shunshine group

Mê nuôi vật lạ như "chuột cống", chàng trai trẻ phất lên kiếm nửa tỷ đồng mỗi năm

30/11/2023 08:05

Một thanh niên 26 tuổi sinh sống ở vùng quê "làm chơi, ăn thật" nuôi dúi thương phẩm thu nửa tỷ đồng mỗi năm.

Lựa chọn “đi đường tắt”, anh thanh niên thu nửa tỷ/năm nhờ nuôi dúi

Lê Thành Trung 26 tuổi ở sau khi tốt nghiệp phổ thông, không như bao bạn bè khác chọn vào các trường đại học, anh lựa chọn “đi đường tắt” khi ghi danh vào ngành Thú y. Vừa học vừa làm cộng thêm học học, vào năm 2017 anh Trung bén duyên với nghề nuôi dúi.

Nói về cơ duyên với nghề nuôi dúi của anh Trung cho hay, rất tình cờ trong một lần về chơi nhà một người bạn cùng lớp, thấy nhà bạn nuôi dúi cho thu nhập tốt, nên bắt đầu mê. Khi về nhà anh bắt đầu tìm hiểu thêm thông tin và nuôi thí điểm mấy cặp. Nhận thấy nuôi con vật này không quá khó, lại cho thu nhập tốt. Nắm bắt cơ hội ngay sau khi ra trường anh Trung về nhà, lập trang trại nuôi dúi mang tâm thế "vừa làm vừa học hỏi".

Tiêu dùng & Dư luận - Mê nuôi vật lạ như 'chuột cống', chàng trai trẻ phất lên kiếm nửa tỷ đồng mỗi năm

Từ con vật sống hoang dã ít người biết, qua bàn tay khéo léo của người nông dân dúi trở thành sản phẩm được nhiều người ưa thích và mang lại giá trị kinh tế cao.

Thông tin trên Nông Nghiệp, chàng trai gốc Gia Lai làm giàu tại địa phương này có 150m2 nền được chia thành 300 ô để nuôi nhốt dúi. Bên cạnh đó để giảm chi phí, anh nông dân trẻ này tìm đến những đại lý bán vật liệu xây dựng, mua lại những viên gạch không đủ tiêu chuẩn về làm chuồng dúi. Cứ 4 viên gạch vuông 50cm được dựng lên, ghép lại và kết dính bằng keo dán là được một ô vuông, nhốt 1- 2 con dúi. “Cách làm trên đã giảm được chi phí rất nhiều. Tính ra, mỗi một ô nhốt dúi, em chỉ bỏ ra 100 ngàn đồng”, Trung cho biết.

Nuôi dúi rất đơn giản và thức ăn luôn sẵn có. Cụ thể chủ trang trại dúi cho hay con dúi ăn rất ít, mỗi ngày chỉ cần một thanh tre nhỏ bằng hai ngón tay, hoặc một củ khoai, nửa củ sắn, thêm vài hạt bắp là đủ. Khẩu phần nước uống mỗi ngày của một con dúi là một đoạn mía dài không quá 5cm. Vậy nên, hàng ngày không cần phải cho dúi uống nước nữa.

Gia đình anh Trung có khoảng 300 ô nhốt dúi, ngoài dúi con, dúi thịt thì còn có khoảng 160 con dúi nái sinh sản.

Thịt dúi khá đắt đỏ, với dúi thịt, khi mỗi con cân nặng khoảng 1,2- 1,5 kg là có thể xuất chuồng với giá 600 ngàn đồng/kg. Còn với dúi giống thì khi được 8 tháng tuổi là bắt đầu đẻ lứa đầu, thời gian khai thác nái từ 4- 5 năm, thậm chí có con nái khai thác được đến 6 năm.

Nuôi dúi cho thu nhập cao, theo tính toán của Trung, mỗi năm, một con dúi nái đẻ 3 lứa, mỗi lứa 3 con. Trừ hao hụt thì mỗi năm, một dúi nái cho 7 con dúi con, nuôi lớn bán thịt thì được khoảng 2,5 triệu đồng. Còn nếu để bán giống thì 2 triệu đồng/cặp giống 7 tháng tuổi.

Trung bình mỗi năm, trại dúi của gia đình xuất bán được khoảng 3 tạ dúi thịt và khoảng 200 cặp dúi giống. Theo tính toán của Trung thì mỗi năm, doanh thu từ tiền bán dúi thịt và dúi giống khoảng trên 500 triệu đồng.

Kỹ thuật nuôi dúi, không phải ai cũng biết

Dúi là động vật gặm nhấm, chúng ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau, nhưng phần lớn là rễ, củ (măng) của các loại cây họ tre, nứa, trúc, mía, cỏ voi, củ quả của các loại cây ngũ cốc, sắn, khoai chúng cũng ăn một số loại rau xanh như rau muống, rau cần, cây bụi.

Chúng ta cần lưu ý về nuôi dúi thương phẩm sẽ bổ sung thêm các loại thức ăn tinh hỗn hợp, thức ăn động vật như côn trùng, ốc, giun đất, thức ăn bổ sung chất khoáng.

Theo Dân Việt, thức ăn cứng vẫn phải bắt buộc có trong khẩu phần ăn của dúi, lượng thức ăn mềm chiếm ít hơn vì theo một số nghiên cứu, nếu cho ăn quá nhiều thức ăn mềm sẽ làm dúi bị tiêu chảy.

Tiêu dùng & Dư luận - Mê nuôi vật lạ như 'chuột cống', chàng trai trẻ phất lên kiếm nửa tỷ đồng mỗi năm (Hình 2).

Thịt dúi trở thành đặc sản ở nhiều nhà hàng với những lời quảng cáo khá hấp dẫn: tráng dương, tăng cường sinh lực, cải thiện tuần hoàn máu, mát, bổ…Ảnh minh họa.

Nuôi dúi giai đoạn 1- 3 tháng tuổi

- Nuôi sinh sản: tre cắt cho dúi ăn từ 4 đến 5 cm, cho dúi ăn mía 5cm, khoai hay củ sắn nên lựa củ nhỏ và cắt vài lát cho dúi ăn mà thôi, hạt bắp từ 10-15 hạt.

- Nuôi thương phẩm: tre cho dúi ăn hết rồi lại cho, mía từ 7cm; ngô, khoai và sắn chỉ nên dùng 1 trong 3 loại và thêm lượng thức ăn 50% so với nuôi sinh sản.

Chú ý: tre bằng ngón tay cái đặc 5cm, với loại tre khác thi quy đổi ra.

Nuôi dúi giai đoạn 3 – 5 tháng tuổi

-Nuôi sinh sản: tre cắt cho dúi ăn 6 – 7cm, mía cắt cho dúi ăn từ 6 – 8 cm; ngô, khoai và củ sắn chọn củ nhỏ cắt lát cho dúi ăn bắp 20 – 25 hạt.

- Nuôi thương phẩm: tre cho dúi ăn hết rồi cho tiếp, mía cắt cho dúi ăn từ 10cm; ngô, khoai và sắn chỉ dùng 1 trong 3 loại và thêm lượng thức ăn 50% so với nuôi sinh sản.

Chú ý: tre bằng ngón tay cái đặc 6 – 7 cm, với loại tre khác thi quy đổi ra.

Nuôi dúi trong giai đoạn trưởng thành

- Nuôi sinh sản: tre cắt cho dúi ăn 7 – 8cm, mía cắt cho dúi ăn từ 8 – 10cm; ngô, khoai, sắn (chỉ dùng 1 trong 3 loại) củ nhỏ cắt lát, hạt bắp cho dúi ăn từ 25 – 30 hạt.

- Nuôi thương phẩm: tre cắt cho dúi ăn hết rồi lại cho, mía cắt cho dúi ăn từ 12cm; ngô, khoai và sắn (chỉ dùng 1 trong 3 loại) và thêm 50% lượng thức ăn so với nuôi sinh sản.

Chú ý: Tre bằng ngón tay cái đặc 7 – 8cm, với loại tre khác thi quy đổi ra.

Thịt dúi được coi là một trong những đặc sản khá đắt đỏ của núi rừng phía Bắc với hương vị thơm ngon, hấp dẫn và hàm lượng dinh dưỡng cao không kém so với thịt bắp bò. 

Gợi ý chế biến thịt dúi thơm ngon:

- Nguyên liệu chính là sả và ớt cùng tỏi, hành củ, hành tây, rau ngổ, một số gia vị quen thuộc như hạt nêm, mì chính, dầu ăn…

- Nếu thích hương vị đậm đà hơn, bạn cho thêm chút nước cốt dừa béo ngậy nữa nhé. Cách làm thì đơn giản mà bí quyết để có món thịt dúi xào sả ớt ngon là bạn cần làm sạch thịt dúi, thái miếng vừa ăn rồi ướp với các loại gia vị ở trên khoảng 30 phút.

- Sau đó cho dầu ăn vào chảo, đun nóng rồi cho sả, ớt, tỏi, hành củ thái nhỏ vào phi vàng thơm. Tiếp đến là cho thịt dúi ướp sẵn ở trên vào. Nêm lại gia vị, cho hành tây vào đảo cùng đến khi gần chín thì cho hành lá, rau ngổ vào nữa là trọn vẹn.

- Nếu mà không ăn được cay nhiều, bạn cho bớt ớt ra, hoặc nếu không thích rau ngổ, hành lá thì mọi người không cho cũng vẫn hấp dẫn nhé. Vậy là chỉ khoảng 30 phút, bữa tối của gia đình đã có thêm món thịt dúi xào sả ớt thơm lừng.

Trúc Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Mê nuôi vật lạ như "chuột cống", chàng trai trẻ phất lên kiếm nửa tỷ đồng mỗi năm" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh