shunshine group

Gia Lai: Phát hiện điểm khai thác hàng chục m3 cát trái phép

16/03/2024 00:14

Lực lượng chức năng của huyện Chư Pưh phát hiện hàng chục m3 cát khai thác, tập kết trái phép tại suối Ia Ko.

Khai thác cát công khai

Theo thông tin người dân phản ánh, ngày 11/3, PV Người Đưa Tin có mặt tại vị trí khai thác cát trái phép ở xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai).

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường có 1 chiếc máy đào, 1 máy hút cát, 1 xe tô tải loại “4 chân”, cùng 4-5 nhân công đang triển khai các hoạt động khai thác, tập kết và xúc cát lên thùng xe ô tô.

Tiếng máy móc vang rền cả một vùng. Sau khi cát được chất lên đầy thùng, tài xế điều khiển chiếc xe tải “4 chân” vội vã rời khỏi hiện trường, chạy ngược hướng ra trung tâm xã Chư Don.

Tại điểm khai thác cát, còn 2 nhân công thực hiện công việc lái máy đào xúc cát thành đống và hút cát tập kết trên bờ. Dưới lòng suối, một chiếc máy nổ gắn 2 ống nhựa cắm xuống sát đáy hút cát.

Môi trường - Gia Lai: Phát hiện điểm khai thác hàng chục m3 cát trái phép

Máy hút cát tại hiện trường.

Cát được đẩy lên bờ theo ống nhựa rồi chảy qua một lưới lọc bằng sắt để tách các tạp chất. Khi cát đầy dưới bãi lắng sẽ được xúc đi.

Nhận thấy sự xuất hiện của người lạ, 2 nhân công này vội vã tắt máy hút và điều khiển chiếc máy đào ra khỏi hiện trường điểm khai thác cát.

Trò chuyện với PV, người đàn ông lái máy đào cho hay: “Tôi ở dưới huyện Phú Thiện lên đây làm thuê cho người ta. Chỉ có 2 anh em ở đây thường trực thôi. Ban ngày bọn tôi hút cát, đêm mắc võng ngủ ở đây luôn. Khi hút cát lên được nhiều thì báo để chủ cho xe vào chở về. Từ khi tôi lên làm đến nay cũng chở được mấy chuyến rồi”.

Môi trường - Gia Lai: Phát hiện điểm khai thác hàng chục m3 cát trái phép (Hình 2).

Máy xúc cát tại hiện trường.

Hoạt động trái phép

PV đã liên hệ với ông Nguyễn Minh Tứ, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh cũng lãnh đạo xã Chư Don và Ia Blứ thông tin vụ việc.

Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng chức năng huyện Chư Pưh xác định, địa điểm khai thác cát này thuộc địa phận xã Ia Blứ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh cho biết: “Điểm khai thác cát này là trái phép. Chúng tôi đã đo đạc, khối lượng cát còn ở hiện trường là khoảng 30m3 và chỉ đạo UBND xã Ia Blứ cắt cử người trông coi tang vật, bảo vệ hiện trường.

Tôi cũng chỉ đạo xã Ia Blứ chở máy hút cát về trụ sở, rồi phát thông báo tìm chủ sở hữu. Riêng chiếc xe máy đào đậu đỗ ở ngoài khu vực khai thác, tập kết cát nên chưa thể xác định có liên quan đến hoạt động khai thác, tập kết cát ở đây. Vụ việc sẽ được ngành chức năng của huyện tiếp tục xác minh, làm rõ”.

Bạn đang đọc bài viết "Gia Lai: Phát hiện điểm khai thác hàng chục m3 cát trái phép" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh