shunshine group

Bật mí 3 bí quyết bảo vệ sức khỏe tim mạch, cái cuối gây bất ngờ vì quá đơn giản

11/11/2021 08:21

Trái tim là tài sản vô cùng quý giá, là cơ quan duy nhất hoạt động bền bỉ mọi phút giây trong suốt cuộc đời của mỗi con người. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu được các bí quyết bảo vệ và chăm sóc tốt cho trái tim.

Mới đây, chương trình truyền hình trực tiếp “Dưỡng chất nào cho trái tim khỏe mạnh" do Công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) phối hợp đồng hành thực hiện cùng 1 đơn vị báo chí đã giúp khán giả có thêm nhiều kiến thức hữu ích về cách bảo vệ trái tim, từ tập luyện đến dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm đúng cách trong cuộc sống thường ngày. Chương trình có sự tham gia của TS.BS Trần Thị Mỹ Liên - Phó Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Thống Nhất TPHCM đem tới những chia sẻ hữu ích liên quan tới chủ đề này.

Theo TS.BS Mỹ Liên, một cuộc đời hạnh phúc bắt nguồn từ một trái tim khỏe mạnh. Bảo vệ và chăm sóc một trái tim khỏe không phải là điều khó, nhưng sẽ vô phương khi quá muộn. Trong những phương pháp bảo vệ được nhắc đến, "lá chắn” dinh dưỡng được cho là phương pháp đơn giản và thiết thực nhất để bảo vệ hệ tim mạch mỗi ngày. Cùng khám phá 3 lời khuyên dinh dưỡng đến từ chuyên gia áp dụng trong bữa ăn hàng ngày như thế nào để có một trái tim khỏe mạnh nhé!

Hạn chế đồ ăn chiên rán, chất béo bão hòa và cholesterol

Cholesterol là chất béo cần thiết cho cơ thể, tuy vậy, cholesterol "xấu” và chất béo bão hoà được coi là "kẻ thù” số một của tim mạch. Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng tỷ lệ các bệnh tai biến mạch máu não (đột quỵ), nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp... trong thời gian gần đây. Đồ ăn chiên rán làm tăng cholesterol xấu trong máu dẫn đến sự dễ dàng lắng đọng ở thành mạch máu (đặc biệt ở tim và ở não) và gây nên mảng xơ vữa động mạch, lâu ngày dẫn đến hẹp hoặc tắc mạch máu. Để bảo vệ sức khỏe tim mạch và phòng ngừa sớm các bệnh lý tim mạch, bác sĩ khuyên chúng ta nên hạn chế tiêu thụ cholesterol và chất béo bão hòa trong đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên rán hoặc thực phẩm giàu cholesterol như mỡ động vật, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, đồ ăn chế biến sẵn. Theo TS.BS Mỹ Liên chia sẻ, trong quá trình chế biến thực phẩm chúng ta nên hạn chế chiên rán, nấu nướng quá kỹ. Lý do là vì khi chiên rán quá kỹ, các acid béo thiết yếu sẽ bị oxy hóa, các chất chống oxy hóa bị hủy hoại, tạo nên các gốc tự do gây tổn thương tế bào.

Thức ăn chiên rán tuy hấp dẫn nhưng dễ làm tăng cholesterol xấu trong máu

Ăn nhiều rau quả, thực phẩm nguyên cám

Rau củ quả tự nhiên là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ và khoáng chất tuyệt vời cho cơ thể. Hơn thế nữa, đây là nguồn thực phẩm dồi dào các chất chống oxy hóa tự nhiên quý giá. Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu các chất chống oxy hóa có thể giảm tới 20-40% nguy cơ bệnh mạch vành và có rất nhiều lợi ích với hệ tim mạch. Theo TS.BS Mỹ Liên chia sẻ, để cân bằng chế độ dinh dưỡng, chúng ta nên lựa chọn thực phẩm ít năng lượng nhưng giàu dinh dưỡng (ví dụ như: rau củ quả tươi, trái cây, ngũ cốc…) và hạn chế các thực phẩm nhiều natri, nhiều chất béo bão hòa (ví dụ như thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhanh…). Chúng ta nên tiêu thụ ít nhất 500gr rau củ quả các loại mỗi ngày, đa dạng các chủng loại để cung cấp vitamin, khoáng chất toàn diện cho cơ thể. Các thực phẩm được khuyên dùng bao gồm rau ăn lá như rau cải, rau muống; các loại quả như bí đỏ, carot, đu đủ cung cấp vitamin A, trái cây nói chung cho vitamin C, v.v.

Thực phẩm nguyên cám giàu chất xơ, giúp phòng chống được bệnh tim mạch

Thực phẩm nguyên cám (whole food) loại thực phẩm giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa và phòng chống được nhiều bệnh, trong đó có bệnh tim mạch. Thực phẩm nguyên cám có trong rất nhiều sản phẩm tự nhiên như lúa mạch đen, lúa mì, lúa mạch yến mạch, gạo lứt, hạt kê, gạo lứt, v.v. Thực phẩm nguyên cám là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin nhóm B, chất khoáng như canxi, kali, photpho cùng các hợp chất chống oxy hóa. Do chứa hàm lượng chất xơ cao thực phẩm nguyên cám giúp làm giảm lượng cholesterol xấu, tăng cường sức khỏe hệ tim mạch, đồng thời ngăn ngừa các bệnh lý xơ vữa động mạch, đột quỵ não, nhồi máu cơ tim.

25 gram đậu nành mỗi ngày giúp phòng ngừa bệnh tim

Thông tin về nguồn dinh dưỡng từ đậu nành giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch toàn diện được chia sẻ trong chương trình đã khiến nhiều người chú ý. Theo đó, TS.BS Mỹ Liên cho rằng đậu nành là "người bạn thân thiết” của tim mạch. Đậu nành cung cấp chất béo không bão hòa, tốt cho bệnh tim mạch, chống oxy hóa và kiểm soát được lượng cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đậu nành còn giúp kiểm soát được bệnh tiểu đường và có lợi trong thai kỳ, chống loãng xương, điều hòa hệ tiêu hóa, giảm triệu chứng tiền mãn kinh và giảm sự phát triển của ung thư.  


Một số công dụng của đậu nành với sức khỏe tim mạch

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hai thành phần chính có trong đậu nành là chất đạm (protein) và chất béo thực vật (dầu đậu nành) có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe tim mạch của con người. Protein đậu nành có khả năng làm giảm cholesterol xấu trong máu đã được các nghiên cứu lâm sàng chứng minh làm giảm LDL-cholesterol khoảng 4%. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công bố năm 1999: "Chế độ ăn ít chất béo bão hòa và chất cholesterol bao gồm 25g chất đạm đậu nành một ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch".

Đối với các bệnh nhân có tiền sử bệnh lý về tim mạch hoặc nằm trong nhóm có nguy cơ cao (béo phì, huyết áp cao), TS.BS Mỹ Liên chia sẻ, thực phẩm đậu nành có lợi cho sức khỏe tim mạch qua nhiều cơ chế khác nhau. Đậu nành cung cấp lượng lớn đạm (protein) thực vật chất lượng cao và giàu chất béo không bão hòa, không chứa Cholesterol. Đậu nành còn chứa Isoflavone nên có độ nhạy cảm với insulin, giúp ổn định bệnh lý tiểu đường. Đạm đậu nành giúp giảm lượng Cholesterol xấu và điều hòa Cholesterol tốt, đồng thời giảm thành phần triglyceride trong máu. Thực phẩm đậu nành còn tác động đến các yếu tố giảm bệnh mạch vành không liên quan đến lipid máu, giúp điều hòa huyết áp.

Trên đây là 3 lời khuyên dinh dưỡng đến từ chuyên gia về bệnh lý tim mạch chia sẻ, với mong muốn đem lại cho chúng ta kiến thức hữu ích áp dụng trong khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày để có thể chăm sóc sức khỏe tim mạch một cách toàn diện. Được làm từ 100% hạt đậu nành chọn lọc, Non - GMO, Fami Nguyên chất nay đã có thêm 4 hương vị mới phù hợp cho cả gia đình, giúp hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh tim mạch và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả nhà. 

Về Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy:

Được thành lập từ năm 1997, Vinasoy tự hào với 25 năm kinh nghiệm phục vụ hàng triệu gia đình Việt với các sản phẩm thơm ngon và chất lượng, đồng thời luôn tích cực hoạt động vì cộng đồng thông qua các dự án như Sữa học đường, Vượt lên chính mình...

Vinasoy nằm trong "Top 5 công ty Sữa đậu nành lớn nhất thế giới 3 năm liên tiếp (2018-2020)” theo GlobalData UK, đồng thời là “Nhà sản xuất dẫn đầu về thị phần giá trị và sản lượng trong ngành hàng Sữa đậu nành uống liền (2012-2020)” theo Nielsen Việt Nam và dự kiến năm 2021 thương hiệu sẽ tiếp tục giữ vững vị thế này. Để đạt được những thành quả này, doanh nghiệp đã nỗ lực gần 25 năm qua để mang đến những sản phẩm dinh dưỡng sáng tạo, tối ưu từ nguồn đậu nành thiên nhiên cho người dùng. (xem giấy chứng nhận đính kèm)

Với mục tiêu đầu tư nghiên cứu chuyên sâu về hạt đậu nành phục vụ cho việc phát triển kinh doanh bền vững, Vinasoy đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Đậu nành Vinasoy đầu tiên tại Việt Nam (gọi tắt là VSAC) vào năm 2013.

Vinasoy cũng đã thử nghiệm thành công bốn vùng nguyên liệu trên cả nước: miền Trung, Tây Nguyên, đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long theo mô hình hợp tác toàn diện. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để phát triển trở lại diện tích trồng đậu nành tại Việt Nam.

 

 

 

 

Hoài Thanh

Bạn đang đọc bài viết "Bật mí 3 bí quyết bảo vệ sức khỏe tim mạch, cái cuối gây bất ngờ vì quá đơn giản" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh