shunshine group

Nông phẩm quốc tế 'tìm đường' đến Việt Nam

20/03/2024 16:14

Sáng 19-3, Triển lãm quốc tế về thực phẩm, đồ uống, nhà hàng, khách sạn, thiết bị làm bánh và cung ứng dịch vụ lần thứ 12 (Food & Hotel Vietnam 2024) khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (quận 7, TP.HCM).

Đại diện doanh nghiệp Anh giới thiệu về sản phẩm của mình với các đối tác tiềm năng - Ảnh: NGỌC ĐỨC

Đại diện doanh nghiệp Anh giới thiệu về sản phẩm của mình với các đối tác tiềm năng - Ảnh: NGỌC ĐỨC

Tham gia hội chợ có hơn 300 nhà trưng bày đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đặc biệt, có đến 21 nhóm gian hàng quốc tế được bố trí nhằm quảng bá cho

Tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM Emily Hamblin kỳ vọng lớn vào trao đổi thương mại giữa Anh và Việt Nam - Ảnh: NGỌC ĐỨC

Anh kỳ vọng tận dụng tốt FTA

Một trong những đối tác quốc tế đặc biệt mong muốn mở rộng thị trường nông phẩm tại Việt Nam là Vương quốc Anh. Nước này mang đến triển lãm năm nay hai sản phẩm tương đối mới là thịt heo chất lượng cao và sản phẩm làm từ sữa (sữa, phô mai, bơ…). Trong đó, thịt heo Anh chưa từng được nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam và các sản phẩm từ sữa của họ cũng chưa thật sự được nhiều người dân Việt Nam biết tới.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, ông Matthew Albon-Crouch, tùy viên nông nghiệp Anh tại Việt Nam, cho biết hiện Anh đang có nhiều mặt hàng thực phẩm và đồ uống được tiêu thụ phổ biến tại Việt Nam, với ba đại diện tiêu biểu là rượu whisky, hải sản và bánh kẹo.

Thực phẩm, nông sản Việt Nam vẫn rộng đường xuất khẩuThực phẩm, nông sản Việt Nam vẫn rộng đường xuất khẩuĐỌC NGAY

Tuy nhiên London vẫn muốn nhiều hàng hóa hơn nữa của họ đến được với người Việt. Theo ông Albon-Crouch, phía Anh đã hoàn thành các thủ tục pháp lý để có thể xuất thịt heo sang Việt Nam và hy vọng lô đầu tiên sẽ cập bến trong năm nay.

Vị tùy viên khẳng định một trong những thế mạnh của thịt heo Anh là tính bền vững cao. Ông cho biết: "Chúng tôi biết có một số bộ phận của con heo mà người Việt rất thích ăn nhưng người Anh không chuộng và ngược lại. Bằng cách xuất khẩu sang Việt Nam, không phần nào của con heo bị bỏ phí".

Tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM Emily Hamblin nhận định Việt Nam đang tận dụng tốt hiệp định thương mại tự do với Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA, được ký kết tháng 12-2020) để xuất khẩu nông phẩm sang Anh với số lượng ngày càng nhiều.

Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM phân tích: "Nhìn rộng ra, UKVFTA cho chúng ta nền tảng để nói về thị trường Việt Nam với các doanh nghiệp Anh và ngược lại. Nó nhấn mạnh các cơ hội, thu hút sự chú ý để các doanh nghiệp của chúng ta đến và hợp tác với nhau. Đây là điều rất quan trọng".

Bên cạnh đó, bà Hamblin cho biết ngành nông nghiệp của Anh đặt trọng tâm lớn vào an toàn thực phẩm với các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt nhất nhì thế giới. Giới chức Anh cũng đặc biệt quan tâm đến sức khỏe gia súc, cả thể chất lẫn tinh thần và yêu cầu bên chăn nuôi chăm sóc kỹ cả hai khía cạnh. Đây là yếu tố đang ngày càng được giới trẻ thế giới quan tâm.

Tuy nhiên bà Hamblin thừa nhận nông phẩm của Anh và Việt Nam sẽ đối mặt nhiều thử thách để tạo được sự nhận diện thương hiệu ở cả hai thị trường. Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM chia sẻ: "Tôi nghĩ ở Anh, chúng tôi rất cởi mở và đang tìm kiếm các quan hệ đối tác, thỏa thuận thương mại. Việt Nam cũng thế. Việc các bạn có nhiều thỏa thuận thương mại tự do với các nước trên thế giới đặt các bạn vào trung tâm chuỗi cung ứng của khu vực cũng như toàn cầu".

Nông phẩm Anh và Việt Nam mang tính bổ trợ cao

Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM nhận xét với vị trí địa lý ở các đới khí hậu khác nhau, nông sản Anh và Việt Nam không những không cạnh tranh nhau mà còn mang tính bổ trợ cao.

Bà cho biết người Anh rất thích gạo, cà phê và hạt điều ở Việt Nam. Trong những năm qua, thực phẩm và ẩm thực Việt Nam ngày càng được yêu thích hơn ở xứ sở sương mù.

Bà Hamblin chia sẻ: "Khi tôi rời Việt Nam về Anh, tôi vẫn tìm được những món ăn Việt Nam tôi yêu thích. Dịp Giáng sinh vừa rồi, tôi đã rất vui khi thấy một nhà hàng đồ Việt mới mở ở thị trấn nhỏ quê tôi".

Xuất nhập khẩu đã nhộn nhịp trở lạiXuất nhập khẩu đã nhộn nhịp trở lại

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Khánh Duy - phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn - cho biết việc thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn đã trở lại bình thường từ ngày 18-2.

Bạn đang đọc bài viết "Nông phẩm quốc tế 'tìm đường' đến Việt Nam" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh