shunshine group

Chi 8.247 tỉ đồng bù giá cho sản phẩm lọc hóa dầu Nghi Sơn

04/01/2024 12:10

Chính phủ giao cho PVN 8.247 tỉ đồng để xử lý tài chính, thanh toán khoản tiền bù giá trong bao tiêu sản phẩm dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn tại Thanh Hóa - Ảnh: N.AN

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn tại Thanh Hóa - Ảnh: N.AN

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định việc giao dự toán ngân sách nhà nước để có kinh phí xử lý tài chính cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) khi thanh toán khoản tiền bù giá trong bao tiêu sản phẩm dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Chính phủ giao dự toán thu chi ngân sách trung ương năm 2023 từ nguồn chi đầu tư phát triển khác cho PVN là 8.247 tỉ đồng để xử lý tài chính, thanh toán khoản tiền bù giá trong bao tiêu sản phẩm dự án liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn giai đoạn 2018 - 2023. Việc quyết toán số liệu thực tế phát sinh theo quy định của Luật Ngân sách, pháp luật có liên quan.

Bộ Tài chính và PVN chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu, nội dung báo cáo và thực hiện đầy đủ kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước liên quan tới các vấn đề ảnh hưởng tới kết quả thực hiện chuỗi bao tiêu sản phẩm và số tiền quyết toán chi phí bù giá.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn trục trặc, thứ trưởng nói 'chúng tôi mất ăn mất ngủ'

Tại kỳ họp Quốc hội thứ 6, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương 2024, trong đó có khoản chi bù giá cho dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn là 9.653 tỉ đồng trên cơ sở Chính phủ trình Quốc hội xem xét, bố trí cho nhiệm vụ chi này.

Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị dành nguồn 9.653 tỉ đồng trong dự toán để thực hiện bù giá trên cơ sở Chính phủ xác định chính xác số liệu và thực hiện kiểm toán theo quy định.

Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn là liên doanh có tổng vốn đầu tư 9 tỉ USD, công suất 10 triệu tấn dầu/năm, đã chính thức đi vào vận hành thương mại từ tháng 12-2018. Chủ đầu tư gồm PVN với hơn 25% vốn, còn lại là các nhà đầu tư nước ngoài như Công ty Dầu hỏa Kuwait quốc tế và Công ty Idemitsu Kosan...

Theo thỏa thuận của liên doanh, Nghi Sơn không những được bán với giá bán buôn các sản phẩm tại cổng nhà máy bằng giá nhập khẩu mà còn được cộng thêm vào giá bán 7% với xăng dầu, 3% với hóa dầu...

Đặc biệt trong 10 năm, nếu Việt Nam giảm thuế nhập khẩu xuống mức thấp hơn ưu đãi, PVN sẽ có trách nhiệm bù cho số tiền chênh lệch trên với số tiền được tính toán lên tới hàng tỉ USD.

Bạn đang đọc bài viết "Chi 8.247 tỉ đồng bù giá cho sản phẩm lọc hóa dầu Nghi Sơn" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh