shunshine group

Môi giới BĐS rao bán “dự án ma” Thành Đô 1 – The Sol Residence

27/12/2023 12:10

Thời gian qua, nhiều môi giới BĐS quảng cáo, rao bán rầm rộ dự án Thành Đô 1- The Sol Residence. Thế nhưng, cơ quan chức năng cho biết, dự án này không có thật.

Xây nhà rồi "hô biến" thành dự án

Gần đây, Người Đưa Tin nhận được một số thông tin phản ánh của người dân, về khu đất trống gần 1ha đã triển khai xây dựng hơn 100 căn nhà phố và được môi giới quảng cáo, rao bán rầm rộ là dự án Thành Đô 1 – The Sol Residence, thu hút nhiều người dân quan tâm.

Bất động sản - Môi giới BĐS rao bán “dự án ma” Thành Đô 1 – The Sol Residence

Khu đất trống gần 1ha đã triển khai xây dựng hơn 100 căn nhà phố và được môi giới quảng cáo, rao bán rầm rộ là dự án Thành Đô 1 – The Sol Residence, thu hút nhiều người dân quan tâm.

Theo tìm hiểu của PV, trên mạng xã hội và các website, dự án Thành Đô 1 – The Sol Residence được môi giới quảng cáo có vị trí tại mặt tiền đường Thạnh Xuân 38, phường Thạnh Xuân, quận 12, Tp.HCM, quy mô “dự án” lên đến 1ha, mật độ xây dựng 40%.

Với 106 căn nhà phố được xây dựng với thiết kế 1 trệt, 1 lửng, 2 lầu và 1 áp mái (diện tích dao động từ 50 - 92m2). Các dãy nhà được xây liền kề nhau, giữa 2 dãy nhà là đường giao thông được trải thảm nhựa.

Qua xác minh, ghi nhận tại dự án cho thấy, dự án trên thực chất là chủ đầu tư "hiến đất" làm đường giao thông và tách khu đất ra hơn 100 thửa nhỏ hơn, sau đó xây dựng hơn 100 căn nhà cao tầng rao bán với tên tự đặt là dự án Thành Đô 1 - The Sol Residence.

Theo người dân ở đường TX 38 cho biết, phần đất được hiến làm đường giao thông không hề phục vụ lợi ích quốc gia hay lợi ích gì của người dân ở phường Thạnh Xuân. “Những đường này thực chất là đường nội bộ trong khu nhà hơn 100 căn này, có phục vụ thì cũng chỉ phục vụ cho chủ đầu tư xây dựng, bán nhà và chỉ để cho những người mua dự án sử dụng thôi”, một người dân cho biết.

Không có dự án Thành Đô 1 – The Sol Residence

Cung cấp thông tin cho PV, lãnh đạo UBND quận 12 khẳng định: “Hiện nay trên địa bàn phường Thạnh Xuân không có dự án nhà ở có tên gọi dự án nhà phố Thành Đô 1 –The Sol Residence, do cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư”.

Bất động sản - Môi giới BĐS rao bán “dự án ma” Thành Đô 1 – The Sol Residence (Hình 2).

không có dự án nhà ở có tên gọi dự án nhà phố Thành Đô 1 –The Sol Residence trên địa bàn quận 12.

Theo UBND quận 12, UBND quận thỏa thuận phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại khu đất trên để tách thửa có hình thành đường giao thông và quy định diện tích tối thiểu được tách thửa. Theo đó, các chủ sử dụng đất, thực hiện thủ tục tách thửa và xây dựng nhà ở trên từng thửa đất riêng biệt.

Ngoài ra, trong thời gian qua, UBND quận 12 cũng đã ban hành Kế hoạch số 8516/KH-UBND ngày 20/8/2019 về triển khai các giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn quận.

Theo đó, UBND quận 12 thường xuyên chỉ đạo UBND phường Thạnh Xuân phối hợp Đội Thanh tra địa bàn quận 12 tăng cường tuần tra, kiểm tra các công trình xây dựng, trường hợp phát hiện công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm phải kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm.

"Trong thời gian tới, UBND quận 12 sẽ thực hiện nghiêm việc xử lý, kỷ luật các cán bộ, công chức buông lỏng quản lý, có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng theo tính chất, mức độ vi phạm”, lãnh đạo UBND quận 12 nhấn mạnh.

Mặc dù, UBND quận 12 đã nêu rõ trên địa bàn không có dự án nhà ở Thành Đô 1 – The Sol Residence. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, nhiều môi giới bất động sản, website điện tử vẫn tiếp tục quảng cáo kinh doanh dự án nhà ở mang tên Thành Đô 1 - The Sol Residence.

Ngoài ra, hiện nay dư luận đang rất lo ngại, thực tế tại phường Thạnh Xuân vẫn tồn tại các tấm biển có thể khiến khách hàng nhầm tưởng dự án Thành Đô 1 - The Sol Residence được cơ quan thẩm quyền chấp thuận.

Việc dự án không có thật, không được cơ quan chức năng cấp phép triển khai, khiến dư luận có quyền đặt nghi vấn khu đất được giới thiệu là dự án Thành Đô 1 - The Sol Residence với quy mô xây dựng 106 căn nhà phố như vậy sẽ khó đảm bảo điều kiện sống về điện, nước, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường,…

Ớ góc độ pháp lý, theo các luật sư, để tránh những rủi ro khi mua nhà đất, đặc biệt là mua phải những “dự án ma” thì người mua cần lưu ý tìm hiểu các vấn đề pháp lý liên quan, giúp đảm bảo quyền lợi của mình.

Cụ thể, người mua cần phải tìm hiểu thật kỹ về chủ đầu tư của dự án và nên tìm, lựa chọn những chủ đầu tư lớn, uy tín, minh bạch để đầu tư. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phải cung cấp đầy đủ các hồ sơ pháp lý của dự án. Khi mua một bất động sản, người mua cần xem xét tính minh bạch thông tin của dự án và hiện trạng thực tế của dự án.

Theo quy định của pháp luật, tất cả các chủ đầu tư phải công khai thông tin dự án trên trang điện tử của mình hoặc trụ sở của ban quản lý dự án, hoặc tại sàn giao dịch nên khi ký hợp đồng mua nhà thì người mua cần phải xem xét thật kỹ về thông tin của dự án.

Người mua cũng cần phải kiểm tra kỹ các điều khoản trong hợp đồng mua bán bất động sản trước khi ký kết, cụ thể như kiểm tra về chủ thể ký hợp đồng; điều khoản về bàn giao nhà; về cam kết chất lượng, điều khoản về trách nhiệm bồi thường của chủ đầu tư khi vi phạm…

“Dự án ma” không phải là hiện tượng mới. Do đó, cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần sớm có biện pháp xử lý nghiêm các sai phạm trong quản lý đất đai và giám sát chặt hoạt động môi giới.

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM cho biết, bên cạnh việc công khai thông tin về các dự án để người dân dễ tiếp cận, dễ hiểu, chính quyền địa phương cần áp dụng những biện pháp mạnh như cưỡng chế hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm của những cá nhân cố tình thực hiện những hành vi có tính chất lừa dối khách hàng.

"Với người dân thì cần phải tỉnh táo, tìm hiểu kỹ tình trạng pháp lý về dự án cũng như doanh nghiệp rao bán bất động sản, đồng thời tìm hiểu thêm thông tin trên báo đài, chính quyền địa phương, tìm hiểu thông tin từ cư dân gần đó. Trường hợp đã phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, người dân phải sớm trình báo cơ quan chức năng, hoặc khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi của mình", ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết "Môi giới BĐS rao bán “dự án ma” Thành Đô 1 – The Sol Residence" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh