shunshine group

TP Thủ Đức: Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về “Phòng chống xâm hại trẻ em”

01/03/2023 17:45

Vừa qua, tại UBND phường Hiệp Phú, Hội LHPN TP. Thủ Đức phối hợp cùng Chi hội Luật sư Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật bằng hình thức phiên tòa giả định với chủ đề là “Phòng chống xâm hại trẻ em” đưa ra xét xử vụ án: “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”.

Hội nghị tuyên truyền pháp luật Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành luật cho cán bộ, hội viên và đặc biệt là tuyên truyền cho công nhân trong các khu nhà trọ trên địa bàn góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong năm 2023.

Thông qua phiên tòa giả định là dịp giúp cho các chị em hội viên phụ nữ nắm bắt được đầy đủ các quy định pháp luật, trang bị kiến thức kỹ năng trong việc phòng chống bạo lực, xâm hại, bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội.

f85b73546fd0b58eecc1-1677667251.jpg
Cùng tham dự hội nghị có 150 hội viên LHPN, chủ nhiệm CLB Nữ chủ nhà trọ, Ban chấp hành Chi hội Phụ nữ khu phố, thành viên Tổ tư vấn cộng đồng, Tổ trưởng tổ phụ nữ…

Nội dung vụ án xét xử giả định như sau:

Hàng ngày, Nguyễn Văn Cang (sn 2003) đến học nghề hàn điện tại nhà ông Trần Văn Hùng và có quen biết than thiết với con gái ông Hùng là Trần Ngọc Hoa (sn 2007). Nhân lúc ông Hùng không có ở nhà, Cang nảy sinh ý định thực hiện hành vi dâm ô với em Hoa. Khoảng 22g ngày 18/8/2022, Cang đột nhập nhà ông Hùng và có hành vi dâm ô với cháu Hoa. Ngay sau đó, sự việc đã bị Mẹ cháu Hoa (ngủ phòng kế bên) và hang xóm phát hiện và trình báo cơ quan chức năng.

Nguyễn Văn Cang bị truy tố ra trước Tòa án nhân dân Tp Thủ về tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” theo khoản 1 Điều 146 BLHS  năm 2015 được sử đổi năm 2017.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, để lại hậu quả tâm lý cho bị hại và gia đình nặng nề, ảnh hưởng đến việc phát triển bình thường về tâm sinh lý của người bị hại nên cần nghiêm trị đối với bị cáo bằng một mức án tù có thời hạn thích hợp để đảm bảo công tác giáo dục riêng và ngăn ngừa chung trong xã hội.

Tòa xử phạt bị cáo Cang 02 năm 6 tháng tù, ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận về việc bồi thường dân sự giữa các bên.

4009f6acec2836766f39-1677667251.jpg
Các hội viên tham dự hào hứng tham gia trả lời các câu hỏi của chương trình

Kết thúc phiên tòa, các vị luật sư trong HĐXX nhấn mạnh về trách nhiệm của bậc phụ huynh, quan tâm lắng nghe tâm tư  con khi cần thiết, hướng dẫn, giáo dục giới tính và dạy  con biết tự  bảo vệ bản thân mình để tránh cho cháu bị xâm hại bởi các tội về xâm hại tình dục.

Bà Lê Thị Bích Đào, 84 tuổi, ngụ phường Hiệp Phú, TP. Thủ Đức chia sẻ: “Phiên tòa giả định rất thực tế, nhiều khi mình đọc báo thấy các điều luật, vụ án, nhưng vẫn chưa hiểu rõ lắm. Tham dự chương trình này, vừa được xem, được nghe, thấy được cách xử án.  Tôi rất thích cách tuyên truyền như thế này”.

7af0a8bcb4386e663729-1677667251.jpg
Bà Trần Thị Phương Thảo và LS Trần Thị Ngọc Nữ trao tặng các phần quà cho người tham dự

Trần Thị Phương Thảo, phó chủ tịch hội LHPN TP. Thủ Đức:

“TP. Thủ Đức là địa bàn có nhiều công nhân, người dân nhập cư tập trung sinh sống làm việc nhiều tại các khu chế xuất, khu công nghệ cao…Do đó, TP. Thủ Đức tập trung phát động phong trào thi đua tuyên tuyền pháp luật đến người dân, đặc biệt là chị em phụ nữ công nhân… đổi mới các cách thức truyền tải cho có hiệu quả nhất, góp phần đấu tranh, phòng chống các tội phạm về xâm hại trẻ em”.

 

Bạn đang đọc bài viết "TP Thủ Đức: Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về “Phòng chống xâm hại trẻ em”" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh