shunshine group

Bạc Liêu họp khẩn sau khi phát hiện 50 ca Covid-19 ngoài cộng đồng

23/10/2021 18:24

Liên quan đến 50 ca mắc Covid-19 cộng đồng tại công ty thủy sản, tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh.

Ổ dịch lớn nhất ở Bạc Liêu

Ngày 20/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu tổ chức cuộc họp khẩn cấp trực tuyến sau khi trên địa bàn ghi nhận 50 ca mắc Covid-19 liên quan đến Công ty TNHH Thủy sản Tấn Khởi (gọi tắt là Công ty Tấn Khởi) ở phường 1, thị xã Giá Rai. Đây được xem là ổ dịch lớn nhất từ trước đến nay ở Bạc Liêu. 

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đánh giá, ổ dịch này rất phức tạp vì công nhân đi làm rồi về nhà ở thị xã Giá Rai, huyện Đông Hải,… Do đó, ông Hùng đề nghị ngành y tế phối hợp với các địa phương rà soát lại tình hình để nâng cấp độ dịch phù hợp.

“Các địa phương làm ngay việc kiểm tra tất cả các công ty, xí nghiệp, nhà máy trên địa bàn… Nơi nào đảm bảo phòng, chống dịch tốt thì cho hoạt động, nếu không thì dừng ngay”, ông Hùng nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu, các địa phương bên cạnh việc truy vết cần tuyên truyền, vận động công nhân không nên tiếp xúc những người đi từ Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh khác về khi họ cách ly tại nhà, kể cả người thân.

“Ngành y tế phải chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết, công an, quân sự hỗ trợ địa phương trong truy vết ngay cả ban đêm. Các địa phương cần chuẩn bị các khu cách ly, có quyền phong tỏa, cách ly ngay khi xuất hiện dịch”, ông Thiều chỉ đạo.

Báo cáo trong cuộc họp, ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết thêm, lúc 9h ngày 19/10, một nữ công nhân chở người nhà đến Trung tâm Y tế thị xã Giá Rai khám bệnh, qua sàng lọc nữ công nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Theo ông Nam, ổ dịch này hết sức phức tạp vì Công ty Tấn Khởi có 730 người. Công ty không tổ chức "3 tại chỗ", công nhân đi làm về hàng ngày, chủ yếu ở thị xã Giá Rai và huyện Đông Hải. Tính đến 6h sáng nay, có 50 ca dương tính liên quan đến công ty này.

Chưa xác định được nguồn lây

Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, qua truy vết trên 600 trường hợp F1, tỉnh vẫn chưa xác định được nguồn lây. Nghi vấn có thể từ số công nhân về quê và số lái xe vận chuyển hàng hóa.

Báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai cho biết, sau khi phát biện ca dương tính với SARS-CoV-2, thị xã đưa toàn bộ những trường hợp có liên quan cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tầm soát, mở rộng khu vực phong tỏa, trong đó có thêm 3 công ty gần Công ty Tấn Khởi.

Ở phường 1, phường Láng Tròn còn 4 công ty và được tiếp tục sàng lọc vào sáng nay (20/10). Các địa phương tiếp tục truy vết các trường hợp có liên quan, nhất là địa bàn xã Phong Tân có nguy cơ rất cao, nên mở rộng kiểm tra ngoài cộng đồng.

Còn đối với các công ty còn lại trên địa bàn, thị xã đã chỉ đạo các công ty chủ động test nhanh cho công nhân.

"Hiện tại, trên địa bàn thị xã Giá Rai có 7/10 xã, phường có F0. Tổ công tác của tỉnh và thị xã Giá Rai đánh giá nguồn lây có thể từ ngoài tỉnh", ông Thắng thông tin thêm.

Ông Tô Minh Đương, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải cho biết, sáng nay, huyện đã phát hiện 26 ca liên quan đến Công ty Tấn Khởi. Huyện đã truy vết được 88 trường hợp F1, 500 F2 đã cách ly theo quy định.

Đồng thời, huyện cũng tiếp tục truy vết F1, F2 và làm tốt công tác quản lý người cách ly, nhất là gia đình có trường hợp F0. Huyện đã tính đến khả năng khoanh vùng một số hộ gia đình để test nhanh trên địa bàn có nguy cơ, gồm các xã: Long Điền, Long Điền Đông A, Long Điền Đông.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bạc Liêu, đến 6h ngày 20/10, trên địa bàn tỉnh còn 550 ca nhiễm Covid-19 đang cách ly điều trị, lũy kế 1.051 ca mắc (52 ca nhập cảnh), lũy kế có 6 ca tử vong.

Hiện, tỉnh Bạc Liêu đang cách ly tập trung 10.954 người (820 F1 và 10.134 người về từ vùng dịch), đang cách ly tại nhà 2.249 trường hợp.

Bạn đang đọc bài viết "Bạc Liêu họp khẩn sau khi phát hiện 50 ca Covid-19 ngoài cộng đồng" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh