shunshine group

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

29/03/2024 12:14

Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Chiều 28/3, tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội thành phố Hồ Chí Minh định kỳ, báo chí đã đặt câu hỏi về những giải pháp để ngăn chặn nguy cơ bệnh dại xâm nhập; quản lý việc nuôi chó, mèo thả rông chưa tiêm ngừa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Lê Minh Trí, Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và thú y (Sở Nông nghiệp và phát triển nôngthôn thành phố Hồ Chí Minh), cho biết thống kê hiện nay thành phố Hồ Chí Minh có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình.

Mới đây nhất, Sở NN&PTNT đã trình UBND thành phố Hồ Chí Minh xem xét quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn.

Trong đó, đề xuất chủ vật nuôi chó, mèo phải kê khai trong vòng 3 ngày sau khi nhập về nuôi, đồng thời kê khai định kỳ 2 lần/năm, không để chó tấn công người, không được để chó gây ồn ào.

Dân sinh - 59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Ông Lê Minh Trí, Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và thú y, Sở NN&PTNT thành phố Hồ Chí Minh thông tin tại họp báo.

Theo thông tin của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, từ đầu năm 2024 đến ngày 24/3, cả nước xảy ra 26 ca tử vong trên người do bệnh dại ở 15 tỉnh, thành (tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2023).

Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nhiều năm liền không xảy ra ca dại trên động vật cũng như trên người.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng được cấp chứng nhận là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại. Thành phố này đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh dại động vật trên địa bàn.

Chi cục Chăn nuôi và thú y thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tổ chức tiêm phòng cho đàn chó, mèo trên địa bàn, trong đó hỗ trợ 50% chi phí vắc xin tại năm huyện ngoại thành là Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi.

Các địa phương cũng tập trung tiêm phòng vắc xin đại trà vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo tuổi chó, mèo. Tỷ lệ tiêm phòng hằng năm luôn đạt trên 88% tổng đàn kiểm tra.

Mỗi năm, đơn vị này lấy khoảng hơn 300 mẫu máu xét nghiệm hiệu giá kháng thể sau tiêm phòng, qua đó tỉ lệ bảo hộ đối với bệnh dại tại thành phố Hồ Chí Minh luôn đạt trên 80%.

Các cơ quan cũng kiểm soát chặt chẽ các cơ sở hành nghề dịch vụ thú y tư nhân, nhằm cập nhật kịp thời tình hình tiêm phòng tại các phòng khám thú y tư nhân; tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật xuất tỉnh cho người nuôi chó, mèo.

Theo ông Lê Minh Trí, công tác bắt chó thả rông cũng được thực hiện tích cực. Hiện nay, có 59/312 phường, xã, thị trấn tại thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Để công tác phòng chống bệnh dại hiệu quả, thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân một số giải pháp. Cụ thể:

+ Tiêm phòng vắc xin bệnh dại cho chó, mèo mỗi năm một lần.

+ Kê khai hoạt động chăn nuôi 2 lần/năm cho chính quyền địa phương.

+ Khai báo với trạm chăn nuôi và thú y địa phương hoặc chính quyền địa phương khi đưa chó, mèo từ nơi khác về nuôi, nhất là đối với chó, mèo chưa được tiêm phòng

+ Không mua chó, mèo bán rông trên đường phố hoặc không rõ nguồn gốc về nuôi vì đây là mối nguy cơ xảy ra và lây lan bệnh dại trên động vật rất cao.

+ Giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh

+ Khi bị chó, mèo, động vật cào, cắn cần xử lý vết thương và đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị dự phòng bệnh dại kịp thời.

+ Khi phát hiện chó, mèo có triệu chứng bệnh dại, phải nhốt riêng và báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y để xử lý kịp thời nhằm khống chế, không để phát sinh và lây lan bệnh dại trong cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết "59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh