shunshine group

Sáng nay Phó thủ tướng họp với doanh nghiệp bất động sản về luật mới

11/03/2024 12:30

Cuộc họp có sự tham dự của đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông...

Sáng 11/3, Phó thủ tướng họp gỡ khó với loạt doanh nghiệp bất động sản. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo kế hoạch, 8h sáng nay (11/3), Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp trực tuyến Tổ công tác của Thủ tướng về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp sau khi các luật mới được ban hành (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản).

Cuộc họp do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, có sự tham gia của Bộ trưởng Xây dựng; Thành viên Tổ công tác của Thủ tướng; lãnh đạo các Bộ Công an, Tư pháp, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước; lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.

Bên cạnh đó là lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo các Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Bất động sản TP.HCM; lãnh đạo các ngân hàng TMCP Nhà nước (BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank); lãnh đạo các ngân hàng TMCP (Techcombank, MB Bank).

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá hội nghị này có ý nghĩa rất quan trọng để rà soát, đánh giá kết quả đã đạt được trong hơn một năm qua, chỉ ra được nguyên nhân bất cập, tồn tại và hạn chế.

Đồng thời, thống nhất các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng và Tổ công tác của các địa phương và việc phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan có thẩm quyền nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp từ nay đến cuối năm, nhất là trong bối cảnh sau khi các luật mới vừa được ban hành.

Theo ông, thị trường bất động sản bắt đầu rơi vào giai đoạn khó khăn nhất kể từ đầu quý III/2022 đến hết năm 2023. Ngày 17/11/2022, Chính phủ đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác của Thủ tướng về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp tại Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Sau đó, nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng đã thành lập Tổ công tác của địa phương do Chủ tịch UBND cấp tỉnh làm Tổ trưởng, phối hợp với Tổ công tác của Thủ tướng và cấp có thẩm quyền nỗ lực tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp.

Tại TP.HCM, Chủ tịch UBND TP kiêm Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của UBND TP đã chỉ đạo phân loại các nhóm vướng mắc của 148 dự án và giao cho giám đốc các sở, ngành liên quan chịu trách nhiệm xem xét đề xuất xử lý.

Các vướng mắc được đề xuất xử lý như nhóm vướng mắc về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, chuyển nhượng dự án, cổ phần hóa thuộc trách nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư; nhóm vướng mắc về giao, thuê đất, định giá đất, cấp Giấy chứng nhận thuộc trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường; nhóm vướng mắc về thẩm định giá đất, quyết định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, nghĩa vụ tài chính bổ sung thuộc trách nhiệm của Sở Tài chính và Cục Thuế...

Giữa năm 2023, Bộ Xây dựng cho biết cả nước có khoảng 1.200 dự án bất động sản, nhà ở thương mại bị vướng mắc, chủ yếu là vướng mắc pháp lý, trong đó TP.HCM có hơn 148 dự án bị vướng mắc pháp lý không thể triển khai thực hiện hoặc không thể thực hiện được các thủ tục đầu tư xây dựng.

Đến nay, cả nước đã tháo gỡ được vướng mắc, khó khăn cho khoảng 100 dự án bất động sản, nhà ở. Riêng TP.HCM đã tháo gỡ khó khăn cho khoảng 30% trong tổng số 148 dự án bị vướng mắc.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Sáng nay Phó thủ tướng họp với doanh nghiệp bất động sản về luật mới" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh