shunshine group

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bất an tình trạng phá tường rào trổ cửa vào khu công nghiệp

19/09/2023 16:05

Hàng chục trường hợp vi phạm đục phá tường rào trổ cửa trái phép vào Khu công nghiệp (KCN) Phú Mỹ I được phát hiện nhưng chưa xử lý dứt điểm, gây bất an.

Công khai phá rào vào khu công nghiệp

Dọc theo các tuyến đường 1A, 1B của KCN Phú Mỹ 1, nhiều đoạn tường rào bị đập bỏ nham nhở làm lối đi thông vào các bãi xe container, xưởng sản xuất, hàng quán… của doanh nghiệp và người dân.

Theo ghi nhận, tại các điểm tường rào bị đục phá để trổ cửa làm lối đi, hầu hết đều công khai “tên tuổi” bằng biển hiệu rất hoành tráng. Dọc bức tường ngăn cách giữa KCN Phú Mỹ 1 với đất của người dân tại tuyến đường 1A và 1B, hàng chục biển hiệu doanh nghiệp và cá nhân đang hoạt động như Công ty TNHH Khang Lộc Vương, Công ty TNHH MTV Ngọc Châu, Công ty TNHH Yến Phúc Thịnh Logitics, Rửa xe Lộc Phát, Garage Huy Anh, Bãi xe VHT, Casumina Vạn Lợi, Garage Trần Hải, Bãi xe Huy Hoàng, Công ty TNHH Khang Huy, Công ty TNHH Trung Hiếu, bãi phế liệu…

PV Người Đưa Tin có mặt tại KCN Phú Mỹ 1 những ngày tháng 9/2023, hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các  nhà kho, bãi xe, nhà xưởng diễn ra rất nhộn nhịp. Xe trọng tải lớn, container, xe chở sắt thép phế liệu… từ đường 1A và 1B ra vào liên tục các kho bãi. Bên cạnh đó, nhiều kho bãi đang tiến hành san lấp để chuẩn bị mở rộng diện tích.

Qua tìm hiểu, bên ngoài hàng rào KCN Phú Mỹ I hầu hết là đất nông nghiệp, lại nằm ngay dưới hành lang bảo vệ an toàn lưới điện 500kV.  Không những vậy, trong phạm vi cách tường rào 200m được quy hoạch hành lang cây xanh ngăn cách với khu công nghiệp. Thế nhưng không hiểu sao những nhà kho, xưởng sản xuất, bãi phế liệu, nhà ở trái phép… vẫn ngang nhiên mọc lên và công khai tồn tại từ nhiều năm qua.

Tiêu dùng & Dư luận - Bà Rịa-Vũng Tàu: Bất an tình trạng phá tường rào trổ cửa vào khu công nghiệp

Bất chấp cảnh báo nguy hiểm, hàng ngày xe container, xe trọng tải lớn vẫn lưu thông vào các kho bãi tự mở. (Ảnh: Phan Hữu)

Ngoài những doanh nghiệp công khai “tên tuổi” ngay bức tường bị đập phá, còn rất nhiều các trường hợp cũng công khai hoạt động nhưng không công khai bảng hiệu. Điểm chung của khu kho, nhà xưởng, bãi xe trái phép này là đều có diện tích lớn, từ vài trăm mét vuông đến cả hecta.

Đi qua cánh cổng được gắn trực tiếp trên tường rào KCN, thâm nhập vào bên trong các bãi xe container, xe tải, kho xưởng chứa hàng hóa, garage sửa chữa máy móc, bãi phế liệu… phát hiện nhiều công trình xây dựng bài bản, có cả quán cà phê, ăn uống để phục vụ người lao động và khách hàng đến giao dịch.

Đáng chú ý, tại một bãi phế liệu nằm gần cuối đường 1B, những chiếc xe container méo mó chở phế liệu đang xếp hàng bên ngoài, chờ vào đổ phế liệu. Tường rào đi vào bãi phế liệu này bị đập bỏ nham nhở để xe ra vào được thuận tiện.

Bên trong, sắt thép phế liệu đang được xe cẩu xếp cao thành đống cao ngút gần cột điện cao thế để lấy chỗ cho những chiếc container đang nằm chờ sẵn bên ngoài.

Bất an hơn, dọc dưới chân tường rào xảy ra tình trạng đục phá trổ cửa làm đường vận chuyển vào các kho bãi.

Tiêu dùng & Dư luận - Bà Rịa-Vũng Tàu: Bất an tình trạng phá tường rào trổ cửa vào khu công nghiệp (Hình 2).

Tình trạng đục phá tường rào trổ cửa trái phép vào KCN Phú Mỹ I diễn ra rất công khai. (Ảnh: Phan Hữu)

Cơ quan chức năng nói gì?

Trước tình trạng đục phá tường rào trổ cửa trái phép vào KCN Phú Mỹ I gây bất an cho người dân, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo chính quyền các địa phương liên quan.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ - ông Lê Thành Tâm cho biết, trên địa bàn phường có 3 trường hợp phá tường rào KCN Phú Mỹ I làm lối đi. Tuy nhiên tất cả đều có sự thỏa thuận giữa người dân và Ban quản lý KCN. Lý do là nhà dân có trước khi xây dựng KCN và đây cũng là lối đi duy nhất của người dân.

Ngược lại, trên địa bàn phường Tân Phước, tình trạng vi phạm xây dựng, phá tường rào trổ cửa vào KCN diễn biến phức tạp hơn. Hầu hết các kho bãi, nhà xưởng… công khai “tên tuổi” tại các đoạn tường rào bị đục phá đều nằm trên địa bàn phường Tân Phước. Tuy nhiên, ông Nguyễn Phi Trường - Chủ tịch UBND phường Tân Phước cho biết, chỉ quản lý bên ngoài tường rào, còn tường rào và bên trong là của KCN. Do đó, tình trạng phá tường rào - hủy hoại tài sản này, phường chỉ tham gia khi KCN lên tiếng, yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp.

Để chấn chỉnh tình trạng này, phường cũng đã đưa ra giải pháp là mở đường dân sinh dọc theo tường rào KCN. Tuy nhiên, do còn vướng nhiều lý do nên nhiều năm qua vẫn chưa thực hiện được.

Tiêu dùng & Dư luận - Bà Rịa-Vũng Tàu: Bất an tình trạng phá tường rào trổ cửa vào khu công nghiệp (Hình 3).

Một nhà xưởng đang được xây dựng trong một kho bãi sát ranh tường rào KCN Phú Mỹ I. (Ảnh: Phan Hữu)

Về tình hình quản lý đất đai, xây dựng và quy hoạch trong hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn phường Tân Phước. Chủ tịch UBND phường Tân Phước Nguyễn Phi Trường cho biết, còn 6 trường hợp xây dựng nhà xưởng, nhà kho, văn phòng điều hành xe vận tải… dưới hành lang điện từ năm 2016, 2017 đến nay chưa cưỡng chế. Còn từ năm 2021 đến nay không xảy ra tình trạng vi phạm sử dụng đất, xây dựng trong hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn phường.

Đề cập đến các công trình nhà tiền chế đang được dựng lên dọc tường rào KCN Phú Mỹ I của các chủ kho bãi đã đục phá tường rào trổ cửa trước đó, Chủ tịch UBND phường Tân Phước lập tức chỉ đạo kiểm tra giấy phép xây dụng và quy hoạch hành lang an toàn lưới điện cao áp để phòng ngừa các trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra.

Chủ tịch UBND phường Tân Phước cho biết thêm, cách tường rào KCN Phú Mỹ I 100m đều nằm trong diện giải tỏa để làm hành lang cây xanh. Tuy nhiên hơn 20 năm qua, dự án chưa triển khai nên hiện đất vẫn thuộc quyền sử dụng của người dân. Theo đó, các quyền lợi chính đáng của người dân vẫn phải được đảm bảo.

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang lưới điện, phá rào khu công nghiệp, hoạt động kho bãi không phép, đe dọa an toàn đường ống dẫn khí, gây ô nhiễm môi trường… là những nỗi lo, gây bất an cho người dân mà các cơ quan liên quan cần sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm để kịp thời ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Phan Hữu

Bạn đang đọc bài viết "Bà Rịa-Vũng Tàu: Bất an tình trạng phá tường rào trổ cửa vào khu công nghiệp" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh