shunshine group

Nhiều "đại gia" bị bêu tên trong danh sách nợ bảo hiểm xã hội

30/03/2023 12:10

() - Bảo hiểm xã hội TPHCM vừa công khai danh sách các đơn vị nợ, chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc giao dịch cổ phiếu OTC.

Cập nhật đến hết ngày 20/3, BHXH TPHCM cho biết có 1.077 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nợ, chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động trong thời gian từ 6 tháng và số tiền từ 300 triệu đồng trở lên.

Đáng chú ý, trong số 1.077 đơn vị nợ kéo dài, nợ nhiều trên có một số doanh nghiệp lớn niêm yết trên sàn chứng khoán, giao dịch cổ phiếu trên sàn OTC hay những tên tuổi lừng lẫy một thời như: công ty CP dệt may Gia Định, công ty CP may Sài Gòn 2, công ty CP tập đoàn Mai Linh, công ty CP dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn, Công ty Cổ phần DRH Holdings…

Nhiều đại gia bị bêu tên trong danh sách nợ bảo hiểm xã hội - 1

Doanh nghiệp nợ BHXH ảnh hưởng nhiều quyền lợi của người lao động (Ảnh minh họa: CTV).

Theo BHXH TPHCM, tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN là tình trạng phức tạp, đã diễn ra nhiều năm. Quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN là tuân theo nguyên tắc đóng - hưởng. Chính vì thế, khi doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng thì tất cả các quyền lợi của người lao động liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN sẽ bị ảnh hưởng.

Những vụ việc như người lao động nghỉ việc nhưng không được hưởng trợ cấp thất nghiệp vì nợ BHTN, không chốt được sổ BHXH để lãnh BHXH một lần do nợ BHXH, đi khám chữa bệnh không được BHYT chi trả vì nợ BHYT… thường xuyên xảy ra, dẫn đến tranh chấp trong quan hệ lao động và thiệt thòi cho người lao động.

Cuối năm 2022, BHXH TPHCM đã chuyển sang cơ quan công an hơn 80 hồ sơ nợ BHXH kéo dài đề nghị xử lý hình sự nhưng chưa xử lý được trường hợp nào. Lãnh đạo UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan tiếp tục bàn thảo, tìm biện pháp giải quyết, xử lý hình sự các trường hợp cố tình vi phạm.

Hiện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đang lấy ý kiến góp ý xây dựng Luật BHXH (sửa đổi) nhằm bổ sung những quy định cụ thể về hành vi trốn đóng BHXH nhằm xử lý hình sự các đơn vị cố tình nợ, chậm đóng, trốn đóng BHXH.

Bạn đọc quan tâm có thể theo dõi chi tiết danh sách 1.077 đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH kéo dài với số tiền lớn TẠI ĐÂY.

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều "đại gia" bị bêu tên trong danh sách nợ bảo hiểm xã hội" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh