shunshine group

Công ty giải thể, người lao động làm gì để được chốt sổ bảo hiểm?

13/01/2024 08:10

() - Chị Nguyễn Kim Tuyến từng làm việc ở 3 công ty, tuy nhiên có một công ty đã giải thể nhưng chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.

Chị Kim Tuyến thắc mắc: "Hiện nay công ty cũ của tôi đã đóng cửa. Không biết tôi phải làm gì để chốt được sổ bảo hiểm trong thời gian đã đóng bảo hiểm"?

Giải đáp về trường hợp này, đại diện BHXH TPHCM cho hay, trường hợp công ty cũ đã giải thể mà sổ BHXH chưa được chốt thì người lao động liên hệ với cơ quan BHXH nơi công ty cũ (công ty đã giải thể) đóng BHXH để được hỗ trợ.

Sau khi chốt được sổ cũ thì tiến hành làm thủ tục gộp sổ.

BHXH_xuan-truong

Người lao động làm thủ tục hưởng BHXH (Ảnh: Xuân Trường).

Theo quy định của luật BHXH, người lao động có từ hai sổ BHXH trở lên phải gộp lại thành một sổ duy nhất để cơ quan BHXH có thể ghi nhận chính xác quá trình đóng, hưởng BHXH.

Trước khi làm thủ tục gộp sổ BHXH, người lao động cần kiểm tra kỹ các thông tin cá nhân và nội dung ghi nhận trên các sổ BHXH.

Trường hợp các thông tin cá nhân trùng khớp, người lao động thực hiện kiểm tra tiếp quá trình tham gia ở 2 sổ có bị trùng hay không?

Trường hợp thông tin cá nhân trên 2 sổ ghi nhận khác nhau hoặc quá trình tham gia BHXH bị trùng thời gian đóng, người lao động sẽ phải làm hồ sơ điều chỉnh thông tin hoặc nội dung ghi nhận để được cập nhật lại.

Thủ tục gộp sổ được quy định theo điểm b, khoản 1.43 Điều 27, văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam.

Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và các sổ BHXH đề nghị nộp (nếu có)

Bạn đang đọc bài viết "Công ty giải thể, người lao động làm gì để được chốt sổ bảo hiểm?" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh