shunshine group

Thị trường nhà ở của Anh hạ nhiệt

03/11/2022 21:01

Giá nhà ở Anh đã ghi nhận mức giảm hàng tháng lần đầu tiên kể từ tháng 7/2021.

Theo The Guardian, chỉ số giá nhà ở mới nhất từ ​​Hiệp hội Xây dựng Toàn quốc của Anh cho thấy tốc độ tăng giá nhà hàng năm đã chậm lại còn 7,2% trong tháng 10, giảm so với mức 9,5% trong tháng 9.

Theo đó, giá nhà tại nước này đã giảm 0,9% so với tháng trước, từ mức trung bình khoảng 272.000 bảng Anh vào tháng 9 xuống còn 268.000 bảng Anh trong tháng 10.

Đây là mức giảm hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 7 năm ngoái và là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6/2020.

Robert Gardner, Giám đốc tài chính tại Hiệp hội Xây dựng Toàn quốc, cho biết: “Thị trường đã bị tác động mạnh bởi gói chính sách ngân sách ngắn hạn (mini-budget) của cựu Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng, dẫn đến việc lãi suất thị trường tăng mạnh. Chi phí vay lên cao do lạm phát tăng, khiến nhiều hộ gia đình gặp khó khăn cho khả năng chi trả”.

gia nha,  lam phat,  lai suat vay,  chi phi,  tra no,  gia bat dong san,  chinh sach,  thi truong,  dat coc anh 1

Giá nhà sẽ còn giảm nữa nếu lãi suất còn tiếp tục tăng. Ảnh: Standard

Gói ngân sách ngắn hạn vào cuối tháng 9 đã gây ảnh hưởng diện rộng lên thị trường tài chính của Vương quốc Anh, khiến đồng bảng Anh rơi tự do và nhiều nhà đầu tư toàn cầu lo sợ. Theo công ty theo dõi thị trường Moneyfacts, hơn 40% các khoản vay đã bị rút khỏi thị trường.

Robert Gardner chia sẻ rằng việc tăng lãi suất vay khiến người mua nhà với khoản đặt cọc là 20% giờ đây sẽ phải trả thêm tới 45% giá trị căn nhà hiện tại, tăng từ 34% trong năm ngoái.

Có thể sẽ có thêm một đòn giáng mạnh hơn nữa đối với những người phải vay tiền mua nhà nếu Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất cơ bản như dự kiến ​​trong tuần này. Và giá nhà sẽ còn giảm nữa nếu lãi suất còn tiếp tục tăng.

Robert Gardner cảnh báo: “Thị trường có vẻ sẽ chậm lại trong một vài quý tới. Lạm phát vẫn sẽ ở mức cao trong một thời gian và lãi suất ngân hàng có khả năng tăng hơn nữa khi Ngân hàng Trung ương Anh phải tìm cách giảm áp lực giá trong nước. Tuy nhiên, nguồn cung nhà hạn chế có thể sẽ thúc đẩy giá trong trung hạn".

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường nhà ở của Anh hạ nhiệt" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh