shunshine group

Nhà thầu Hitachi tham gia làm metro số 1 bỗng đòi đơn giá bảo dưỡng tăng 3,5 lần

13/04/2024 16:13

Metro số 1 đưa vào khai thác thương mại chậm một phần do công tác phối hợp giữa nhà thầu với nhau, cùng với đó quan điểm về một số nội dung giữa nhà thầu với chủ đầu tư chưa thống nhất.

Dự án metro số 1 hiện có khối lượng đạt gần 98% - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Dự án metro số 1 hiện có khối lượng đạt gần 98% - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hitachi yêu cầu đơn giá bảo dưỡng tăng

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) vừa báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM về các vướng mắc tồn đọng và kiến nghị phương án giải quyết của dự án Từ tháng 7, người dân có thể đi miễn phí metro số 1Kế hoạch chi tiết để vận hành thương mại metro số 1 vào quý 4-2024Metro số 1 'loading' 98%, dân tình hỏi nhau sau này ai được miễn giảm vé?

Tuy nhiên, đến nay giữa liên danh SCC và nhà thầu Hitachi vẫn chưa thể thống nhất nội dung này dẫn đến chậm trễ trong công đào tạo. Tư vấn NJPT cũng không thể điều phối giải quyết dứt điểm nội dung này và để sự việc kéo dài.

Với tình hình hiện nay, chủ đầu tư đã và đang thực hiện các giải pháp tiến hành tiếp nhận trước các thiết bị, hạ tầng để bàn giao cho tư vấn chung NJPT.

Dù đã chấp nhận bàn giao sớm nhưng nhà thầu Hitachi vẫn đưa ra các yêu cầu về mặt thương mại và các nội dung về kỹ thuật làm ảnh hưởng đến việc thực hiện giải pháp này.

Tại cuộc họp ngày 10-4, trên nguyên tắc đơn vị nào sử dụng sớm hạ tầng và thiết bị sẽ chịu chi phí bảo dưỡng và đền bù thiệt hại, hư hỏng do mình gây ra nhằm tìm kiếm các giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Nhà thầu Hitachi và liên danh SCC đã thảo luận để đạt được các thỏa thuận về sử dụng hạ tầng và thiết bị.

Tuy nhiên, tư vấn chung NJPT cho biết sẽ không tham gia các thỏa thuận liên quan đến việc sử dụng chung và sớm hạ tầng, thiết bị của dự án mà chỉ có vai trò cung cấp nhân lực đào tạo. NJPT không chịu bất cứ chi phí nào liên quan đến việc sử dụng hạ tầng, thiết bị. Đồng thời cho biết việc đào tạo thực hành ban đầu có thể không cần thiết.

Chủ đầu tư metro số 1 nhận thấy hiện nay liên danh tư vấn chung NJPT đang gây ra ảnh hưởng cho tiến độ của dự án. Bởi ý kiến tiến hành công tác đào tạo thực hành ban đầu là đề xuất của NJPT. Khi các bên đang nỗ lực phối hợp để thực hiện nội dung này, NJPT lại cho rằng không cần thiết khi có các khó khăn xuất hiện cho phía liên danh này.

Đề nghị tránh gia hạn thời gian thi công metro số 1 ở TP.HCM nhiều lầnĐề nghị tránh gia hạn thời gian thi công metro số 1 ở TP.HCM nhiều lần

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản phản hồi khi TP.HCM kiến nghị điều chỉnh thời gian thi công metro số 1.

Bạn đang đọc bài viết "Nhà thầu Hitachi tham gia làm metro số 1 bỗng đòi đơn giá bảo dưỡng tăng 3,5 lần" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh