shunshine group

Phố cổ nép mình giữa lòng đô thị ở Trung Quốc

08/03/2023 05:02

Bằng những phương pháp thiết kế hiện đại, phố cổ Dương Minh ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc hòa mình vào không gian đô thị và tồn tại giữa những đối lập về thời gian, kiến trúc.

pho co Duong Minh anh 1

Tiếp nối những thiết kế bảo tồn tính lịch sử của các địa danh nằm trong khu phố ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, phố cổ Dương Minh như được thổi thêm sức sống mới. Dự án nhằm mục đích truyền tải hình ảnh và văn hóa của địa phương qua quá trình thương mại hóa du lịch. Ảnh: Designboom.

pho co Duong Minh anh 2

Xung quanh dự án là những tòa nhà dân cư. Từ hướng đường Phó Tiền, mọi người có thể dễ dàng tiếp cận phố cổ Dương Minh. Ảnh: DNA Architects.

pho co Duong Minh anh 3

Theo Designboom, để thổi hồn vào dự án, đội ngũ thiết kế đã làm sống lại các cấu trúc truyền thống bằng cách sử dụng các vật liệu và phương pháp thiết kế hiện đại. Nhằm gói gọn ký ức lịch sử của địa điểm cho hoạt động thương mại, nhóm thiết kế đã nghiên cứu, phân loại và bảo tồn các khu vực lịch sử. Ảnh: DNA Architects.

pho co Duong Minh anh 4

Hướng đến phát triển thương mại, du lịch và cải thiện hình ảnh thành phố, việc thiết kế dự án trở nên thách thức hơn so với các mô hình chuyển đổi thương mại đã được tiêu chuẩn hóa. Đội ngũ thiết kế đã thu thập một lượng lớn dữ liệu sơ cấp và tài liệu lịch sử truyền miệng để khu phố trở nên chân thật, gần gũi. Ảnh: Designboom.

pho co Duong Minh anh 5

Dự án đã khắc họa các yếu tố cổ xưa của từng ngõ hẻm, lối đi bộ và sân trong ở phía tây của đường Phó Tiền. Một điều thú vị của dự án chính là có những hộ gia đình đang thực sự cư trú trong nơi quy hoạch. Thay vì di dời họ, đội ngũ thiết kế đã cải tạo nhà của họ và tích hợp chúng trở thành một phần của dự án. Ảnh: Designboom.

pho co Duong Minh anh 6

Là một phần của dự án, những yếu tố như thùng nước, cổng và hộp báo được giữ nguyên trạng. Trong khi đó, những yếu tố bị hư hỏng do tác động của thời gian như gạch ngói được cải tạo để gắn bó chặt chẽ hơn với bối cảnh. Ảnh: Designboom.

pho co Duong Minh anh 7

Những cấu trúc và mái hiên bằng gỗ bị hỏng được gia cố và sửa chữa. Đội ngũ thiết kế cũng khéo léo tận dụng những yếu tố truyền thống để che đi những vật dụng hiện đại, hướng đến sự toàn vẹn tổng thể của dự án. Ảnh: Designboom.

pho co Duong Minh anh 8

Sự tương phản giữa gian nhà mới trên phố và ngôi nhà cổ (bên phải) mang đến những trải nghiệm và suy ngẫm thú vị khi mọi người hòa mình vào bối cảnh. Sau quá trình phục hồi, dự án đi vào hoạt động và được kỳ vọng trở thành một phần thân thuộc của đường phố cũng như nếp sinh hoạt địa phương. Ảnh: Designboom.

SÁCH HAY KIẾN TRÚC - ĐÔ THỊ

Mục Đô thị giới thiệu những cuốn sách hay về Kiến trúc - Đô thị của các tác giả trong và ngoài nước, giúp người yêu sách và đam mê tìm hiểu về đô thị có thêm nguồn thông tin tham khảo.

Bạn đang đọc bài viết "Phố cổ nép mình giữa lòng đô thị ở Trung Quốc" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh