shunshine group

Nơi nghỉ chân yên bình giữa Thượng Hải xô bồ

22/12/2022 16:03

Mối liên hệ giữa "nhà" và "công viên thu nhỏ" là nguồn cảm hứng tạo nên PARKLIFE, một không gian kết nối mọi người với thiên nhiên ngay giữa lòng thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

thiet ke toi gian anh 1

Được bao quanh bởi các tòa nhà trên một con phố mua sắm nhộn nhịp ở trung tâm thành phố Thượng Hải, mô hình nhà mẫu PARKLIFE tạo ra một nơi mà người qua đường có thể tạm dừng và nghỉ ngơi trong khoảnh khắc yên tĩnh giữa thiên nhiên. Ảnh: Gooood.

thiet ke toi gian anh 2

Công trình được hình thành với mong muốn thúc giục mọi người suy nghĩ về mối quan hệ lâu dài giữa con người, gia đình và thiên nhiên. Mối liên hệ giữa "nhà" và "công viên thu nhỏ" chính là chủ đề của PARKLIFE. Ảnh: Gooood.

thiet ke toi gian anh 3

Tổng thể không gian có hình dạng như một khu phức hợp nhỏ gồm ba nơi trú ẩn mở bán phần, các bộ phận được làm bằng ván ép đúc sẵn và lắp đặt có thể di dời. Tổ hợp 3 gian nhà tập trung xung quanh một sân trung tâm đầy cây cỏ xanh mát. Ảnh: Gooood.

thiet ke toi gian anh 4

Để thúc đẩy mối quan hệ hài hòa giữa không gian riêng tư và công cộng, nhóm thiết kế đã nghiên cứu chủ yếu dựa trên khái niệm "Engawa" của những ngôi nhà truyền thống của Nhật Bản. Khái niệm này nêu bật vai trò của không gian trung gian kết hợp không gian bên trong và bên ngoài. Ảnh: Gooood.

thiet ke toi gian anh 5

Không có rào cản hoặc ngưỡng giữa các không gian riêng biệt, mọi người có thể tự do đi lại trong và xung quanh không gian theo nhiều tuyến đường khác nhau đan xen. Do tính chất tạm thời của việc lắp đặt và yêu cầu xây dựng, cây trong vườn chủ yếu được sử dụng là các loại cây bụi để tiện cho việc chăm sóc. Ảnh: Gooood.

thiet ke toi gian anh 6

Các lối đi và khoảng sân chung được kiến trúc sư xem như là nơi phân chia 3 gian phòng và khu vườn. Dưới mái hiên, nhiều loại cây bụi nhỏ phát triển. Ảnh: Gooood.

thiet ke toi gian anh 7

Nội thất được trang trí một cách tối giản để ánh sáng, cây cối và các yếu tố nội thất trở thành nhân vật chính của không gian. PARKLIFE trở thành một nơi tách biệt khi nó tĩnh tại giữa khu phố nhộp nhịp. Ảnh: Gooood.

thiet ke toi gian anh 8

Mỗi phòng ba bức tường được cắt bằng một vòm qua một vòng tròn có bán kính 3,5 m và trên cùng là một mái dốc. Điều này tạo ra một không gian có mái che nhưng tương đối mở, giúp thiên nhiên và ngôi nhà cân bằng với nhau. Ảnh: Gooood.

thiet ke toi gian anh 9

Tạo ra một bầu không khí thư giãn và ấm áp, PARKLIFE có thể củng cố ý tưởng của mọi người về một ngôi nhà và cách sống. Thiết kế hình thành ý tưởng về kiến trúc nhà ở giúp mọi người đồng thời trải nghiệm cuộc sống "vô tận" trong một không gian hạn chế. Ảnh: Gooood.

thiet ke toi gian anh 10

Việc lắp đặt các tấm mờ mang lại ánh sáng dịu nhẹ vào ban ngày và làm mờ các ánh sáng khi màn đêm buông xuống. Bằng cách này, độ sâu khác nhau của phòng khách, phòng ngủ và phòng tắm có thể được diễn giải và trải nghiệm theo nhiều cách. Điều này giúp ngôi nhà tạo nên một bầu không khí thư giãn, ấm áp. Ảnh: Gooood.

SÁCH HAY KIẾN TRÚC - ĐÔ THỊ

Mục Đô thị giới thiệu những cuốn sách hay về Kiến trúc - Đô thị của các tác giả trong và ngoài nước, giúp người yêu sách và đam mê tìm hiểu về đô thị có thêm nguồn thông tin tham khảo.

Bạn đang đọc bài viết "Nơi nghỉ chân yên bình giữa Thượng Hải xô bồ" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh