shunshine group

Sẽ trả lại tiền cho người dân vụ “thôn vận động nộp tiền nông thôn mới khi dân nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19”

06/09/2021 11:42

Lãnh đạo thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết đã chỉ đạo UBND xã Ninh Quang trả lại tiền thu phí nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương cho người dân.

Chiều 5/9, lãnh đạo thị xã Ninh Hòa cho biết đã chỉ đạo UBND xã Ninh Quang trả lại tiền thu phí nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương cho người dân. Đồng thời, yêu cầu các xã, phường khác rút kinh nghiệm, không để xảy ra tình trạng này.

“Việc này là tự cán bộ thôn Thạnh Mỹ làm chứ UBND xã Ninh Quang không có chỉ đạo. Hiện nay, thị xã đã yêu cầu trả lại tiền cho người dân” – vị lãnh đạo này cho biết.

Trước đó, nhiều người dân phản ánh sau khi nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68, ban nhân dân thôn Thạnh Mỹ, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã “vận động”  bà con nộp lại tiền hỗ trợ để xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã triển khai chi trả tiền hỗ trợ Covid-19 cho người dân theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Việc chi trả được thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Trong tháng 8/2021, chính quyền xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa đã bắt đầu triển khai chi trả cho các đối tượng được thụ hưởng. Trong số các nhóm đối tượng nhận hỗ trợ tại xã Ninh Quang, có nhiều người lao động tự do được nhận 2,1 triệu đồng/người.

Tuy nhiên, thôn Thạnh Mỹ đã "vận động" 35 hộ dân nộp lại tiền hỗ trợ Covid-19 để “đóng bù” cho các khoản tiền nợ chưa trả trước đó như xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương.

Ông Phan Thanh Phúc, Trưởng thôn Thạnh Mỹ cho biết trong đợt một thôn có 75 người được nhận tiền hỗ trợ khó khăn vì dịch Covid-19 theo diện lao động tự do. Sau khi xã chi trả tiền, ban nhân dân thôn đã “vận động” người dân đóng tiền xây dựng nông thôn mới, kiên cố hóa kênh mương và các tiền quỹ, tiền điện đường, phí thu gom rác thải. Sau đó, 35 hộ đã nộp tiền xây dựng nông thôn mới và kiên cố hóa kênh mương với mức đóng từ 200.000 - 600.000 đồng.

Theo ông Phúc, tiền kiên cố hóa kênh mương thu từ năm 2009, tiền xây dựng nông thôn mới thu từ năm 2013 - 2015 (200.000 đồng/hộ/năm). Danh sách các gia đình còn nợ tiền này do UBND xã chuyển về. Đã 6 năm trôi qua, không ít hộ dân vẫn không đóng số tiền nói trên. Vì vậy, trong đợt nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ban nhân dân thôn đã “vận động” bà con nộp tiền để hoàn thành nghĩa vụ như những hộ còn lại.

Chiều 5/9, ông Trương Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Ninh Quang cho biết việc thôn Thạnh Mỹ truy thu tiền của người dân là có thật. Sau khi nhận thông tin, xã đã làm việc với thôn Thạnh Mỹ và yêu cầu hoàn trả lại ngay cho dân. 

“Thôn báo cáo là nhân tiện việc người dân được nhận được hỗ trợ tiền nên thu luôn kinh phí nông thôn mới và kiên cố hóa kênh mương mà những hộ đã nợ từ mấy năm trước. Việc thu là không sai mà chỉ sai thời điểm. Giờ đang dịch phức tạp người dân gặp khó khăn nên cần chăm lo cuộc sống cho họ trước, nợ nần tính sau”, ông Hiến cho biết.

Ông Hiến cho biết thêm việc hoàn trả lại tiền cho người dân sẽ thực hiện trong ngày 5/9.

Châu Tường

Bạn đang đọc bài viết "Sẽ trả lại tiền cho người dân vụ “thôn vận động nộp tiền nông thôn mới khi dân nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19”" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh