shunshine group

Hướng xử lý mới cho hai khoản nợ gần 3 triệu USD của A0 khi về Bộ Công Thương

04/01/2024 08:06

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tại cuộc họp về việc chuyển Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về Bộ Công Thương.

Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia đang được hoàn thiện các cơ chế, chính sách để chuyển giao về Bộ Công Thương - Ảnh: EVN

Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia đang được hoàn thiện các cơ chế, chính sách để chuyển giao về Bộ Công Thương - Ảnh: EVN

Trên cơ sở các ý kiến, phó thủ tướng thống nhất giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tổng hợp, tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ đề án tách A0, thành lập doanh nghiệp mới, Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO), dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương và các hồ sơ liên quan. 

Trong đó, về mức vốn điều lệ bổ sung cho NSMO giai đoạn 2024-2028, Bộ Công Thương có trách nhiệm đề xuất mức vốn điều lệ bổ sung phù hợp, bảo đảm duy trì hoạt động của NSMO được ổn định, liên tục, hiệu quả. 

Chi phí điều độ, vận hành của A0 sẽ được tính vào giá điện

Theo đề án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sau khi tách khỏi EVN, vốn điều lệ của NSMO dự kiến là 776 tỉ đồng. Tuy vậy, A0 có 26 hạng mục đầu tư với tổng vốn hơn 5.165 tỉ đồng, gồm 9 dự án cấp bách. Do đó, Bộ Công Thương đề nghị bổ sung thêm vốn điều lệ cho NSMO giai đoạn 2024 - 2028 là 3.520 tỉ đồng, ưu tiên bố trí vốn cho 9 dự án cấp bách. 

Trong khi đó, Ủy ban Quản lý vốn thống nhất với EVN thực hiện phương án bố trí 40% vốn đối ứng cho các dự án đầu tư giai đoạn 2024-2028 là 1.901 tỉ đồng.

Cũng theo thông báo kết luận, Bộ Công Thương chịu trách nhiệm ban hành thông tư quy định rõ về cơ chế. Mục tiêu nhằm đảm bảo NSMO tiếp tục vận hành ổn định, liên tục, hiệu quả sau chuyển giao, cho đến khi Luật Giá sửa đổi có hiệu lực (ngày 1-7).

Trung tâm A0 tách khỏi EVN để lập công ty, Bộ Công Thương nhận về kèm 2 khoản nợ?Tách Trung tâm điều độ khỏi EVN: Liệu nguồn thu có tính vào giá điện?

Trong thời gian này, EVN sẽ chịu trách nhiệm trang trải các chi phí hoạt động của A0 như đề nghị. 

Việc ban hành thông tư sẽ tiến hành ngay sau khi nghị định sửa đổi, bổ sung các nghị định số 96 và nghị định số 26 về cơ cấu tổ chức hoạt động của Bộ Công Thương, EVN được ký ban hành.

Về vấn đề này, EVN và Ủy ban Quản lý vốn trước đó có kiến nghị chi phí vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong giai đoạn chuyển tiếp cần được nêu rõ trong thông tư do Bộ Công Thương ban hành. Chi phí này sẽ được đưa vào phương án giá bán lẻ điện hằng năm để thu hồi.

Về phương án xử lý tài chính, bàn giao vốn, tài sản, nghĩa vụ nợ liên quan tới 2 khoản vay lại từ hiệp định cho vay của Ngân hàng Thế giới (WB), phó thủ tướng thống nhất với ý kiến của Bộ Tài chính và giao bộ này hướng dẫn thực hiện, trên cơ sở đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn và EVN.

Cụ thể, EVN đề xuất sẽ ký hợp đồng cam kết với NSMO và hai bên cùng ký phụ lục hợp đồng thế chấp tài sản đối với các tài sản đã được thế chấp cho cơ quan được ủy quyền cho vay lại. Việc này thực hiện tương tự như các khoản cho vay lại với vốn ODA và khoản vay được Chính phủ bảo lãnh của các công ty con, công ty liên kết của EVN.

Xử lý hai khoản vay ra sao?

Bộ Tài chính cho rằng tài sản hình thành từ 2 khoản vay lại đang được dùng làm tài sản thế chế. Vì vậy nếu EVN muốn bàn giao các tài sản hình thành từ nguồn vốn vay lại WB cho NSMO, EVN cần bổ sung các tài sản hợp pháp khác làm tài sản đảm bảo cho 2 khoản vay.

Hiện EVN đang cấp vốn vay cho A0 qua hai khoản vay thuộc hiệp định vay của WB. Bao gồm 1,56 triệu USD dự án Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia mới và gần 1,35 triệu USD dự án cơ sở hạ tầng thông tin cho thị trường phát điện cạnh tranh.

Đối với chế độ tiền lương cho cán bộ, lãnh đạo và người quản lý của NSMO, sẽ thống nhất thực hiện theo đề xuất của Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, giao bộ này hướng dẫn theo thẩm quyền và quy định.

Về thời điểm chính thức thực hiện chuyển A0 về Bộ Công Thương, phó thủ tướng nêu rõ việc chuyển giao sẽ thực hiện sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương và các nghị định, Bộ Công Thương phê duyệt các chủ trương được ban hành, có hiệu lực. 

Trường hợp cần có thời gian chuẩn bị chuyển tiếp dài hơn, Bộ Công Thương đề xuất cụ thể. 

Bạn đang đọc bài viết "Hướng xử lý mới cho hai khoản nợ gần 3 triệu USD của A0 khi về Bộ Công Thương" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh