shunshine group

Lão nông trồng cam theo cách "lạ", nhẹ nhàng có ngay 1,4 tỷ đồng

04/01/2024 12:10

Quyết tâm làm giàu từ mảnh đất đồi dốc, sỏi đá, lão nông đã đầu tư trồng loại cây ăn quả phát triển nhanh, dễ trồng và sớm cho thu hoạch.

Với mong muốn phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất đồi dốc, sỏi đá, lão nông Nguyễn Minh Định ở Phú Thọ đã mạnh dạn đưa cây cam Canh về trồng tại khu đất đồi của gia đình. Với những nỗ lực, tìm tòi, ngày đêm miệt mài ươm những trái ngọt trên đồi cao, đến nay, ông Dũng đã có thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm từ vườn cây ăn quả.

Tiêu dùng & Dư luận - Lão nông trồng cam theo cách 'lạ', nhẹ nhàng có ngay 1,4 tỷ đồng

Vườn cam rộng hơn 2 ha, quả nặng trĩu cành, quả nào cũng to, tròn đều như nhau.

Sinh ra trong gia đình thuần nông nên từ nhỏ, Nguyễn Minh Định đã sớm gắn bó với công việc đồng áng. Nhận thấy khu vực đất đồi núi dốc có nhiều thuận lợi cho cây trồng lâu năm, ông Định quyết làm giàu, trồng cam quy mô lớn trên đất đồi núi dốc. Thế nhưng “vạn sự khởi đầu nan”, để thực hiện được mô hình này cần phải có vốn, diện tích mặt bằng, kiến thức kinh nghiệm. Khó khăn là vậy nhưng bằng niềm đam mê với nông nghiệp, dám nghĩ dám làm, ông đã tích góp tiền bạc mua thêm đất.

Nói về lý do khởi nghiệp với cây cam, ông Định cho hay, vốn quê ở Hưng Yên nhưng năm 1975, ông lên vùng đất trung du này làm ăn, phát triển kinh tế. Điển hình vào năm 2016, ông quyết làm ăn lớn, tự bỏ 450 triệu tiền túi ra mua đất đồi dốc của xã; mạnh dạn phá bỏ cây trồng kém hiệu quả và chuyển hướng sang trồng cam vinh, cam đường canh.

Theo Dân Việt xã vùng cao Thu Cúc cách trung tâm huyện Tân Sơn, Phú Thọ hơn 30km đường đèo, dốc núi cao, quanh co. Vượt qua chặng đường núi cheo leo, đến Thu Cúc vào những ngày cuối năm dễ dàng bắt gặp những vườn cam lòng vàng, cam đường canh trĩu quả vàng rực trên sườn đồi. Đây là thời điểm cam Thu Cúc bước vào thu hoạch chính vụ. Gia đình ông Nguyễn Minh Định là một trong những người tiên phong trồng loại cây này ở xã miền núi cao Thu Cúc.

Vốn giống cam vinh, cam đường canh là cây có múi đặc sản của vùng đất châu thổ sông Hồng. Tuy nhiên nhờ nửa đời người gắn bó với địa hình miền núi, thổ nhưỡng đất đai, khí hậu trên này nên ông Định biết và tin tưởng loại cây này sẽ thích hợp trồng và cho hiệu quả kinh tế cao. 

Với quy trình chăm sóc hợp lý nên vườn cam Canh của gia đình ông Định năm nào cũng trĩu quả ngọt và mọng nước, sản lượng liên tục tăng qua các năm. Vào thời điểm thu hoạch chính trong năm, gia đình ông Định phải huy động tới hơn 10 lao động (với giá ngày công 250.000 đồng/người/buổi) địa phương đến thu hoạch để kịp chuyển cho thương lái. Những nhân công được chia ra làm các công đoạn như cắt cam, gùi cam, chở cam từ vườn về, phân loại quả, đóng thùng…

Tiêu dùng & Dư luận - Lão nông trồng cam theo cách 'lạ', nhẹ nhàng có ngay 1,4 tỷ đồng (Hình 2).

Lão nông có doanh thu tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng cam.

Để chăm sóc vườn cam diện tích rộng như vậy, theo hạch toán của ông Định, trên diện tích cam trồng, mỗi năm gia đình ông đầu tư chi phí hết khoảng 400 triệu đồng (phân bón, vật tư nông nghiệp, thuê lao động). Kể từ năm 2020, vườn cam bắt đầu cho thu hoạch; năm đầu tiên bán quả thu lãi ít nhất cũng được gần 400 triệu, còn lại mỗi năm thu lãi 500-700 triệu.

Đáng chú ý với sản lượng vụ cam thu hoạch năm nay lên đến hơn 70 tấn, với giá bán cam vinh 12.000 đồng/kg, cam đường canh 28.000 đồng/kg sẽ mang về doanh thu hơn 1,4 tỷ đồng cho gia đình ông Định.

"Dù giá bán cam năm nay có giảm hơn so với năm ngoái nhưng sản lượng thu hoạch tăng lên nên gia đình vẫn có mùa bội thu. Sau khi trừ chi phí các loại, vụ cam này tôi sẽ bỏ túi hơn 800 triệu đồng tiền lãi. Từ mô hình trồng cam hiệu quả của gia đình tôi, nhiều bà con trong khu vực đã đến học tập, nhờ tôi chia sẻ kinh nghiệm để chuyển đổi, làm theo", ông Định chia sẻ.

Với những cố gắng, nỗ lực trong phát triển kinh tế, lão nông Nguyễn Minh Định không chỉ mang lại thu nhập cao cho gia đình mà còn tạo việc làm thời vụ cho nhiều lao động tại địa phương.

Cam được biết đến là loại quả giàu vitamin C và rất ngon miệng. Cam gần như là loại quả được nhắc đến nhiều nhất khi nói về nguồn vitamin C tự nhiên. Ăn cam thường xuyên mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, nếu bạn tiêu thụ chúng đều đặn và đúng cách, theo Tiền Phong.

Cam giúp ngăn ngừa ung thư: Theo trang Care2, cam rất giàu limonoids, đã được chứng minh để giúp chống lại một số loại ung thư trong đó có da, phổi, vú, dạ dày và đại tràng. Ngoài ra theo hai nghiên cứu tại Nhật Bản, ăn quýt giúp giảm nguy cơ ung thư gan. Đó có thể là do các hợp chất vitamin A được gọi là carotenoid có trong cam phát huy công dụng phòng và chữa bệnh.

Bảo vệ tim: Trong quả cam có chứa kali, một khoáng chất điện giải có tác dụng bảo vệ tim. Khi nồng độ kali bổ sung vào cơ thể quá thấp, bạn có thể gặp vấn đề về tim như là rối loạn nhịp tim.

Giảm nguy cơ bệnh tật: Nếu ăn cam cơ thể bạn sẽ có đầy đủ vitamin C giúp bảo vệ các tế bào bằng cách trung hòa các gốc tự do. Các gốc tự do gây ra các bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim.

Chống lão hóa cho làn da: Cam có đầy đủ beta-carotene là một chất chống ôxy hóa mạnh mẽ bảo vệ các tế bào khỏi bị thiệt hại, đồng thời bảo vệ da khỏi các gốc tự do và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Lão nông trồng cam theo cách "lạ", nhẹ nhàng có ngay 1,4 tỷ đồng" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh