shunshine group

Nắng nóng kỷ lục vẫn 'tin tưởng năm nay không thiếu điện', cơ sở nào?

01/04/2024 16:15

Tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định đủ cơ sở để tin tưởng năm nay không thiếu điện.

Cung ứng điện mùa khô gặp nhiều thách thức lớn để đảm bảo điện cho người dân - Ảnh: H.G.

Cung ứng điện mùa khô gặp nhiều thách thức lớn để đảm bảo điện cho người dân - Ảnh: H.G.

Lý do là trong năm nay, không chỉ ban hành kế hoạch Thủ tướng ký công điện quyết liệt bảo đảm cung ứng điệnThủ tướng ký công điện quyết liệt bảo đảm cung ứng điệnĐỌC NGAY

Theo đó, EVN đưa ra phương án cơ sở, điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống trong 9 tháng cuối năm dự kiến cao hơn 0,98 tỉ kWh, cả năm cao hơn 2,2 tỉ kWh. 

Dự báo điện thương phẩm là 271,5 tỉ kWh, tăng trưởng 8,56% so với năm 2023 và nhu cầu công suất lớn nhất là 52.128MW, với mức tăng trưởng dự báo là 14,49%.

Theo phương án kiểm tra, điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống 9 tháng cuối năm dự kiến cao hơn gần 4 tỉ kWh, cả năm cao hơn 5,1 tỉ kWh, tương ứng dự báo điện thương phẩm là 274,05 tỉ kWh, tăng 9,58% so với năm 2023. Nhu cầu công suất lớn nhất (Pmax) là 52.775 MW, tăng trưởng 15,91% so với năm 2023.

EVN cũng dự kiến mua điện từ Trung Quốc qua liên kết 220kV với công suất lớn nhất 540MW và liên kết 110kV với công suất lớn nhất 70MW. Sản lượng dự kiến mua trong năm 2024 là 1,8 tỉ kWh, cao hơn gần 675 triệu kWh so với kế hoạch năm. 

Cùng đó là nhập khẩu điện từ Lào và xuất khẩu điện sang Campuchia, phê duyệt kế hoạch sửa chữa các nhà máy điện, đảm bảo nguồn nguyên liệu than khí cho các nhà máy.

Vẫn nguy cơ không còn dự phòng nếu sự cố xếp chồng

Cũng có những thách thức đặt ra cho EVN trong huy động các nguồn điện này. Bởi theo dự báo, nguồn thủy điện dự kiến sẽ có công suất suy giảm trong năm nay, lớn nhất là từ tháng 5 đến tháng 7 với hơn 110MW đến 300MW. 

Tuy nhiên thực tế vận hành các năm qua cho thấy do nước về các nhà máy với các tháng mùa khô rất thấp, nên công suất khả dụng có thời điểm giảm so với công suất đặt tới gần 50% (tương đương suy giảm gần 1.700MW).

Nguồn nhiệt điện than cũng bị suy giảm lớn nhất trong giai đoạn này tới gần 20% công suất đặt, tương đương gần 3.100 MW, gồm có việc đã xét tới sự cố các tổ máy.

Vì vậy, trong các tháng cao điểm nắng nóng, nếu xảy ra các tình huống sự cố xếp chồng cực đoan như lưu lượng nước về các hồ thủy điện kém, nhiệt điện than có sự cố hoặc suy giảm công suất, nhu cầu điện tăng cao thì hệ thống điện miền Bắc có nguy cơ không còn dự phòng công suất.

Ngoài ra các tháng 8 và tháng 10 dự phòng công suất cũng thấp. Vì vậy, trong trường hợp xảy ra đồng thời sự cố các tổ máy nhiệt điện than lớn có tính xếp chồng, hoặc các nhà máy không đủ than trong vận hành… miền Bắc có nguy cơ phải thực hiện điều hòa, điều tiết phụ tải.

Hệ thống điện miền Nam và miền Trung dù đáp ứng đủ nhu cầu công suất đỉnh trong năm 2024. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn khí trong nước suy giảm mạnh và để đảm bảo an toàn và ổn định hệ thống, cần thiết huy động các nguồn linh hoạt như chuyển dầu, bổ sung khí LNG và nguồn dầu và LNG, để đáp ứng nhu cầu tiêu tiêu thụ ở mức cao nhất.

Lãnh đạo các tập đoàn EVN, PVN, Petrolimex nói về đảm bảo cung ứng năng lượngLãnh đạo các tập đoàn EVN, PVN, Petrolimex nói về đảm bảo cung ứng năng lượng

Nhiều lãnh đạo tập đoàn năng lượng nhà nước cho biết đã có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, đưa ra các kiến nghị về chính sách phát triển năng lượng mới.

Bạn đang đọc bài viết "Nắng nóng kỷ lục vẫn 'tin tưởng năm nay không thiếu điện', cơ sở nào?" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh