shunshine group

Nhà đầu tư ngoại rót 22 triệu USD vào bất động sản TP.HCM trong tháng 1

13/02/2024 20:10

Vốn FDI đăng ký vào TP.HCM tăng mạnh trong tháng đầu năm 2024, trong đó có đến 22 triệu USD chảy vào lĩnh vực bất động sản, chiếm gần 24%.

Các đại gia ngoại đăng ký rót 22 triệu USD vào bất động sản TP.HCM trong tháng 1. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 của Cục Thống kê TP.HCM, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào TP trong tháng đạt hơn 125 triệu USD, bằng 70% so với cùng kỳ. Trong đó, có 80 dự án cấp mới, tăng 60%, với số vốn đăng ký đạt gần 24 triệu USD, bằng 27%.

Hoạt động bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ôtô, mô tô, xe máy có 53 dự án, vốn đăng ký là 21 triệu USD, chiếm 88% vốn đăng ký cấp mới. Hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ có 11 dự án, vốn đăng ký 1,6 triệu USD, chiếm 7%.

Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu về dự án cấp phép mới với 8 dự án, vốn đăng ký đạt hơn 12 triệu USD, chiếm gần 51% vốn đăng ký cấp mới. Tiếp đến là Hàn Quốc với 13 dự án, vốn đăng ký 2,9 triệu USD, chiếm hơn 12%. Hong Kong có 5 dự án, vốn đăng ký đạt 2,4 triệu USD, chiếm 10%.

Bên cạnh đó, có 136 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện với vốn góp là 93 triệu USD, tăng 70% về vốn so với cùng kỳ. Trong đó, hoạt kinh doanh bất động sản có số vốn góp đạt 22 triệu USD, chiếm gần 24%. Singapore và Hong Kong là hai quốc gia có tỷ trọng vốn góp cao nhất, lần lượt chiếm hơn 72% và 10%.

Về tình hình đăng ký thành lập doanh nghiệp trong tháng 1, TP.HCM cấp phép hơn 3.300 doanh nghiệp với vốn đăng ký đạt hơn 39.000 tỷ đồng, tăng 30% về giấy phép và tăng 117% về vốn so với cùng kỳ.

Trong đó, kinh doanh bất động sản có 85 đơn vị và vốn đăng ký đạt 18.358 tỷ đồng, tăng hơn 16% về cấp phép và gấp hơn 10 lần về vốn.

Tính chung cả nước, trong tháng đầu tiên của năm 2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào ngành kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,27 tỷ USD, gấp đôi tháng 1/2023.

Ở chiều ngược lại, theo Cục Đầu tư nước ngoài, tháng 1 có 6 quốc gia nhận đầu tư của Việt Nam. Trong đó, Mỹ là nước dẫn đầu với 5,9 triệu USD, chiếm 36% tổng vốn đầu tư; Đức 5,4 triệu USD, chiếm 33%; Lào 4,2 triệu USD, chiếm 26%.

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết Việt Nam đã và đang lọt vào tầm ngắm của lượng lớn nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Theo bà, khi bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, một quốc gia mới nổi như Việt Nam đã trở thành thị trường tiềm năng thu hút đầu tư. Đặc biệt, tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn ở một thị trường chính là yếu tố quan trọng trong các quyết định đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài.

Vị chuyên gia tại Cushman & Wakefield cho rằng đây vẫn là thời điểm phù hợp để các doanh nghiệp ngoại tăng cường các hoạt động thâu tóm hoặc liên kết hợp tác, đặc biệt là những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh.

"Một lượng vốn lớn đến từ nhà đầu tư nước ngoài sẽ hoàn tất, đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 2024-2026. Bởi nhiều giao dịch đã, đang trong quá trình đàm phán và khá tích cực", bà Trang dự báo.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Nhà đầu tư ngoại rót 22 triệu USD vào bất động sản TP.HCM trong tháng 1" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh