shunshine group

Đại gia Việt mạnh tay chi tiền gom BĐS cuối năm

23/12/2023 08:09

Trong những ngày cuối năm 2023, nhiều nhà đầu tư, đại gia Việt có nguồn tài chính mạnh sẵn sàng chi số tiền lớn để gom BĐS nhằm chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Sau khi các ngân hàng siết tín dụng từ giữa năm 2022, thị trường BĐS trong nước đã trải qua một thời gian dài trầm lắng. Thời gian qua, ngoài phân khúc chung cư và nhà đất phục vụ nhu cầu ở thực vẫn ghi nhận giao dịch sôi động và tiếp tục tăng giá, thì các phân khúc còn lại của thị trường BĐS đều khá ảm đạm.

Tuy nhiên, sau hàng loạt biện pháp gỡ khó cho thị trường BĐS được Chính phủ, các địa phương và doanh nghiệp thực hiện trong thời gian qua, nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp sẵn nguồn vốn đã trở lại thị trường trong những ngày cuối năm 2023.

Chị Minh Phương, nhà đầu tư kiêm chủ một doanh nghiệp BĐS tại TP HCM cho biết nhóm đầu tư của mình đang tìm mua những lô đất tại Bảo Lộc, Bảo Lâm (Lâm Đồng) với diện tích từ 2ha trở lên để có thể phân lô làm dự án nghỉ dưỡng. Chị Phương chia sẻ bản thân chị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư vào BĐS, thời gian qua giá đất nền nhiều khu vực đã giảm mạnh nên nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để xuống tiền đầu tư vào những lô đất lớn để có thể chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh năm 2024 tới đây.

Kinh tế - Đại gia Việt mạnh tay chi tiền gom BĐS cuối năm

Chị Minh Phương cho biết đang tìm quỹ đất để triển khai dự án du lịch nghỉ dưỡng

Tương tự, nhóm đầu tư của chị Phương, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (HAR) cũng vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 8 thửa đất ở phường Long Phước, Quận 9, TP HCM (nay là TP Thủ Đức). Giá trị nhận chuyển nhượng quyền sử dụng các thửa đất trên là hơn 294 tỷ đồng. Mục đích của các giao dịch này là nhằm phục vụ cho hoạt động thực hiện các dự án tiềm năng trong tương lai.

Cùng với đó, Công ty CP Nova Hospitality (Nova Hospitality), công ty con của Công ty CP Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, NVL), cũng đã công bố đã hoàn tất mua 17,6 triệu cổ phiếu SEA của Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex) với giá trị 330 tỉ đồng. Sau giao dịch, Nova Hospitality nâng sở hữu tại Seaprodex từ 5,6 triệu cổ phiếu (tương đương 4,52% vốn) lên 23,3 triệu cổ phiếu (tương đương 18,6% vốn) và trở thành cổ đông lớn của tổng công ty này.

Giới đầu tư đánh giá Công ty CP Nova Hospitality trở thành cổ đông lớn của Seaprodex không loại trừ khả năng nhắm đến những khu đất “vàng” doanh nghiệp này đang sở hữu. Theo đó, ngoài hoạt động cốt lõi liên quan đến các hoạt động nuôi trồng và khai thác thủy sản, Seaprodex còn được nhắc đến như doanh nghiệp sở hữu nhiều đất "vàng" với khu đất trụ sở chính nằm tại số 2-4-6 Đồng Khởi, quận 1, TP HCM; khách sạn Blue Sapphire Vũng Tàu; dự án số 2 Ngô Gia Tự, Hà Nội...

Thời gian gần đây, Seaprodex cũng đã có một số hoạt động liên quan tới Novaland. Trong đó, hồi tháng 11, Seaprodex có hai sự thay đổi nhân sự cấp cao khi bà Lương Thị Thu Hương (giám đốc pháp lý Novaland) được bổ nhiệm thêm chức phó tổng giám đốc và bà Thiều Thị Thanh Thúy làm tổng giám đốc.

Cùng với các giao dịch của các nhà đầu tư cá nhân, theo ghi nhận của RCA và Cushman & Wakefield cho thấy, tổng giá trị giao dịch đầu tư và M&A (Mua bán và Sáp nhập) bất động sản tạm tính trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt 729 triệu USD. Theo ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành của Savills Việt Nam, dù đối mặt với khó khăn, song thực tế thị trường bất động sản vẫn giữ được sự bền bỉ và sẵn sàng tận dụng các chính sách và chuyển biến kinh tế tích cực. Hai năm tới là giai đoạn sôi động của lĩnh vực M&A tại Việt Nam.

Trong chia sẻ mới đây, ông Trần Văn Bình, Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá: “Bức tranh toàn cảnh thị trường chắc chắn sẽ còn nhiều điểm sáng mới, đặc biệt những khu vực đang còn dư địa phát triển, có quy hoạch đồng bộ, hiện đại, hạ tầng được quan tâm, chú trọng đầu tư, mặt bằng giá chưa cao”.

Các chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản trong năm 2024 sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ nét. Tiến trình phục hồi của thị trường chắc chắn sẽ tiếp tục phân hóa theo phân khúc và khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau. Trong đó, phân khúc BĐS nhà ở giá bình dân, phù hợp với khả năng tài chính của người dân, được đánh giá sẽ tiếp tục giữ vai trò “đầu tàu”, dẫn dắt tiến trình phục hồi của toàn bộ thị trường.

Hoàng Anh

Bạn đang đọc bài viết "Đại gia Việt mạnh tay chi tiền gom BĐS cuối năm" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh