shunshine group

Oppo lần đầu sử dụng chip kép trên dòng Reno

05/10/2022 16:02

Reno8 Pro sẽ ra mắt lúc 19h30 tối nay (5/10). Theo thông tin rò rỉ từ một số trang quốc tế, smartphone cận cao cấp từ Oppo tiếp tục sử dụng công nghệ hai chipset trên cùng một thân máy. Trước đó, công nghệ này sử dụng đầu tiên trên flagship Find X5 Pro, mang đến khả năng quay chụp khá ấn tượng.

Thông thường, mỗi điện thoại sẽ trang một hệ thống System on a Chip (SoC) với các bộ phận: CPU (xử lý các tác vụ và gửi lệnh điều khiển chip khác), GPU (xử lý thông tin đồ họa phức tạp hoặc render các game lớn), NPU (thực hiện tác vụ AI như xử lý hình ảnh), ISP (xử lý dữ liệu từ máy ảnh camera và chuyển đổi các tín hiệu thành hình ảnh).

SoC có vai trò xử lý đa tác vụ và hình ảnh cùng lúc. Vì vậy với việc xử lý hình ảnh nói riêng, SoC sẽ gặp một số hạn chế nhất định. Để khắc phục, Oppo tự thiết kế và phát triển thêm bộ vi xử lý hình ảnh NPU chuyên dụng mang tên MariSilicon X.

MariSilicon X sản xuất trên tiến trình 6 nm, tích hợp NPU, ISP và kiến trúc bộ nhớ đa tầng tiên tiến để mang lại hiệu năng tốt hơn cùng hiệu suất tiêu thụ năng lượng tối ưu. Con chip này có khả năng xử lý định dạng RAW theo thời gian thực, cho phép quay và xem trước trực tiếp video đêm AI 4K chất lượng cao. Con chip là thành tựu của quá trình R&D kéo dài ba năm với sự tham gia của các chuyên gia tại Oppo.

Đại diện hãng cho biết, với sức mạnh xử lý hình ảnh chuyên dụng, MariSilicon X mang đến trải nghiệm video chân dung cấp độ cao hơn trên Reno8 Pro. Con chip này tối ưu phần cứng và khả năng xử lý hình ảnh dựa trên phần mềm, khắc phục những hạn chế hiện tại trong lĩnh vực quay phim điện toán.

Ví dụ, về mặt phần cứng, kích thước vật lý của điện thoại thông minh thường giới hạn kích thước của cảm biến máy ảnh. Trên Reno8 Pro, điện thoại trang bị cảm biến kép tốt nhất của Sony ở dạng IMX709 và IMX766. Đồng phát triển bởi Oppo và Sony, IMX709 thiết kế lại mảng pixel RGBW mới chứa các pixel trắng bổ sung không có trong cảm biến RGGB thông thường. Với thiết kế mới này, người dùng có thể dễ dàng quay video và chụp ảnh selfie đẹp hơn bằng camera trước ngay cả trong điều kiện ánh sáng nền mạnh. Mặt khác, IMX766 có kích thước cảm biến lớn 1/1,56 inch với công nghệ DOL-HDR tích hợp và PDAF All Pixel Omni-Directional. Những đặc tính này đảm bảo trải nghiệm chụp ảnh tốt hơn trên máy ảnh chính với dải động mở rộng, giữ màu sắc và chi tiết gốc ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

Về mặt phần mềm, Oppo liên tục phát triển các thuật toán hình ảnh. Là sản phẩm mới nhất trong dòng Reno, mẫu Reno8 Pro cũng tích hợp các thuật toán AI để chỉnh sửa chân dung, phân đoạn ảnh, hiệu ứng bokeh... Người dùng có thể chụp ảnh và quay video chuyên nghiệp trong hầu hết tình huống. Một trong những điểm yếu của phần mềm là các thuật toán xử lý video, đặc biệt trong điều kiện ánh sáng yếu. MariSilicon X nổi trội bởi khả năng tính toán AI mạnh mẽ, tối ưu hiệu suất xử lý hình ảnh nâng cao.

Cụ thể, NPU này có thể cung cấp tới 18.000 tỷ hoạt động mỗi giây (18 TOPS), hỗ trợ các thuật toán AI tiên tiến. Về hiệu quả sử dụng năng lượng, công suất lên đến 11,6 TOPS mỗi watt cùng mức tiêu thụ điện năng thấp, cho phép quay video 4K ban đêm với khung hình rõ nét.

Sau lần ra mắt ban đầu trên dòng Find X5, MariSilicon X đã được tối ưu hóa nhằm cải thiện hiệu suất xử lý AI. Oppo cũng hợp tác chặt chẽ với MediaTek để tận dụng tối đa sự hợp tác giữa MariSilicon X và MediaTek Dimensity 8100-MAX.

Đây là lần đầu tiên tính năng quay video 4K được đưa lên điện thoại thông minh phân khúc cận cao cấp của hãng. Sử dụng Video Siêu quay đêm 4K hoặc Video Siêu HDR 4K trên máy ảnh chính Reno8 Pro, người dùng có thể quay video ở độ phân giải gấp bốn lần video 1.080 pixel.

Ngoài nâng cấp khả năng quay chụp, sản phẩm sắp ra mắt của dòng Reno còn xử lý tốt đa tác vụ, điện năng tiêu thụ thấp. Tần số quét 120 Hz cho thao tác mượt mà, đạt chứng nhận chạy mượt trong thời gian 36 tháng. Máy hỗ trợ sạc nhanh SuperVOOC 80W, đảm bảo an toàn và tránh vấn đề quá nhiệt. Hãng cũng tích hợp thuật toán bảo vệ tuổi thọ pin, kéo dài đến 1.600 chu kỳ sạc.

Về thiết kế, đây là chiếc Reno mỏng nhất mà hãng từng ra mắt. Viền dưới mỏng cho trải nghiệm toàn màn hình sống động. Thiết kế nguyên khối vốn chỉ ứng dụng trên flagship nay cũng được đưa xuống phân khúc điện thoại 15-20 triệu đồng.

Đại diện Oppo phân tích, công nghệ chip kép là một trong những yếu tố giúp hãng cải tiến công nghệ chụp ảnh trên smartphone. Từ nhiều năm nay, hãng luôn nỗ lực tối ưu chất lượng hình ảnh và trải nghiệm quay chụp để người dùng dễ dàng, thuận tiện hơn khi ghi lại các khoảnh khắc đáng nhớ.

Trước đó, thương hiệu liên tục nghiên cứu và ứng dụng nhiều cải tiến trong phần cứng lẫn phần mềm. Năm 2012, hãng ra mắt dòng U701 với tính năng làm đẹp khuôn mặt. Đây là một trong những dòng điện thoại đầu tiên trên thị trường định hình về nhu cầu hiệu chỉnh gương mặt khi selfie, hướng đến người dùng yêu thích chụp ảnh chân dung.

Cùng với sự ra mắt của các thế hệ mới, các tính năng nhiếp ảnh sáng tạo cũng trở nên đa dạng hơn. Người dùng có nhiều lựa chọn để làm mới khung hình qua chế độ Chân dung màu AI, Video hiển thị kép, Chân dung Bokeh Flare, các thuật toán AI xử lý cảnh và khuôn mặt...

Nhà sản xuất cũng không ngại đổi mới, đưa ra nhiều tính năng như nâng độ phân giải cho camera trước (16 megapixel trên F1s rồi 20 megapixel F5...) và camera sau (F11 - 48 megapixel, Reno8 Z 5G - 64 megapixel); quay phim cùng lúc cả camera trước - sau trên Reno5...

Về hình thái camera, hãng cũng có nhiều phát kiến tăng sự thú vị trong thao tác. Như mẫu Reno thế hệ đầu tiên, Oppo áp dụng thiết kế camera pop-up dạng nâng bằng động cơ. Oppo sử dụng cấu trúc nâng một bên và cố định đầu còn lại, tích hợp loa thoại và đèn flash phía sau.

Như đã nói ở trên, Reno8 Pro trang bị cảm biến kép tốt nhất của Sony ở dạng IMX709 và IMX766. Trước đó, bộ đôi cảm biến flagship Sony đã sử dụng trên Find X5 và Reno8 5G, tăng chất lượng hình ảnh, video trong điều kiện ánh sáng phức tạp.

Đại diện hãng nói thêm, với kinh nghiệm hơn mười năm nghiên cứu và khai phá rất nhiều giới hạn của công nghệ hình ảnh, Oppo đã thực hiện những đổi mới quan trọng nhất trong ngành về module máy ảnh, ống kính và thuật toán.

Những nỗ lực trên, cùng bộ vi xử lý NPU hình ảnh chuyên dụng tiên tiến sẽ mang đến bước tiến lớn nhất mà hãng đã thực hiện. Từ đó, hệ thống hình ảnh di động được nâng cấp đáng kể sức mạnh nhằm tạo ra những trải nghiệm tối ưu cho người dùng.

Nội dung: Minh Tú - Thiết kế: Hằng Trịnh

Bạn đang đọc bài viết "Oppo lần đầu sử dụng chip kép trên dòng Reno" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh