shunshine group

Ngành dệt may đề xuất cho lao động nữ nghỉ hưu ở tuổi 50, nam 55

22/06/2023 16:07

() - Do tính chất đặc thù, nhân sự ngành dệt may trên 50 tuổi đã không thể đáp ứng được yêu cầu công việc, doanh nghiệp đề xuất cho người lao động được nghỉ hưu ở tuổi 50 đối với nữ, 55 với nam.

Bà Đỗ Phương Nga, Phó ban Quản lý Nguồn nhân lực Tập đoàn Dệt may Việt Nam nhấn mạnh kiến nghị này trong buổi làm việc với đoàn công tác Trung ương về tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động theo Chỉ thị số 29-CT/TW. Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh dẫn đầu.

Ngành dệt may đề xuất cho lao động nữ nghỉ hưu ở tuổi 50, nam 55 - 1

Đoàn công tác Trung ương làm việc với Tập đoàn Dệt may Việt Nam sáng 22/6.

Đề xuất với đoàn công tác, bà Nga cho biết, việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu dẫn đến người lao động nói chung và lao động dệt may nói riêng phải kéo dài thời gian làm việc cũng như thời gian đóng BHXH.

"Trên 50 tuổi công nhân may thường bị suy giảm khả năng lao động do tính chất công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, không thể đáp ứng nhu cầu công việc.

Sẽ có rất ít người lao động ngành dệt may được hưởng chế độ hưu do không thể làm đến đủ tuổi nghỉ hưu do tính chất công việc, ngành nghề. Điều đó vô tình trở thành rào cản cạnh tranh cho doanh nghiệp gây bất ổn đến đời sống của người lao động. 

Vì vậy, chúng tôi kiến nghị tuổi nghỉ hưu của lao động trực tiếp ngành dệt may là 50 tuổi đối với nữ, 55 tuổi đối với nam", bà Nga bày tỏ.

Ngành dệt may đề xuất cho lao động nữ nghỉ hưu ở tuổi 50, nam 55 - 2

Bà Đỗ Phương Nga, Phó ban Quản lý Nguồn nhân lực Tập đoàn Dệt may Việt Nam.

Đại diện cho công nhân lao động, ông Nguyễn Thái Dương, Phó Chủ tịch Công đoàn Dệt may Việt Nam cũng nhận định, qua thăm dò ý kiến người lao động thì hầu đều không muốn kéo dài tuổi nghỉ hưu. Về hưu sớm, công nhân mong muốn không bị trừ % những năm về sớm và được hưởng các chế độ bảo hiểm ở mức cao nhất.

"Dù tuổi nghỉ hưu không phải nguyên nhân cốt lõi nhưng đó cũng là lí do người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần", ông Dương nói.

Để tiếp tục hỗ trợ giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, Tập đoàn Dệt may Việt Nam kiến nghị được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn, thuế thu nhập doanh nghiệp...

Ngành dệt may đề xuất cho lao động nữ nghỉ hưu ở tuổi 50, nam 55 - 3

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh.

Tại cuộc gặp gỡ, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết rất vui khi thấy hướng đi của Tập đoàn Dệt may cũng như Tổng công ty May 10 đã "vì người lao động".

Thứ trưởng đánh giá cao Tập đoàn Dệt may dù quản lý rất đông nhân sự (hơn 60.000 người) nhưng rất quan tâm, chú trọng đến công tác an toàn, vệ sinh lao động, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động.

Về những kiến nghị, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết sẽ ghi nhận, tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.

Đối với kiến nghị giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết, theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg của thủ tướng chính phủ, từ 10/2021, doanh nghiệp và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 được giảm mức đóng BHTN cho người lao động xuống bằng 0% trong vòng 1 năm.

Tuy nhiên đến nay chính sách này đã được bãi bỏ vì các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động khó khăn do Covid-19 đã hết hiệu lực thi hành.

"Nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục gặp khó khăn thì làm văn bản gửi Bộ, từ đó chúng tôi sẽ nghiên cứu, xem xét báo cáo cơ quan có thẩm quyền", Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết.

Còn kiến nghị về tuổi nghỉ hưu, quyền lợi của người lao động, theo Thứ trưởng Thanh cần hết sức thận trọng. Những điều nào không phù hợp thì mới sửa đổi, bổ sung, còn lại những gì tiến bộ, còn phù hợp với thực tiễn phải tuyệt đối tuân thủ, thực hiện nghiêm.

Bạn đang đọc bài viết "Ngành dệt may đề xuất cho lao động nữ nghỉ hưu ở tuổi 50, nam 55" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh