shunshine group

Ngân hàng không được mập mờ phí, lãi suất thẻ tín dụng

26/03/2024 00:14

Sau vụ lùm xùm nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu quên trả sau 11 năm thành 8,8 tỉ, Ngân hàng Nhà nước vừa có chỉ đạo quan trọng nhằm đảm bảo không xảy ra sự việc tương tự trong tương lai.

Ngân hàng không được mập mờ phí, lãi suất với thẻ tín dụng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngân hàng không được mập mờ phí, lãi suất với thẻ tín dụng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cụ thể tại công văn 2235 về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng vừa ban hành hôm nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng phải minh bạch các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi, đặc biệt là với Vụ nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu thành 8,8 tỉ: Eximbank làm việc với khách hàng

Không những thế, các ngân hàng cũng phải cung cấp đầy đủ thông tin và có biện pháp đảm bảo khách hàng đã nắm được các thông tin về quyền và nghĩa vụ của mình.

Đây là yêu cầu rất quan trọng vì thời gian qua nhiều trường hợp đã phản ánh rằng nhân viên ngân hàng chạy theo chỉ tiêu, "ép" mở thẻ khi vay vốn nhưng chỉ tư vấn qua loa, do vậy khách hàng không hiểu hết về lãi suất cũng như các loại phí, dẫn đến bị phạt nặng khi trả trễ hạn.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng rà soát các quy trình nội bộ về phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành.

Đồng thời chỉ đạo, quán triệt cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện đúng trình tự, thủ tục phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng theo đúng quy định pháp luật khi thực hiện phát hành thẻ cho khách hàng.

"Rà soát đảm bảo các loại phí, lãi suất, phương pháp tính lãi đối với từng loại thẻ phát hành tuân thủ đúng quy định của NHNN và pháp luật liên quan. Song song đó là rà soát toàn bộ quy trình xử lý tra soát, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật.

Trường hợp phát sinh khiếu nại, phản ánh của khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ, tổ chức phát hành thẻ phải xử lý theo đúng quy trình và quy định của pháp luật liên quan, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và dứt điểm, không để vụ việc kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như hình ảnh và uy tín của ngân hàng", NHNN lưu ý.

Bên cạnh đó, NHNN yêu cầu nếu phát hiện các vấn đề bất thường trong việc sử dụng thẻ của khách hàng như không phát sinh giao dịch, phát sinh nợ quá hạn kéo dài… thông qua quá trình kiểm soát, giám sát, ngân hàng cần chủ động thông tin đến khách hàng và phối hợp các bên liên quan có biện pháp xử lý kịp thời.

"Các ngân hàng cũng phải truyền thông tới khách hàng về quyền và trách nhiệm của khách hàng trong quá trình phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng; khuyến cáo khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, thông tin thẻ ngân hàng tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân, thông tin thẻ sử dụng cho các mục đích bất hợp pháp", NHNN nhấn mạnh trong công văn.

Bị phản ứng, Eximbank thay đổi chính sách thu phí với tài khoản 0 đồngBị phản ứng, Eximbank thay đổi chính sách thu phí với tài khoản 0 đồng

Những tài khoản thanh toán của khách hàng lâu không sử dụng, không phát sinh giao dịch và có số dư về 0 đồng, Eximbank sẽ không ghi nợ phí SMS Banking, phí quản lý tài khoản.

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng không được mập mờ phí, lãi suất thẻ tín dụng" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh