shunshine group

Tp.HCM: Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề y

13/01/2024 00:10

Sở Y tế Tp.HCM xin ý kiến của Bộ Y tế và tham mưu UBND Thành phố này tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện Nghị định số 05/2023/NĐ-CP.

Nhân viên tại các cơ sở y tế công lập gặp nhiều khó khăn về thu nhập

Ngày 12/1, tin từ Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã tiếp nhận thông tin về nhiều nhân viên y tế đang công tác tại các cơ sở y tế công lập đến nay chưa nhận được tiền, hoặc nhận chỉ 40% trong mức 100% chế độ phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định số 05/2023/NĐ-CP.

Dân sinh - Tp.HCM: Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề y

Nhân viên tại các cơ sở y tế công lập gặp nhiều khó khăn về thu nhập, nhất là sau giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19.

Ngành y tế Thành phố này đã xin ý kiến của Bộ Y tế và tham mưu UBND  thành phố Hồ Chí Minh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện Nghị định số 05/2023/NĐ-CP ngày 15/02/2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức tại các cơ sở y tế công lập.

Trước tình hình khó khăn về thu nhập và biến động nguồn nhân lực y tế công tác tại tuyến y tế cơ sở, y tế dự phòng, nhất là sau giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19, Nghị định số 05/2023/NĐ-CP đã có tác dụng động viên rất lớn và kịp thời đối với nhân viên y tế nói chung và nhất là nhân viên công tác tại tuyến y tế cơ sở.

Cụ thể, Nghị định số 05/2023/NĐ-CP quy định: Mức phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở áp dụng từ ngày 01/1/2022 đến hết ngày 31/12/2023: Mức phụ cấp 100% áp dụng đối với viên chức thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng (bao gồm cả kiểm dịch y tế biên giới).

Làm chuyên môn y tế tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh, trung tâm y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương và bệnh viện tuyến huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương. 

Nghị định này chỉ có hiệu lực trong 2 năm (áp dụng trong năm 2022 và 2023, trước Nghị định này thì mức phụ cấp ưu đãi nghề của nhân viên y tế cơ sở được quy định tại Nghị định số 56/2011/NĐ-CP, theo đó có 4 mức phụ cấp tương ứng với các loại hình công việc là 20%, 30%, 40%, 50%, 60%, 70%).

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện Nghị định 05/2023/NĐ-CP

Khi triển khai thực hiện Nghị định 05/2023/NĐ-CP, ngành y tế gặp phải một số khó khăn vướng mắc.

Dân sinh - Tp.HCM: Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề y (Hình 2).

Sở Y tế  thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục kiến nghị và tham mưu các cơ chế chính sách phù hợp nhằm đáp ứng các mong đợi chính đáng của nhân viên y tế đang công tác tại tuyến y tế cơ sở và y tế dự phòng.

Cụ thể, về xác định các đối tượng được hưởng phụ cấp theo quy định của Nghị định 05/2023/NĐ-CP: Một số trường hợp vừa là viên chức quản lý vừa làm công tác chuyên môn thì không được hưởng theo quy định, điều này đã gây thắc mắc không ít cho nhóm nhân viên y tế; Nhân viên y tế trực tiếp làm công tác chuyên môn nhưng chưa được xét tuyển hoặc đã xét tuyển nhưng chưa được bổ nhiệm ngạch thì cũng không được hưởng theo quy định; Nhân viên chuyên môn nhưng không có mã chức danh về chuyên môn y tế theo quy định của Bộ Y tế (V.08); Nhân viên y tế nhưng được phân công làm công tác hành chính cũng không được hưởng phụ cấp theo quy định.

Về nguồn kinh phí chi trả phụ cấp theo quy định: nguồn kinh phí để thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi nghề là nguồn thu của các cơ sở y tế từ các hoạt động sự nghiệp theo quy định và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Thành phố này có 43 đơn vị thuộc khối y tế cơ sở và dự phòng, hầu hết rất khó khăn về nguồn thu sự nghiệp nên cần ngân sách hỗ trợ để thực hiện Nghị định này.

Sở Y tế đã đề xuất Sở Tài chính tham mưu UBND thành phố Hồ Chí Minh bổ sung ngân sách để thực hiện Nghị định 05/2023/NĐ-CP cho các đơn vị trực thuộc. 

Một khó khăn khách quan khác là tại thời điểm Nghị định 05/2023/NĐ-CP ban hành thì năm tài chính 2022 đã kết thúc, các đơn vị đã tiến hành lập quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022 do đó không còn nguồn tài chính để thực hiện chi trả phụ cấp ưu đãi nghề cho năm 2022.

Đối với năm 2023, Sở Y tế tiếp tục phối hợp Sở Tài chính tham mưu Thành phố này hỗ trợ ngân sách để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề vì nguồn thu của các đơn vị y tế cơ sở và y tế dự phòng rất hạn chế.

Nâng cao năng lực y tế cơ sở là một trong 4 nhóm hoạt động trọng tâm của Thành phố này trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo, việc có cơ chế chính sách giúp ổn định thu nhập, an tâm công tác là 1 trong những giải pháp không thể thiếu và được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Thành phố này.

Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh rất trân trọng và ghi nhận sự đóng góp của lực lượng y tế cơ sở, y tế dự phòng trong suốt thời gian qua.

Sở Y tế sẽ tiếp tục kiến nghị và tham mưu các cơ chế chính sách phù hợp nhằm đáp ứng các mong đợi chính đáng của nhân viên y tế đang công tác tại tuyến y tế cơ sở và y tế dự phòng.

Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chế độ phụ cấp ưu đãi nghề y" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh