shunshine group

Hơn 2.000 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

23/06/2023 16:06

() - Toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 2.000 đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội với số tiền nợ trên 195 tỷ đồng. Số doanh nghiệp chậm đóng BHXH gia tăng ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người lao động.

Tính đến hết tháng 5, tại Quảng Ngãi có 2.067 doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với số tiền lên đến 195 tỷ đồng. Trong số này có 291 đơn vị đã giải thể, phá sản… với số tiền nợ hơn 55 tỷ đồng. Theo BHXH tỉnh Quảng Ngãi, rất khó để thu hồi được khoản nợ của các đơn vị này.

Việc các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người lao động. 

Theo BHXH tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế. Điều này ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập của doanh nghiệp, người lao động. 

Một số đơn vị có số tiền nợ BHXH lớn như Công ty CP Lilama 45.3 đã chậm đóng trên 8 tỷ đồng, Công ty CP Licogi Quảng Ngãi chậm đóng trên 7 tỷ đồng, Công ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi chậm đóng trên 3 tỷ đồng.

Cá biệt, Công ty CP Bê tông ly tâm Dung Quất chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền trên 12,5 tỷ đồng. Trường hợp này đã được chuyển hồ sơ sang Cục Thi hành án dân sự nhưng vẫn chưa thu hồi được nợ.

Hơn 2.000 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội - 1

Công ty CP Licogi Quảng Ngãi là một trong những đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài (Ảnh: Quốc Triều).

Việc xử lý tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài đối với các doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn... cũng gặp nhiều khó khăn. Điều này làm cho tỷ lệ chậm đóng của tỉnh Quảng Ngãi đang ở mức cao so với bình quân chung cả nước.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm về pháp luật BHXH, BHYT, BHTN dẫn đến tình trạng trốn đóng, chậm đóng kéo dài. Tình trạng này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp.

Vừa qua, BHXH tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức hội nghị đối thoại với các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Tại hội nghị, BHXH tỉnh và các sở, ngành liên quan đã lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. Trên cơ sở đó, BHXH và các đơn vị bàn bạc, tìm cách tháo gỡ những vấn đề tồn tại trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành.

Tại hội nghị này, các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN đã ký cam kết về việc chấp hành nghiêm túc các quyết định thanh tra, kiểm tra, quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan BHXH. Những đơn vị này cũng cam kết chuyển nộp số tiền chậm đóng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Bạn đang đọc bài viết "Hơn 2.000 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh