shunshine group

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đảng, Nhà nước đánh giá cao đóng góp quan trọng của báo chí cả nước

17/06/2023 00:14

Sáng 13.6, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi thăm và làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1948 - 21/6/2023).

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các phóng viên, nhà báo, đại diện các cơ quan báo chí. 

b1-athu-tuong-1686650630.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam. Ảnh: TTXVN

 

b2bhu-tuong-pham-minh-chinh-1362023-1686651689.jpg

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh báo cáo kết quả và nhiệm vụ trong tâm của Hội Nhà báo. Ảnh: TTXVN.

 

Sau báo cáo của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh  về kết quả và nhiệm vụ trong tâm của Hội Nhà báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khẳng định: Báo chí là công cụ tuyên truyền trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, là phương tiện thông tin thiết yếu, là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với đời sống xã hội. Trong đó, Hội Nhà báo Việt Nam có vai trò quan trọng trong đoàn kết, tập hợp, nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh, xuyên suốt chiều dài lịch sử, báo chí, truyền thông luôn đồng hành cùng đất nước, đã có sự đóng góp lớn lao trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước. Nhiều nhà báo, phóng viên đã không quản ngại hiểm nguy, gian nan có mặt ở mặt trận để truyền tải thông tin từ chiến trường đến hậu phương, từ hậu phương đến chiến trường. Và nhiều người đã anh dũng hy sinh, để lại trong mỗi chúng ta biểu tượng về tinh thần trách nhiệm và tình yêu với quê hương, đất nước.

b2bthu-tuong-4-1686650764.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đại biểu dự cuộc gặp mặt sang 11/6/2023. Ảnh: TTXVN

Trong chiến tranh hay hòa bình, báo chí đều thể hiện vai trò quan trọng. Nhìn lại 2 năm trước, khi cả thế giới phải đối mặt với dịch Covid-19 với đầy khó khăn, thách thức, càng thấy rõ vai trò của báo chí. Báo chí đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận, chia sẻ, đồng cảm trong nhân dân về các biện pháp chống dịch, tiêm chủng, đoàn kết, tương thân, tương ái trong lúc khó khăn…

Thủ tướng chia sẻ, trong năm vừa qua, đất nước đứng trước khó khăn chồng chất do hậu quả của đại dịch bệnh Covid-19 và diễn biến của tình hình quốc tế. Điều đó đã tác động tiêu cực và bộc lộ một số bất cập liên quan đến các loại thị trường, nhất là thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản… ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta và tâm lý người dân.

Một số vấn đề liên quan đến bất cập trong điều hành giá xăng, điện, tín dụng, lãi suất, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế… đều được báo chí phản ảnh một cách khách quan, đa chiều, mang tính xây dựng để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có thêm thông tin, điều chỉnh chính sách phù hợp.

Báo chí cũng phản ảnh những thành tựu, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân với tinh thần đoàn kết để Việt Nam đạt được những điểm sáng về tăng trưởng, phục hồi kinh tế sau dịch; nhân dân có niềm tin vào công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước. Báo chí cũng đi tiên phong trong phản ánh chính sách mới, những bất cập chính sách, phát hiện những mô hình mới, kinh nghiệm hay, những tấm gương điển hình trong đời sống xã hội.

Theo Thủ tướng, những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống, phản ánh hiện thực cuộc sống là nhờ báo chí..

Thủ tướng cho rằng, báo chí góp phần đề cao giá trị nhân văn, lòng nhân ái, vị tha, cuộc sống tinh thần, mục tiêu, lý tưởng, hoài bão, ước mơ. Nhiều bài báo xúc động, đầy tình người, làm lay động con tim, tạo được sự đồng cảm, chia sẻ của cộng đồng, mang lại niềm tin, động lực, sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với những mảnh đời éo le, những số phận bất hạnh, giúp họ tự tin vươn lên trong cuộc sống, làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chúc tốt đẹp nhất và đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương những thành tích, sự đóng góp quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam và những người làm báo trên cả nước, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước.  

Thủ tướng đã phân tích những tồn tại, hạn chế của báo chí thời gian qua, đồng thời chia sẻ với khó khăn, thách thức mà các cấp hội nhà báo, các cơ quan báo chí, truyền thông và những người làm báo trên cả nước đang phải đối mặt, nhất là sự sụt giảm về doanh thu, thu nhập, sự cạnh tranh khốc liệt với các nền tảng xuyên biên giới và mạng xã hội.

Để báo chí Việt Nam thực sự cách mạng, chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị, đẩy mạnh hoạt động tập hợp lực lượng, xây dựng đội ngũ những người làm báo, chú trọng bồi dưỡng phẩm chất chính trị, tư tưởng, rèn luyện bản lĩnh, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho hội viên để “phụng sự Tổ quốc”, “phụng sự nhân dân”, “phụng sự giai cấp và nhân loại” như lời Bác Hồ kính yêu từng căn dặn. Xây dựng và phát triển đội ngũ người làm báo nhạy cảm về chính trị, nhạy bén về kinh tế, sâu sắc về khoa học và công nghệ, nhân văn.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng nền báo chí truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Báo chí đồng hành cùng dân tộc, làm tốt hơn nữa chức năng định hướng tư tưởng, là vũ khí sắc bén, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ lợi ích của quốc gia dân tộc, bám sát các nhiệm vụ chính trị của đất nước, cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Hội Nhà báo tạo lập không gian văn hóa trong hoạt động báo chí, qua đó giúp chấn chỉnh những “lệch chuẩn” về đạo đức nghề nghiệp, thúc đẩy giá trị nhân văn trong hoạt động báo chí. Bảo vệ lợi ích chính đáng của hội viên trong thực thi nhiệm vụ, đồng thời xử lý nghiêm những vi phạm, nhất là lợi dụng báo chí để đi ngược lại mục tiêu, lý tưởng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với đó, tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Báo chí phải đồng hành cùng dân tộc, làm tốt hơn nữa chức năng định hướng tư tưởng, là vũ khí sắc bén bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc. Bám sát các nhiệm vụ chính trị của đất nước, cơ quan, địa phương, đơn vị để phản ánh, nhất là 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược.

Phát huy, tôn vinh các giá trị cốt lõi của dân tộc ta như tính nhân văn; nét đẹp chân - thiện - mỹ; sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; ý chí và nghị lực, dám đối diện và vượt qua những khó khăn, thử thách; khả năng sáng tạo to lớn của nhân dân. Thúc đẩy mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả… Khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm để hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thủ tướng nhấn mạnh, báo chí phải đi đầu trong phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, người tốt, việc tốt, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, tạo động lực, truyền cảm hứng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, xã hội. Làm tốt vai trò giám sát, phản biện; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, trung thực, minh bạch. Đẩy mạnh đấu tranh bảo vệ chân lý, lẽ phải, người lương thiện; lên án cái xấu, cái ác, cái tiêu cực; chống lại những suy nghĩ và hành động sai trái, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; phản bác thông tin xuyên tạc, xấu độc, sai sự thật; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Tuyệt đối không để trống, không nhường mặt trận nóng bỏng này cho các thế lực thù địch, chống phá trên mọi lĩnh vực truyền thông, nhất là truyền thông số, mạng xã hội. Đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí gắn với kinh tế số và kinh tế báo chí truyền thông; tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các công nghệ mới vào hoạt động báo chí, truyền thông. Bám sát các xu hướng tất yếu trong báo chí, truyền thông thế giới để đổi mới và làm tốt vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.

Thủ tướng chỉ rõ, báo chí phải góp phần vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; xây dựng cơ quan hành chính các cấp hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Chính phủ rất trân trọng và mong muốn được lắng nghe ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà báo trong xây dựng, thực thi chính sách. Chính phủ cũng mong muốn báo chí phát huy hơn nữa tinh thần báo chí cách mạng để tiếp tục truyền tải những chủ trượng, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước đến nhân dân và phản ánh nguyện vọng của nhân dân, nhất là những chính sách tác động lớn như Luật Đất đai, chủ trương đổi mới trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục, hạ tầng, y tế, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, đối với vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, chủ trương đại đoàn kết dân tộc…  

Thủ tướng đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam chủ động hơn nữa trong định hướng cho đội ngũ báo chí tăng cường nghiên cứu chính sách và tích cực tham gia công tác truyền thông chính sách; thúc đẩy đổi mới sáng tạo về nội dung, cách làm truyền thông chính sách một cách chủ động, kịp thời, phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả định hướng thông tin, dư luận. Tổng kết giải báo chí quốc gia để đề xuất đổi mới, nâng tầm, nâng cao chất lượng giải thưởng.

Thủ tướng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc những người làm báo ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự tin tưởng và niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân và nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước đánh giá cao đóng góp quan trọng của báo chí cả nước, trong đó có Hội Nhà báo Việt Nam và luôn tạo điều kiện để báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phát huy vai trò, vị thế, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao,

Đến nay, có 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 20 Liên chi hội, 218 Chi hội trực thuộc và 24.242 hội viên. Hội luôn bám sát đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và điều lệ của Hội để triển khai các nhiệm vụ đến từng hội viên. Đặc biệt, Đại hội lần thứ XI của Hội Nhà báo Việt Nam đã xác định phương hướng, nhiệm vụ với trọng tâm là góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và đạt được nhiều kết quả quan trọng, trong đó Hội đã tích cực quán triệt, triển khai thưc hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về công tác chính trị, tư tưởng, báo chí, truyền thông.

Hội đã chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí; triển khai Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo; xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí. Hội có nhiều chuyển biến tích cực trong phản biện xã hội; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và sự an toàn của nhà báo. Tổ chức tốt Giải báo chí Quốc gia, Hội Báo toàn quốc, Hội Báo Xuân; triển khai Chương trình hỗ trợ báo chí chất lượng cao…

Hoạt động báo chí có sự đổi mới, tạo sự chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu. Đội ngũ phóng viên, nhà báo trưởng thành về mọi mặt, ngày càng khẳng định vai trò, sứ mệnh của nền báo chí cách mạng nước nhà.

 

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đảng, Nhà nước đánh giá cao đóng góp quan trọng của báo chí cả nước" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh