shunshine group

Tp.HCM: Không có chủ trương đóng cửa, ngừng hoạt động chợ truyền thống

17/09/2021 09:43

Sở Công Thương Tp.HCM hướng dẫn cách hoạt động cho chợ truyền thống trong điều kiện mới, đảm bảo phòng chống dịch.

Chiều tối 12/9, UBND Tp.HCM tổ chức họp báo về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Liên quan đến thời gian và lộ trình mở cửa chợ truyền thống, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM một lần nữa khẳng định, Tp.Hồ Chí Minh “chưa bao giờ có chủ trương đóng cửa hay ngưng hoạt động các chợ, cửa hàng, siêu thị… nên không có kế hoạch tổ chức mở cửa hoạt động trở lại”.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, việc các chợ ngưng hoạt động thời gian qua là do điều kiện thực tế phát hiện ca lây nhiễm; hoặc qua quá trình kiểm soát cho thấy chưa đáp ứng được tiêu chí phòng chống dịch Covid-19.

Tiêu dùng & Dư luận - Tp.HCM: Không có chủ trương đóng cửa, ngừng hoạt động chợ truyền thống

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp.HCM.

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân kịp thời, đảm bảo nguồn hàng phong phú, đáp ứng yêu cầu đa dạng nhu của người dân, UBND Tp.HCM có văn bản 6111 yêu cầu Sở Công Thương Tp.HCM hướng dẫn các quận, huyện nhanh chóng tổ chức các phương án để tái khởi động lại các chợ đang tạm ngưng hoạt động.

Từ đó, Sở Công Thương có văn bản hướng dẫn, trong đó có các mô hình, sơ đồ hướng dẫn cho các quận, huyện và ban quản lý các chợ truyền thống.

Cụ thể, các chợ truyền thống không hoạt động như cũ mà sẽ theo tiêu chí an toàn, tập trung hoạt động cung ứng lương thực thực phẩm tươi sống với số lượng tiểu thương hạn chế, phân luồng, giãn cách, vách ngăn và bán hàng theo phương thức đồng giá để hạn chế tối đa sự tiếp xúc.

Người đi mua được phát phiếu, thông tin trước về hàng hóa, giá cả cần mua, tới giờ đến lấy hàng đi về, hạn chế tiếp xúc, giao dịch.

Cũng theo đại diện Sở Công Thương Tp.HCM, khi cách làm này được tiến hành, các quận, huyện đang xây dựng phương án triển khai thì Tp.HCM thực hiện giãn cách xã hội “ai ở đâu ở yên đó”. Dẫn đến hoạt động cung ứng hàng hóa cho người dân Thành phố này phải chuyển sang phương thức “đi chợ hộ”, khiến các chợ truyền thống gặp rất nhiều khó khăn.

“Nguồn hàng cung ứng chính cho các chợ truyền thống là chợ đầu mối. Trong khi đó, 3 chợ đầu mối hiện nay vẫn tạm ngưng hoạt động, chỉ tổ chức điểm tập kết trung chuyển hàng hóa tại để từng bước mở lại nguồn hàng, cung ứng cho Tp.HCM”, ông Phương phân tích.

Sở Công Thương đã có kế hoạch để làm việc lại từng quận, huyện nhằm rà soát, nắm bắt tình hình và có điều chỉnh kịp thời với các chợ truyền thống, chợ đầu mối khi đáp ứng được các điều kiện kiểm soát dịch.

Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: Không có chủ trương đóng cửa, ngừng hoạt động chợ truyền thống" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh