shunshine group

Lăng kính chứng khoán 21/9: VN-Index được kỳ vọng nối dài đà phục hồi

21/09/2023 08:07

Nhà đầu tư nên giữ tỉ trọng ở mức cân bằng, tận dụng biến động của thị trường thực hiện các giao dịch lướt sóng ngắn hạn, với ưu tiên là các vị thế có cơ bản tốt.

Nhận định đầu tư

Chứng khoán Phú Hưng: Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm trở lại. Khối lượng giao dịch duy trì ở dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực chốt lời không còn mạnh sau nhịp điều chỉnh trước đó. 

Tuy nhiên, Phú Hưng nhận thấy đường MA20 vận động phẳng và chùm MA 5,20,50 hội tụ, cùng với MACD vẫn dưới Signal thể hiện áp lực bán vẫn chưa được rũ bỏ hết và trạng thái vận động chính của chỉ số có thể vẫn là Sideway trong biên độ hẹp quanh MA20 từ 1.200 đến 1.250 điểm. Do đó, phiên tăng vừa qua vẫn chưa thoát khỏi kênh giá hiện tại và sức ép có thể tăng lên khi chỉ số tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.250 điểm. 

Nhìn chung, thị trường đang duy trì trạng thái Sideway trong biên độ hẹp sau phiên tăng điểm 20/9. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỉ trọng ở mức cân bằng, và tận dụng biến động của thị trường để thực hiện các giao dịch lướt sóng ngắn hạn, với ưu tiên là các vị thế có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh quý III tăng trưởng.

Chứng khoán TPS: VN-Index tiếp tục phục hồi sau khi thành công giữ vững mức tâm lý 1.200 điểm. Cùng với đó, phiên tăng điểm này đã giúp chỉ số lấy lại xu hướng tăng trong ngắn hạn khi vượt lên trên đường SMA 20 ngày.

Xét về thanh khoản, khối lượng giao dịch của thị trường vẫn chưa trở lại trên mức trung bình 20 ngày nhưng vẫn duy trì trên 20.000 tỷ đồng/phiên phản ánh việc thị trường vẫn đang thu hút được dòng tiền trong bối cảnh lãi suất huy động vẫn ở mức thấp và lực cầu vẫn sẵn sàng mua vào khi thị trường thành công giữ được các mức hỗ trợ quan trọng.

Hiện tại, VN-Index được kỳ vọng sẽ nối dài đà phục hồi để hướng đến vùng đỉnh liền kề (quanh mức 1.245 điểm) một lần nữa.

Chứng khoán VCBS: Về góc nhìn kỹ thuật, lực cầu xuất hiện trở lại đã giúp cho VN-Index hình thành nến xanh tăng điểm. Tuy nhiên chỉ báo ADX hiện đã rơi xuống 20 nên xác suất biến động, phục hồi mạnh của VN-Index sẽ không cao và thay vào đó là những phiên tăng giảm đan xen cùng với sự phân hóa giữa các nhóm ngành.

Trong trường hợp tích cực, VN-Index sẽ tích lũy trở lại quanh khu vực điểm 1.220 trước khi bước vào nhịp tăng mới. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn đã bắt đáy thành công trong các phiên trước, tiếp tục duy trì tỉ trọng, bám sát thị trường tại khu vực 1.220 và có thể giải ngân thêm đối với các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền và có xu hướng vượt đỉnh như hóa chất, chứng khoán. 

Tin vắn chứng khoán

- Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) đã được Bộ Tài chính cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xếp hạng tín nhiệm số 03/GCN-DVXHTN (Giấy phép xếp hạng). Moody’s Singapore Pte Ltd là cổ đông lớn nhất của VIS Rating với tỉ lệ nắm giữ 49%.

Các cổ đông sáng lập khác bao gồm Công ty TNHH Chứng khoán ACB, Dragon Capital Finance Limited, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản – Ngân hàng TMCP Nam Á, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS, mỗi bên nắm giữ 10,2%. VIS Rating hoạt động độc lập với Moody’s.

- Núi nợ của thế giới lập kỷ lục mới trong nửa đầu năm 2023, trong khi tỉ trọng nợ trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu đang tăng trở lại sau gần 2 năm sụt giảm.

Nợ toàn cầu - bao gồm nợ các Chính phủ, doanh nghiệp và hộ gia đình - tăng thêm 10.000 tỷ USD lên mức cao kỷ lục 307.000 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023, Viện Tài chính Quốc (IIF) cho biết trong báo cáo giám sát nợ toàn cầu công bố vào ngày 19/9. Đỉnh điểm nợ toàn cầu trước đó được xác lập vào đầu năm 2022 trước khi các ngân hàng trung ương bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ.

Bạn đang đọc bài viết "Lăng kính chứng khoán 21/9: VN-Index được kỳ vọng nối dài đà phục hồi" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh