shunshine group

Bình Thuận: Công ty Đại Thanh Quang vướng nhiều sai phạm, bị đề nghị thu hồi

10/10/2022 17:52

Dự án Khu du lịch biệt thự cao cấp King Sea Phan Thiết, được tỉnh Bình Thuận chấp chủ chương đầu tư cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang gần 20 năm qua đến nay vẫn là bãi đất trống. Hàng chục hộ dân sống trong khu dự án qui hoạch treo không làm được sổ, không sửa được nhà, cầu cứu nhiều nơi nhưng không được giải quyết.

Dự án này được chấp thuận chủ chương đầu tư từ năm 2005, nhưng mãi đến năm 2010 mới được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với diện tích 86 ha. Đến ngày 6/3/2018, UBND tỉnh Bình Thuận lại cấp Quyết định đầu tư mới cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang chỉ còn 55,4ha. Trải qua, nhiều lần cấp đổi, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai, dẫn đến tranh chấp kéo dài gây mất an ninh, trật tự khiến nhiều cơ quan chức năng kiến nghị thu hồi. 

anh1-1665398787.jpg

Dự án của Công ty Đại Thanh Quang qui hoạch treo gần 20 năm bị kiến nghị thu hồi

Chậm tiến độ, bị kiến nghị thu hồi

Dự án King Sea Phan Thiết được tỉnh Bình Thuận cho thuê 49,3 ha đất, trả tiền hàng năm tại Quyết định số 672/QĐ-UBBT ngày 24/3/2005. Số diện tích đất còn lại bao gồm đất sông suối, đất hồ và một phần đất rừng phòng hộ với diện tích 12.198m2 cùng với rất nhiều diện tích đất của dân chồng lấn trong dự án mà chưa được thương lượng, đền bù theo giá thị trường.

Theo chủ trương trên, năm 2018, Công ty Đại Thanh Quang phải triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động khách sạn, căn hộ du lịch cao tầng; năm 2019 đưa vào hoạt động khối biệt thự liên kết, biệt thực độc lập…và năm 2021 phải hoàn thành đưa toàn bộ dự án vào hoạt động kinh doanh.

Thế nhưng, khi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh kiểm tra việc sử dụng đất của dự án chỉ là cây keo lá tràm, một vài công trình xây dựng phần thô. Dự án King Sea Phan Thiết đã bị kết luận chậm triển khai, không đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, thuộc diện phải thu hồi.

Đến năm 2019, tỉnh Bình Thuận lại “ưu ái” ra hạn cho dự án King Sea Phan Thiết thêm 24 tháng nữa đến ngày 4/3/2021, nhưng đến nay dự án vẫn là bãi đất trống hoang tàn, không một bóng người.

Theo qui định tại điểm I, Điều 64 Luật đất đai năm 2013 nếu rõ: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc chậm tiến độ 24 tháng khi gia hạn mà chủ đầu vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất”.

Như vậy, dự án Khu duu lịch nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp King Sea Phan Thiết của Công ty Đại Thanh Quang thuộc diện phải thu hồi. Hiện nay, dự án này đang bị rất nhiều tổ chức, cá nhân tố cáo hành vi làm giả hồ sơ, giấy tờ để lấn chiếm đất của dân không đền bù. Trong đó, có Công ty cổ phần TV ĐT TM DV địa ốc Thái Dương đề nghị không cho phép Công ty Đại Thanh Quang thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản đang tranh chấp là dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng King Sea Phan Thiết và toàn bộ tài sản trên đất.

Qui hoạch treo, người dân kêu cứu

Đặc biệt, trong dự án còn chồng lấn rất nhiều diện tích đất của các hộ dân đang sử dụng hợp pháp từ nhiều năm qua nhưng Công ty Đại Thanh Quang không đo vẽ, khao sát, thương lượng, bồi thường cho dân dẫn đến tình trạng tranh chấp kéo dài suốt nhiều năm qua.

Điển hình như hộ gia đình ông Đỗ Ngọc Anh và 30 hộ dân khác đã xây nhà ở trên đất ổn định gần 40 năm qua. Từ khi dự án qui hoạch treo kéo dài khiến gia đình ông và những hộ dân ở đây gặp nhiều khó khăn, khổ cực. “Nhà cửa hư hỏng không được sửa chữa, trồng cây cũng bị nhắc nhở. Đất không có sổ, không giao dịch, buôn bán gì được, dân tình kêu cứu khổ sở, nhưng chẳng ai giải quyết” ông Đỗ Ngọc Anh chia sẻ. 

anh2-1665399443.jpg
Ông Đỗ Ngọc Anh, người dân bị qui hoạch treo trong dự án của Công ty Đại Thanh Quang bức xúc, nói về nhà cửa hư hỏng không được sửa chữa, không được cấp sổ...

Còn hộ ông Nguyễn Văn Thảo thì tố cáo Công ty TNHH Đại Thanh Quang giả mạo giấy tờ, hồ sơ, nhằm chiếm đất của ông đã nhận chuyển nhượng hợp pháp từ bà Nguyễn Thị Huệ diện tích đất hơn 22.195m2 tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận. “Thửa đất này tôi mua của bà Huệ, từng được UBND xã Tiến Thành đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2004. Bà Nguyễn Thị Huệ sở hữu hợp pháp từ ngày 11/11/1988, được chính quyền xã Tiến Thành và Phòng đăng ký đất đai địa chính thành phố Phan Thiết xác lập hồ sơ, đo vẽ diện tích thửa đất mang tên bà Nguyễn Thị Huệ. Vậy mà, Công ty Đại thanh Quang đòi chiếm đất, không thương lượng, bồi thường hay đền bù cho tôi cả”, ông Thảo bức xúc nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ông Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch UBND xã Tiến Thành cho biết: “Qua rà soát của xã Tiến Thành thì vị trí đất của ông Nguyễn Văn Thảo mua của bà Nguyễn Thị Huệ có nằm trong Quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Bình Thuận cho Công ty Đại Thanh Quang thuê làm khu du lịch. UBND xã Tiến Thành đã mời các bên là Công ty Đại Thanh Quang và ông Nguyễn Văn Thảo lên hoà giải nhưng do mẫu thuẫn trong việc xác định diện tích đất quy hoạch 03 loại rừng phòng hộ do Ban quản lý rừng phòng hộ Hồng Phú quản lý, cùng với các hợp đồng mua bán đất mà các bên đưa ra, nên vẫn chưa thể hoà giải được”. 

anh3-1665398882.jpg
Hàng chục hộ dân sống trong những căn nhà sập sệ, tạm bợ mà vẫn không được xây dựng, sửa chữa, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân bị dự án của Công ty Đại Thanh Quang qui hoạch treo

Trước thực trạng phức trên, UBND xã Tiến Thành kiến nghị phần đất diện tích đã giao cho Công ty Đại Thanh Quang tại từ nằm 2005 đến nay vẫn không triển khai, xây dựng quản lý dẫn đến tranh chấp đất đai gây mất an ninh trật tự tại địa phương, đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết tham mưu cho UBND thành phố Phan Thiết kiến nghị thu hồi dự án trên.

Còn ông Trần Ngọc Tân, phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn nghiêng về phía Công ty Đại Thanh Quang làm việc với các hộ dân có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), rồi phải thoả thuận chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất. Một số trường hợp các hộ dân không đủ điều kiện cấp Giấy CNQSDĐ thì Công ty thực hiện thoả thuận mua tài sản gắn liền với đất của người đang sử dụng đất theo đúng qui định của pháp luật. 

anh4-1665398926.jpg
Một căn nhà nằm trong khu dự án qui hoạch treo của Công ty Đại Thanh Quang giống như giữa khu rừng chứ không phải là dự án

Như vậy, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng King Sea Phan Thiết của Công ty Đại Thanh Quang đang có rất nhiều sai phạm, nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận vẫn bao che, không chịu thu hồi. Hơn nữa, dự án cũng có nhiều khuất tất trong việc chuyển nhượng, mua bán, tranh chấp với những hộ dân dẫn đến tình trạng gây mất an ninh trật tự kéo dài. Đề nghị tỉnh Bình Thuận phải kiên quyết thu hồi những dự án không đủ năng lực triển khai theo đúng qui định pháp luật.

(Theo Công Lý & Xã Hội)

Lê Thuận
Bạn đang đọc bài viết "Bình Thuận: Công ty Đại Thanh Quang vướng nhiều sai phạm, bị đề nghị thu hồi" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh