shunshine group

Phát huy thành tựu, khắc phục thách thức trong công tác dân số Nghệ An

13/03/2024 20:15

Hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình đóng một vai trò hết sức quan trọng trong công tác dân số và phát triển.

Khó khăn trong công tác dân số

Sáng 13/3, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển Nghệ An phối hợp UBND huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An tổ chức lễ phát động Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khoẻ sinh sản/Kế hoạch hoá gia đình và nâng cao chất lượng dân số năm 2024.

Sự kiện - Phát huy thành tựu, khắc phục thách thức trong công tác dân số Nghệ An

 Toàn cảnh lễ phát động.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Lê, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành dân số trong thời gian qua, đặc biệt trong việc triển khai các chiến dịch. Trong đó, đã hoàn toàn chủ động triển khai toàn diện các nội dung theo định hướng dân số và phát triển, chú trọng nâng cao chất lượng dân số, triển khai hoạt động tầm soát các bệnh tật bẩm sinh, sàng lọc trước sinh, sơ sinh.

Ngoài ra, công tác dân số cũng đã quan tâm ứng phó những thách thức về cơ cấu dân số như mất cân bằng giới tính khi sinh, già hóa dân số… Đây là tiền đề, tạo đà tích cực để ngành dân số tỉnh nhà tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ những năm tiếp theo. Đồng thời, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân tỉnh nhà.

Sự kiện - Phát huy thành tựu, khắc phục thách thức trong công tác dân số Nghệ An (Hình 2).

Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Nghệ An là tỉnh có mức sinh cao thứ 6 cả nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo ngành Y tế cũng đã chỉ ra những khó khăn, thách thức trong công tác dân số hiện nay khi Nghệ An vẫn là tỉnh có quy mô dân số lớn, hơn 3,5 triệu dân (đứng thứ 4 cả nước); là tỉnh có mức sinh cao thứ 6 cả nước (2,61 con) và vẫn có xu hướng tăng.

Đáng lưu ý là tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên có giảm nhưng chưa đáng kể và vẫn còn rất cao (28,08%); tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức cao (116,33 bé trai/100 bé gái); chất lượng dân số mặc dù đã được nâng lên nhưng vẫn còn thấp…

Đầu tư nguồn lực cho công tác dân số

Trong bối cảnh trên, hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản/kế hoạch hoá gia đình đóng một vai trò hết sức quan trọng trong công tác dân số và phát triển.

Việc làm tốt cung cấp dịch vụ sẽ giải quyết được các vấn đề cơ bản của công tác dân số, trong đó đáng chú ý là việc chủ động hơn về kế hoạch hoá gia đình để thực hiện mô hình gia đình ít con; góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Sự kiện - Phát huy thành tựu, khắc phục thách thức trong công tác dân số Nghệ An (Hình 3).

Trao quà cho các hộ dân trên địa bàn huyện Kỳ Sơn thực hiện tốt chính sách dân số, KHHGĐ.

Để thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra và thực hiện thành công chiến dịch trong năm 2024, thay mặt Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh, Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị các ban, ngành liên quan và các địa phương cần tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nguồn lực cho công tác dân số.

Trong đó, cần xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa là mục tiêu, vừa là tiền đề để nâng cao chất lượng dân số, góp phần chủ động, chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương, đất nước.

Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, vận động, đa dạng hoá các nội dung, hình thức phù hợp với các nhóm đối tượng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo tính lan tỏa sâu rộng, hiệu quả trong quần chúng nhân dân.

Trên cơ sở kế hoạch chiến dịch của tỉnh, các địa phương, đơn vị thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện chiến dịch phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương và cần mở rộng đối tượng trong chiến dịch. Ngoài ra, cần phải quan tâm đi vào chiều sâu, chất lượng và tính hiệu quả thiết thực trong cung cấp dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho đối tượng tự nguyện chăm sóc sức khoẻ sinh sản.

Sự kiện - Phát huy thành tựu, khắc phục thách thức trong công tác dân số Nghệ An (Hình 4).

Cục trưởng Cục Dân số ghi nhận và đánh giá rất cao công tác dân số của tỉnh Nghệ An.

Về việc này, ông Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục Dân số ghi nhận và đánh giá cao công tác dân số của tỉnh Nghệ An. Điều này thể hiện rõ trong công tác tham mưu chỉ đạo, luôn chủ động tranh thủ thời cơ, biết chọn vấn đề cần ưu tiên để quyết liệt chỉ đạo triển khai có hiệu quả công tác dân số và phát triển; việc tổ chức các hoạt động truyền thông - tư vấn gắn với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khoẻ sinh sản/kế hoạch hoá gia đình và nâng cao chất lượng dân số được tổ chức rộng khắp với nhiều đối tượng khác nhau.

Sự kiện - Phát huy thành tựu, khắc phục thách thức trong công tác dân số Nghệ An (Hình 5).

Tuyên truyền kế hoạch hoá dân số tại xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn.

Thời gian tới, Bộ Y tế mong muốn các cấp uỷ đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục quan tâm chỉ đạo, đầu tư cho công tác dân số; Mong muốn đội ngũ làm công tác Dân số - Y tế Nghệ An tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, nỗ lực hơn nữa để khắc phục những khó khăn thách thức đang đặt ra đối với công tác dân số Nghệ An hiện nay.

Theo kế hoạch, chiến dịch năm nay được tổ chức tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An và được chia thành 2 đợt, kết thúc trước ngày 30/11/2024.

Bạn đang đọc bài viết "Phát huy thành tựu, khắc phục thách thức trong công tác dân số Nghệ An" tại chuyên mục Nhịp sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh