shunshine group

Mùa bánh Trung thu 2023: Thị trường khởi động sớm, nhiều loại bánh mới lạ

15/08/2023 20:05

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Trung Thu, song nhiều doanh nghiệp, siêu thị đã rục rịch tung ra nhiều loại bánh trung thu khác nhau với mức giá tăng so với năm ngoái.

Theo khảo sát của Thời báo Tài chính Việt Nam, tại Hà Nội, một số tuyến phố Bà Triệu, Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), Phan Đình Phùng (quận Ba Đình), Thụy Khuê (quận Tây Hồ), Trần Thái Tông (Cầu Giấy)… đã có một số kiot bán bánh trung thu xuất hiện sớm với các thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Hữu Nghị, Maison…

Điểm đáng lưu ý là hầu hết các nhãn hàng bánh trung thu đều tăng giá so với mùa bánh năm trước. Đơn cử, với nhãn hàng Kinh Đô, bánh nướng gà quay sốt XO 4 trứng (800gr) tăng từ 390 nghìn đồng/chiếc lên 410 nghìn đồng; loại 2 trứng tăng từ 137 nghìn đồng lên 139 nghìn đồng/chiếc; dăm bông xá xíu từ 122 nghìn đồng lên 124 nghìn đồng/chiếc…

Trao đổi với Thời báo Tài chính Việt Nam, viên bán hàng tại một kiot bánh Trung Thu trên phố Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) cho biết, năm nay, các hãng đều đồng loạt tăng giá. Phần lớn giá bánh bán ra tăng khoảng 2 nghìn - 20 nghìn đồng/cái so với các năm trước, với mức 55 nghìn - 400 nghìn đồng/cái và từ 280 nghìn đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp tùy loại.

Tương tự, đại diện truyền thông Công ty cổ phần Bibica cũng thông tin trong mùa Trung Thu năm 2023, do giá nguyên liệu đầu vào có sự gia tăng như bột mì tăng 33%, hộp giấy tăng 11%... nên giá bánh cũng được công ty điều chỉnh tăng nhẹ từ 5-10% tùy vào từng chủng loại bánh so với giá bán năm ngoái. Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng Bibica vẫn quyết định tăng 20% sản lượng bánh so với năm 2022, với 600 tấn bánh các loại.

Giá bánh hãng này dao động từ 44 nghìn -140 nghìn đồng/cái cho dòng phổ thông, dòng cao cấp; hộp bánh cao cấp có giá từ 300 nghìn -2,6 triệu đồng/hộp.

Xu hướng thị trường - Mùa bánh Trung thu 2023: Thị trường khởi động sớm, nhiều loại bánh mới lạ

Bánh trung thu là món quà tặng không thể thiếu mỗi mùa trăng về.

Bên cạnh các nhãn hàng công ty, những cửa hàng bán bánh truyền thống trên tuyến đường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) cũng đã rục rịch mở bán, trong đó tiệm bánh nổi tiếng nhất là Bảo Phương có nhiều người đến mua. Bánh Trung Thu tại đây có giá dao động từ 25 nghìn - 50 nghìn đồng/chiếc với bánh dẻo, không nhân; bánh nướng nhân thịt các loại giá từ 55 nghìn - 95 nghìn đồng/chiếc.

Theo nhân viên tiệm bánh Trung Thu gia truyền Bảo Phương cho biết, năm nay giá nguyên liệu tăng từ 10 - 20% nhưng vì cửa hàng chuyên sản xuất bánh cổ truyền, đã có thương hiệu nhiều năm nên cố gắng không tăng giá bánh quá cao, chỉ từ 5 nghìn đồng/bánh với những bánh có nhân thịt, còn các bánh khác vẫn giữ nguyên giá.

Còn tại Tp.HCM, thương hiệu bánh trung thu lâu đời Như Lan cũng đã công bố bảng giá bánh trung thu 2023 với danh mục hàng chục chủng loại bánh và đa dạng trọng lượng; trong đó dòng bánh nướng đặc biệt với trọng lượng 1,2kg có giá bán dao động từ 370 nghìn - 750 nghìn đồng/sản phẩm; các loại bánh khác có trọng lượng phổ biến từ 200 - 400g, giá bán dao động từ 60 nghìn - 205 nghìn đồng/sản phẩm.

Nhiều loại bánh mới lạ 

Ngoài các thương hiệu truyền thống, năm nay các mẫu bánh trung thu xách tay, handmade cũng đang bắt đầu sôi động và xuất hiện nhiều mẫu bánh mới lạ, bắt mắt.

Trong số đó, bánh trung thu mochi ruốc mặn đang gây “sốt xình xịch” trên khắp các chợ mạng và được nhiều người tìm mua. Mẫu bánh này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được các tiểu thương xách tay nhập về bán trên mạng xã hội. 

Điểm đặc biệt của chiếc bánh trung thu nói trên đó là phần bánh được bọc 1 lớp nhân khoai môn ngay sau phần vỏ bánh, rồi đến lớp bột gạo mochi mềm dẻo và cuối cùng là nhân trứng muối và ruốc mặn ở trong cùng. Vì có lớp bột gạo nếp nên khi ăn sẽ có cảm giác dẻo quánh và lạ miệng. Giá của bánh dao động từ 110 nghìn - 350 nghìn đồng/chiếc, trọng lượng từ 300g - 1.000g.

Một người chuyên bán bánh trung thu xách tay cho hay loại bánh này mới du nhập về Việt Nam năm nay nhưng đã được rất nhiều người quan tâm. Theo tiểu thương này, các loại bánh trung thu ngoại vẫn được khách Việt ưa chuộng vì tâm lý tò mò muốn đổi vị mặc dù giá cũng không rẻ so với bánh truyền thống.

Ngoài dòng bánh trên, bánh trung thu được làm thủ công trang trí họa tiết 3D cũng đang được nhiều người quan tâm. Đặc điểm chung là bánh có tạo hình và màu sắc độc đáo, đẹp mắt với những thiết kế tinh xảo như đầu lân, hoa sen, hoa mẫu đơn… giống như những tác phẩm nghệ thuật, khách có thể mua về ăn hoặc trưng bày, đem biếu tặng. Giá của những chiếc bánh này dao động từ 150 nghìn - 300 nghìn đồng/chiếc tùy mẫu khoảng 500 nghìn - 700 nghìn đồng/hộp 4 bánh.

Xu hướng thị trường - Mùa bánh Trung thu 2023: Thị trường khởi động sớm, nhiều loại bánh mới lạ (Hình 2).

Sản phẩm bánh trung thu 3D mẫu mới được ưa chuộng.

Trong khi đó, nhiều thương hiệu bánh trung thu trong nước năm nay cũng đã cập nhật thêm các mẫu mã mới bắt mắt và hương liệu mới tới người tiêu dùng. 

Đề cử như Orion, năm nay, thương hiệu này cho ra mắt bộ sản phẩm đặc biệt, không chỉ mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng mà còn khơi gợi lại ý nghĩa đặc biệt của ngày Tết trăng.

Sản phẩm tập trung chăm chút tỉ mỉ về mặt chất lượng bánh từ việc lựa chọn nguyên liệu cho tới tạo hình, đóng gói, thiết kế bao bì, thành phẩm. Chúng tôi cũng quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng bằng cách đa dạng kênh phân phối và hỗ trợ nhiệt tình trước, trong và sau khi mua hàng. Đặc biệt, Orion cho ra mắt 4 bộ sản phẩm quà tặng: Trăng Hân Hoan, Trăng Chân Tình, Trăng Tâm Giao, Trăng Tinh Hoa. Mỗi bộ sản phẩm mang một màu sắc riêng, chứa đựng nét nghệ thuật ẩm thực tinh hoa từ bàn tay nghệ nhân tài hoa. Xét về thiết kế bao bì, bánh Orion mang vẻ đẹp của truyền thống nhưng không kém phần hiện đại.

Ngoài các loại bánh dẻo, bánh nướng cơ bản, Orion còn có các loại bánh đặc biệt như thập cẩm Jambon ngũ hạt, gà quay sốt tiêu đen Hồng Kông, đậu xanh hạnh nhân, tôm Sakura, sò điệp sốt XO, bánh hạt sen Choco-pie Lava, cốm và đậu đỏ…

Bên cạnh đó, nhân dịp kỷ niệm 25 năm, Công ty Mondelez Kinh Đô cũng đã giới thiệu ra thị trường bánh trung thu 2023 bộ sưu tập sản phẩm hơn 70 hương vị và 25 thiết kế; theo đó hãng bánh Kinh Đô-Mondelez tung ra hộp bánh “Gắn kết” phiên bản giới hạn, có sẵn khuôn cắt bánh để người sử dụng dễ dàng chia bánh; kèm theo một thông điệp ẩn sau nắp hộp mà khi chiếu đèn flash mới có thể thấy hay hãng bánh Thu Hương Bakery cập nhật bộ sưu tập lấy cảm hứng từ văn hóa cổ truyền dân tộc, trong đó có hộp “Trống Đồng” mang hình dáng, họa tiết của chiếc Trống Đồng Đông Sơn nổi tiếng... Bên cạnh đó, hãng bánh Richy ra mắt các hương liệu bánh cao cấp, mới lạ như bánh nướng vị cua hoàng đế, khoai môn hạt óc chó, yến sào, lava capuchino phô mai, pudding xoài…

Song hành trực tuyến -  trực tiếp 

Ngoài các điểm bán trực tiếp tại cửa hàng, các điểm bán thuê thời vụ khi vào mùa, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu cũng chú trọng đến kênh bán online (trực tuyến).

Vài năm trở lại đây, việc mua hàng online đã trở nên phổ biến bởi tính tiện dụng, các doanh nghiệp cũng phát triển kênh bán hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử uy tín như Shopee, Tiki, Sendo, Lazada… với nhiều chương trình ưu đãi, chiết khấu, miễn phí vận chuyển, tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Ở phân khúc bánh Trung thu cao cấp, các nhãn hàng đã đăng bán toàn bộ sản phẩm với hình ảnh chỉn chu, sang trọng, hút mắt. Khách hàng chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể tham khảo được toàn bộ sản phẩm ở bất cứ thương hiệu nào, thoải mái trong lựa chọn với nhiều mức giá đã niêm yết. 

Bên cạnh đó, khách mua online để tặng cho bạn bè, người thân, đối tác ở xa cũng tiện lợi, chỉ cần đặt bánh và ghi địa chỉ là quà tặng đến tận nhà, trên phạm vi toàn quốc. Chính vì những lí do trên mà mảng bán online hút khách không kém khách mua tại điểm bán.

Ngoài vấn đề mẫu mã, xu hướng tiêu dùng bánh Trung thu đang thay đổi cũng là vấn đề các nhà sản xuất rất quan tâm. Đại diện Tập đoàn KIDO cho biết nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng hiện đại và năng động hơn nên xu hướng thưởng thức bánh trung thu cũng theo phong cách mới.

Nhiều khách hàng không chỉ quan tâm đến chất lượng, bao bì sản phẩm mà còn mong muốn có thêm nhiều trải nghiệm mới. Vì vậy, đáp ứng nhu cầu này, các nhà sản xuất đều tập trung làm mới bao bì, mẫu mã, nhất là đối với dòng sản phẩm cao cấp nhằm góp phần nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Hương Anh (t/h) 

Bạn đang đọc bài viết "Mùa bánh Trung thu 2023: Thị trường khởi động sớm, nhiều loại bánh mới lạ" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh