Sơn Nhất lắp mái che cho khách chờ xe công nghệTân Sơn Nhất lắp mái che cho khách chờ xe công nghệ

Sau hai tuần khách hàng kêu dang nắng, đội mưa đón xe công nghệ ở vị trí mới ga quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 28-4 sân bay này đã lắp đặt mái che, sẵn sàng đưa vào hoạt động ngay dịp lễ 30-4.

Bạn đang đọc bài viết "Hãng treo thưởng dịp 30-4 nhưng điều kiện khắt khe, nhiều tài xế tắt app tránh nóng" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh