shunshine group

Thông tin bảo hiểm sai vì dữ liệu BHXH lỗi, doanh nghiệp phải tự khắc phục?

07/03/2023 20:03

() - Nhiều lao động bỗng nhiên bị thay đổi nơi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu. Cơ quan bảo hiểm trả lời do lỗi dữ liệu và yêu cầu doanh nghiệp làm hồ sơ khắc phục cho từng trường hợp.

Đại diện công ty CP Dệt may ĐT-TM Thành Công (quận Tân Phú, TPHCM) phản ánh, nhiều người lao động tại công ty không làm thủ tục thay đổi nơi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu nhưng khi đi khám chữa bệnh thì tự động bị chuyển nơi khám chữa bệnh ban đầu. Sự việc này xảy ra từ tháng 12/2022 đến nay.

Do số lượng lao động tại công ty nhiều, có trường hợp người lao động không sử dụng ứng dụng VssID nên không kiểm tra được nơi khám chữa bệnh, không biết bị thay đổi nơi khám chữa bệnh BHYT ban đầu. Do đó, khi đi khám bệnh không được hưởng tỷ lệ BHYT như quy định, không xin giấy chuyển viện được, ảnh hưởng quyền lợi của người lao động.

Theo đại diện công ty Thành Công, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Tân Phú trả lời nguyên nhân là do dữ liệu bị lỗi từ cơ quan BHXH TPHCM. Đồng thời, BHXH quận Tân Phú yêu cầu công ty làm công văn và lập danh sách để điều chỉnh. Quan trọng là công ty phải tự rà soát, phát sinh lỗi ở trường hợp nào thì làm hồ sơ điều chỉnh cho từng trường hợp đó.

Vị đại diện doanh nghiệp bức xúc: "Số lượng lao động tại công ty nhiều, việc này làm mất thời gian công ty trong khi không phải lỗi do người lao động hoặc công ty. Cơ quan BHXH có hướng xử lý nào để chuyển lại nơi khám chữa bệnh đúng cho người lao động?".

Thông tin bảo hiểm sai vì dữ liệu BHXH lỗi, doanh nghiệp phải tự khắc phục? - 1

Nhiều người còn dùng thẻ BHYT giấy nên không biết nơi khám chữa bệnh ban đầu thay đổi trên hệ thống (Ảnh minh họa: Hoàng Lê).

Trả lời doanh nghiệp, BHXH TPHCM cho biết, theo Khoản 3 Điều 22 Luật BHYT, trường hợp người có thẻ BHYT đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến thì vẫn được quỹ BHYT thanh toán 40% mức hưởng quy định cho chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương; 100% mức hưởng quy định cho chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Khoản 6 Điều 22 Luật BHYT và Khoản 15 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT cũng quy định "Từ ngày 1/1/2021, quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng quy định cho người tham gia BHYT khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước".

Căn cứ vào quy định trên, BHXH TPHCM cho rằng: "Từ ngày 1/1/2021, người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng như đúng tuyến".

Do đó, theo BHXH TPHCM, trường hợp này không gây ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên, BHXH Thành phố cũng đã chuyển nội dung thắc mắc trên của doanh nghiệp đến BHXH quận Tân Phú để kiểm tra xem lỗi dữ liệu phát sinh cụ thể như thế nào để có cơ sở trả lời đơn vị, khắc phục lỗi đã xảy ra.

Đại diện BHXH TPHCM cũng khuyến nghị các đơn vị sử dụng lao động hướng dẫn, yêu cầu toàn bộ người lao động đăng ký tài khoản và sử dụng ứng dụng VssID để theo dõi quá trình tham gia BHXH và sử dụng ảnh thẻ BHYT có trên ứng dụng để đi khám chữa bệnh.

Theo cơ quan này, VssID - BHXH số là ứng dụng BHXH số trên nền tảng thiết bị di động của ngành BHXH Việt Nam, cung cấp đầy đủ các tiện ích, thông tin thiết yếu như: Theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT...

Người dân, người lao động có thể tra cứu thông tin BHYT qua các cách sau:

Thông tin bảo hiểm sai vì dữ liệu BHXH lỗi, doanh nghiệp phải tự khắc phục? - 2

4 cách tra cứu quá trình tham gia, giá trị sử dụng của thẻ BHYT (Nguồn: BHXH Việt Nam).

Bạn đang đọc bài viết "Thông tin bảo hiểm sai vì dữ liệu BHXH lỗi, doanh nghiệp phải tự khắc phục?" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh