shunshine group

Quận 3: Tuyên truyền pháp luật về "Phòng, chống bạo lực gia đình"

23/03/2023 20:57

Buổi tuyên truyền pháp luật nhận được sự quan tâm, đánh giá cao về cách thức tổ chức, kiến thức pháp luật và đặc biệt là sự hiệu quả khi người dân được trực tiếp tương tác với phiên tòa và được tư vấn, trợ giúp về pháp luật một cách cụ thể nhất.

Ngày 23-3, Hội LHPN, Hội Luật gia và Phòng Tư pháp quận 3 phối hợp cùng Chi hội Luật sư Bảo vệ Quyền Trẻ em TP.HCM tổ chức tuyên truyền pháp luật với chuyên đề “Phòng, chống bạo lực gia đình” bằng hình thức “Phiên tòa giả định”. Đồng thời, còn có hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí của Hội Luật gia quận 3.

9b0d0aec40729d2cc463-1679579240.jpg
Phiên tòa được tổ chức lưu động tại phường 12, quận 3. Đây là hoạt động tuyên truyền pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, giúp mọi người hiểu rõ các quy định cũng như sự răn đe, chế tài của pháp luật. Đặc biệt là nạn nhân bạo lực gia đình và cả người có hành vi bạo lực.

Phiên tòa giả định xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” có nội dung như sau:

Ông Nguyễn Văn An nhiều lần chửi mắng, đánh đập vợ là bà Lê Thị Hiền trong suốt thời gian dài. Trong một lần đi nhậu về, ông An và vợ đã xảy ra cự cãi, xô xát khiến người vợ té ngã phải đi cấp cứu trong bệnh viện. Hậu quả, bà Hiền bị gãy xương cánh tay, phải phẫu thuật sắp xương, tỉ lệ tổn thương cơ thể là 35%.

Sau đó bà Hiền đã trình báo sự việc với Hội Liên hiệp phụ nữ quận 3 để nhờ hỗ trợ giải quyết theo quy định pháp luật. Ông An bị truy tố ra trước TAND quận 3 về tội “Cố ý gây thương tích”.

Tại tòa, trả lời hội đồng xét xử, bị cáo cho biết vì là lao động chính trong nhà, nên mỗi khi gặp vấn đề ức chế trong công việc, hay chỉ đơn giản là không hài lòng với vợ là ông ta sẽ to tiếng chửi bới và thậm chí hành hung vợ.

Vị chủ tọa phiên tòa đã nhận định hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội xâm hại đến quyền bất khả xâm phạm về sức khỏe của người khác. Ngoài ra hành vi của bị cáo đã làm ảnh hưởng đến sự bền vững của hôn nhân và gia đình là nền tảng của xã hội nên cần có mức hình phạt tương xứng mới có tác dụng giáo dục riêng và ngăn ngừa chung trong xã hội.

Bị cáo Nguyễn Văn An bị xử phạt 2 năm tù giam, thời gian thử thách là 4 năm.

5b8dc36289fc54a20ded-1679579156.jpg
Nội dung xét xử trong phiên tòa giả định được lấy từ những vụ án ngoài đời thật. Trong quá trình diễn án, một số tình tiết, thông tin nhân vật sẽ được thay đổi cho phù hợp với chương trình

Chị Nguyễn Thị Hồng Oanh (49 tuổi, ngụ phường 11, quận 3) cho biết: “Về chương trình như thế này, tôi cũng đã đi mấy lần rồi. Tuy nhiên, mỗi lần lại là mỗi vụ việc, mỗi bài học khác nhau. Chương trình này rất có lợi cho người dân, giúp hiểu rõ hơn về pháp luật, cách thức tiếp thu trực quan hơn.”

Tại khu vực tư vấn pháp luật của Hội Luật gia có đông người dân đến để nhờ luật sư tư vấn. Nội dung người dân cần trợ giúp pháp lý chủ yếu những vấn đề về kinh doanh, giấy tờ, nhà đất, hôn nhân gia đình ..v.v.

69cb1d2d57b38aedd3a2-1679579156.jpg
Khu vực tư vấn, trợ giúp pháp lý của Hội Luật gia quận 3

Bà Kiều Thị Kim Anh (62 tuổi, ngụ Phường 13) nhờ luật sư tư vấn về vấn đề nhà đất, chia sẻ: “Luật sư tư vấn rất rõ ràng, dễ hiểu, hướng dẫn tôi những thủ tục, giấy tờ cần thiết. Chương trình này rất hay, nhiều khi không biết cách làm hoặc nhờ ai trợ giúp. May là có những buổi tuyền truyền như thế này”.

Ông Nguyễn Văn Lành (Chủ tịch Hội Luật gia quận 3) cho biết: “Công tác tuyên truyền pháp luật được Hội phối hợp với các đơn vị để tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức. Mô hình phiên tòa giả định góp phần phòng ngừa, hạn chế tội phạm bằng cách diễn lại những vụ án thật, giúp người xem biết được hành vi nào là phạm pháp và sẽ bị xử lý ra sao”.

PV
Bạn đang đọc bài viết "Quận 3: Tuyên truyền pháp luật về "Phòng, chống bạo lực gia đình"" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh