shunshine group

Tiếp tục tung hàng loạt gói ưu đãi, ngân hàng đang 'o bế' người vay hơn

04/04/2024 12:15

Tăng trưởng tín dụng đã dương trở lại sau một loạt giải pháp của ngành ngân hàng nhằm đẩy vốn ra nền kinh tế. Đây là tín hiệu vui sau 2 tháng tín dụng liên tục tăng trưởng âm.

Các ngân hàng đang tích cực tung ra các gói cho vay ưu đãi để kích cầu tín dụng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Các ngân hàng đang tích cực tung ra các gói cho vay ưu đãi để kích cầu tín dụng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo báo cáo kinh tế - xã hội quý 1-2024 mà Tổng cục Thống kê mới công bố, tín dụng của hệ thống

Nguồn: Ngân hàng Nhà nước - Đồ họa: TUẤN ANH

Lãi suất cho vay giảm 0,4 - 0,6%/năm so với cuối năm 2023

Ngân hàng Nhà nước cho biết trong quý 1-2024, ngành ngân hàng đã tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn.

Lãi suất bình quân huy động và cho vay đối với các giao dịch phát sinh mới lần lượt ở mức 3,1%/năm và 6,5%/năm, giảm tương ứng khoảng 0,4%/năm và 0,6%/năm so với cuối năm 2023. Nhờ đó, hoạt động sản xuất kinh doanh đã dần phục hồi.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo thông tư 02. Nhằm tiếp tục tạo điều kiện cho khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh, dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung, gia hạn thông tư 02 đang được rà soát và sẽ được ban hành trong quý này.

Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng của nền kinh tế như chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng, chương trình cho vay lâm sản và thủy sản sẽ tăng lên 30.000 tỉ đồng thay vì 15.000 tỉ đồng như kế hoạch ban đầu...

Cần thêm nhiều chính sách miễn giảm thuế để tăng kích cầu

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên viện trưởng Viện Kinh tế VN, cho rằng ngân hàng đang thừa tiền mà không cho vay ra được một phần do nhu cầu vốn của doanh nghiệp thấp. Hơn nữa, lãi suất cho vay ở thị trường VN vẫn cao hơn nhiều so với các nước. Với chi phí vốn cao nên lâu nay doanh nghiệp VN thường yếu hơn, sức cạnh tranh kém hơn so với doanh nghiệp nước ngoài.

Đánh giá khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp và người dân, đại diện HDBank cho rằng nhiều phân tích cũng đã chỉ ra khả năng hấp thụ vốn, hấp thụ tín dụng trong nền kinh tế VN hiện còn hạn chế, sau khi trải qua giai đoạn khủng hoảng COVID-19 rồi đến nhiều biến động bất lợi và phức tạp trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên, môi trường lãi suất thấp mở rộng, kinh tế VN đã cho thấy hướng tăng trưởng khả quan trong quý 1 năm nay, đặc biệt đà tăng trưởng khá mạnh về xuất nhập khẩu và du lịch, sự phục hồi đang dần gợi mở trên thị trường bất động sản...

"Chúng ta cũng thấy Chính phủ đã vào cuộc nhanh chóng để tháo gỡ những vướng mắc trên các thị trường, trên các lĩnh vực, chỉ đạo quyết liệt thúc đẩy giải ngân đầu tư công", vị này nói.

Cuối năm 2023 và đầu năm 2024, Quốc hội cũng đã lần lượt thông qua các bộ luật quan trọng như Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)..., qua đó kiện toàn khung khổ pháp lý cho mục tiêu phát triển các thị trường, cho hoạt động của các doanh nghiệp phát huy hiệu quả cao hơn.

Theo các chuyên gia, nếu có thêm các chính sách kích cầu như về tài khóa, miễn giảm thuế cho người dân và doanh nghiệp thì sức cầu của nền kinh tế và khả năng hấp thụ vốn nói trên sẽ tiếp tục cải thiện trong thời gian tới.

Chẳng còn tài sản thế chấp, nhiều doanh nghiệp khó vay vốnChẳng còn tài sản thế chấp, nhiều doanh nghiệp khó vay vốn

Dù ngân hàng có nhiều vốn cho vay nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa không thể tiếp cận nguồn vốn do không đảm bảo yêu cầu về thế chấp tài sản hoặc không đủ điều kiện vay.

Bạn đang đọc bài viết "Tiếp tục tung hàng loạt gói ưu đãi, ngân hàng đang 'o bế' người vay hơn" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh