shunshine group

Hành trình trở về đẫm nước mắt của người đàn ông sau 10 năm bị lừa bán

20/08/2021 10:49

Là một người đồng bào dân tộc thiểu số, không biết chữ, nên anh Nguyễn Văn Dụng bị lừa sang Trung Quốc. Phải hơn 10 năm sau, anh mới có thể trở về quê nhà.

Vụ mất tích kỳ lạ

Ngày 12/8, bà Nguyễn Thị Khuyên - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An cho biết, người đàn ông thất lạc 10 năm vừa mới trở về hiện đang thực hiện việc cách ly tại nhà theo đúng quy định. Đó là anh Nguyễn Văn Dụng (SN 1979, trú tại xã Tân Hợp).

“Việc anh Dụng trở về quê nhà khiến cho ai cũng bất ngờ. Đến thời điểm hiện nay thực tế vẫn chưa có lý giải được nguyên nhân vì sao người đàn ông này lại bị mất tích bí mất và cũng chưa hiểu vì sao thể trạng, tinh thần không còn minh mẫn như trước”, bà Khuyên nói.

Dân sinh - Hành trình trở về đẫm nước mắt của người đàn ông sau 10 năm bị lừa bán

Anh Nguyễn Văn Dụng bị mất tích hơn 10 năm nay đã được trở về.

Sinh ra và lớn lên tại khu vực miền núi, lại là một người đồng bào dân tộc thiểu số, không biết chữ, vì vậy anh Nguyễn Văn Dụng cũng chỉ lao động chân tay mưu sinh qua ngày. Sau khi lấy vợ và sinh con, cuộc sống của gia đình càng thêm khó khăn. Cho đến một ngày năm 2010, anh Dụng bất ngờ biến mất. Mặc dù gia đình đã đi tìm khắp nơi nhưng vẫn không thấy tung tích của anh ở đâu.

Trong những ngày tháng anh Dụng mất tích, công nghệ thông tin ở địa bàn xã Tân Hợp còn chưa phát triển, việc đăng tin tìm một người mất tích vô cùng khó khăn. Cùng với hiểu biết hạn hẹp của gia đình nên người nhà không biết phải nhờ tìm con trai ở đâu.

Thậm chí lúc đầu, khi anh Dụng mất tích, gia đình còn không biết báo Công an như thế nào. Gia đình đã tìm nhiều cách để tìm con trai, kể cả những cách tâm linh mê tín như xem bói, gọi hồn…. nhưng mọi cố gắng đều không có kết quả.

Ông Nguyễn Ty Sử - cha đẻ của anh Nguyễn Văn Dụng kể lại: “Chúng tôi ít học, không hiểu biết nên thực sự lúc đầu chỉ có cách duy nhất là đi tìm kiếm khắp nơi. Ngoài ra, một phần lý do là con trai tôi tuy hơi lành tính nhưng cũng là thanh niên khỏe mạnh, là lao động chính trong nhà. Vì thế, chúng tôi không hề nghĩ rằng con trai tôi bị lừa bán sang nước ngoài”.

Cho đến đầu tháng 7/2021, Công an xã Tân Hợp thông báo về nhà, cho biết đã tìm thấy con trai của ông trong khu cách ly ở tỉnh Cao Bằng, gia đình ông không ai dám tin và bán tín bán nghi bởi có thể công an xã đã nhầm lẫn.

“Nhưng sau khi công an xã cho gia đình xem đoạn video ghi lại hình ảnh con trai ở nơi cách ly của tỉnh Cao Bằng thì tôi mới nhận ra đây chính là con trai. Mặc dù qua bao năm tháng, thân hình con tôi đã gầy yếu và khác trước rất nhiều, nhưng vẫn có những đường nét quen thuộc trên khuôn mặt. Tôi vẫn nhận ra người trong video chính là con trai mình”, ông Sử nói.

Khôi phục giấy tờ cho người mất tích

Không thể nói hết được niềm vui sướng của gia đình khi tìm thấy được người con trai thất lạc hơn 10 năm nay. Thậm chí đến thời điểm hiện nay gia đình ông vẫn cảm thấy kỳ diệu. Điều đáng buồn là từ khi trở về tâm trí của anh Dụng không được như trước nữa, nửa tỉnh nửa mê, người trong nhà lúc nhận ra lúc lại quên. Cũng vì vậy, gia đình không hỏi chuyện được quá khứ lưu lạc của anh khi ở bên Trung Quốc.

Trao đổi thêm về vụ việc, Trung Tá Hoàng Ngọc Tiến – Trưởng công an xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ cho biết: “Do sống ở Trung Quốc nhiều năm và tinh thần cũng không được minh mẫn nên khi được hỏi, anh Dụng không nhớ được gì nhiều. Việc anh Dụng có thể nhớ mập mờ về địa chỉ và tên người thân là một điều vô cùng bất ngờ và cũng là một điều kỳ diệu đối với gia đình anh, những người đã tìm kiếm trong vô vọng trong suốt 10 năm qua”.

Dân sinh - Hành trình trở về đẫm nước mắt của người đàn ông sau 10 năm bị lừa bán (Hình 2).

Lực lượng Công an xã đến hỗ trợ cho gia đình.

Anh Nguyễn Văn Dụng được cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện và bàn giao cho Việt Nam. Sau khi thực hiện việc cách ly 21 ngày tại tỉnh Cao Bằng, anh Dụng lang thang khắp nơi và lạc đến tỉnh Lạng Sơn. Lúc được phát hiện, anh Dụng không thể nhớ được địa chỉ nhà, mang máng thôn Nghĩa Thạch, xã Tân Hợp nhưng ở huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Trong khi đó, huyện Đô Lương không có xã Tân Hợp.

“Phải mất rất nhiều thời gian, chúng tôi mới tìm được gia đình của anh Nguyễn Văn Dụng. Lúc đến nhà, người bố còn không tin, nhưng may có đoạn video được quay ở tỉnh Lạng Sơn nên người nhà mới nhận ra. Sau đó, chúng tôi đã nhanh chóng liên hệ với cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn để đón anh Dụng về bàn giao cho gia đình”, Trung tá Tiến cho hay.

Hiện tại, Công an xã đang hoàn thành các giấy tờ, thủ tục cá nhân của anh Dụng để anh có thể đảm bảo các quyền lợi về y tế, sức khoẻ.

Bạn đang đọc bài viết "Hành trình trở về đẫm nước mắt của người đàn ông sau 10 năm bị lừa bán" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh