shunshine group

Niềm vui kép của góa phụ người Thái nuôi con tật nguyền

13/11/2023 12:08

() - 66 tuổi, giấc mơ có một mái nhà đủ vững chãi của bà Hà Thị Nam (trú huyện Quỳ Châu, Nghệ An) sắp trở thành hiện thực. Niềm vui kép đến với góa phụ này ngay trước lễ khởi công xây nhà.

Ngày 11/11, ông Lý Quốc Toản - Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Châu Hoàn, huyện miền núi Quỳ Châu - cho biết, địa phương và đơn vị tài trợ vừa khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết tặng hộ gia đình bà Hà Thị Nam (66 tuổi, trú bản Liên Canh, xã Châu Hoàn).

Bà Nam là người dân tộc Thái, góa chồng từ lâu, đang chăm sóc người con trai tật nguyền mất khả năng lao động. Bà Nam tuổi đã cao, không có sinh kế nên nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn. Hai mẹ con bà Nam sống trong ngôi nhà sàn cũ kỹ, xuống cấp dựng bên bờ suối, nguy cơ sạt trượt mất an toàn cao.

Niềm vui kép của góa phụ người Thái nuôi con tật nguyền - 1

Bà Nam và đại diện chính quyền xã động thổ khởi công xây dựng căn nhà đại đoàn kết (Ảnh: Lương Giáp).

"Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở, chính quyền địa phương và nhà tài trợ đã quyết định xây căn nhà mới cho mẹ con bà Nam có chỗ ở an toàn, vững chãi, yên tâm sinh sống", ông Toản cho hay.

Để có thể di dời căn nhà bà Nam tới nơi mới, an toàn, chính quyền địa phương đã vận động anh em họ hàng người phụ nữ này cắt một phần đất có diện tích 200m2. Căn nhà được xây theo kích thước 5x7m, tường gạch kiên cố, lợp mái tôn xốp với nguồn kinh phí 150 triệu đồng.

Niềm vui kép của góa phụ người Thái nuôi con tật nguyền - 2

Trong khoảng 20 ngày tới, bà Nam và người con tật nguyền sẽ rời căn nhà cũ kỹ, hư hỏng, nguy cơ mất an toàn để chuyển đến căn nhà đại đoàn kết do nhà tài trợ và Ủy ban MTTQ xã xây dựng (Ảnh: Lương Giáp).

"Trong đó nhà tài trợ hỗ trợ 70 triệu đồng, phần còn lại địa phương vận động đóng góp hỗ trợ về kinh phí, ngày công từ cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã và các nguồn vận động hợp pháp khác. Chúng tôi đang huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ để bàn giao căn nhà để mẹ con bà Nam vào ở trước mùa rét theo hình thức "chìa khóa trao tay", Chủ tịch UBMTTQ xã Châu Hoàn thông tin thêm.

Theo kế hoạch, căn nhà đại đoàn kết sẽ được hoàn thành và bàn giao, đưa vào sử dụng vào cuối tháng 11 này. Cùng với việc sắp có chỗ ở kiên cố, không phải lo mưa gió, rét mướt hay nguy cơ bị cuốn trôi theo dòng suối khi có mưa lớn xảy ra, bà Nam nhận được niềm vui "kép".

Trước thời điểm khởi công xây nhà, bà Nam phát hiện 3 chỉ vàng và gần 10 triệu đồng tiền mặt cất giữ trong buồng đã bị thất lạc. Đây là số tiền tích góp từ nguồn trợ cấp người tàn tật của con trai và tiền chăn nuôi của bà trong nhiều năm để dành sửa sang căn nhà.

Niềm vui kép của góa phụ người Thái nuôi con tật nguyền - 3

Trước sự chứng kiến của lãnh đạo địa phương, Công an xã Châu Hoàn trao số tài sản bị thất lạc cho bà Nam (Ảnh: Lương Giáp).

"Bị thất lạc số tài sản lớn tích góp trong nhiều năm, bà Nam hoảng loạn tinh thần. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã Châu Hoàn đã khẩn trương phân công lực lượng tổ chức xác minh, tìm kiếm tài sản cho người dân. Đến chiều tối cùng ngày, số tài sản của bà Nam được tìm thấy", Thượng úy Lương Văn Giáp - Trưởng Công an xã Châu Hoàn cho biết.

Tiếp nhận toàn bộ tài sản bị thất lạc, người phụ nữ góa bụa này xúc động rơi nước mắt khi đại diện chính quyền địa phương thông báo toàn bộ kinh phí làm nhà sẽ được vận động xã hội hóa, gia đình không phải bỏ tiền.

Theo thống kê đầu năm 2023, toàn tỉnh Nghệ An có hơn 15.000 hộ dân cần hỗ trợ về nhà ở; trong đó làm mới khoảng 10.000 căn và sửa chữa 5.000 căn nhà.

Sau gần 9 tháng thực hiện Chỉ thị số 21 của Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, tính đến cuối tháng 9, địa phương này đã hoàn thành, bàn giao 3.940 căn nhà, tổng giá trị 197 tỷ đồng, nhiều hơn kết quả 2 năm 2021-2022 cộng lại.

Bạn đang đọc bài viết "Niềm vui kép của góa phụ người Thái nuôi con tật nguyền" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh