shunshine group

Lý do chung cư Hà Nội sốt giá

25/03/2024 16:14

Theo chuyên gia, việc tăng giá chung cư tại Hà Nội trong thời gian gần đây được xem là phản ánh đúng xu hướng thị trường và có thể tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt đỉnh cũ.

gia chung cu ha noi anh 1

Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn và trầm lắng, giá chung cư tại Hà Nội trong 2 tháng đầu năm vẫn tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, một số dự án còn tăng hơn 30% sau một năm.

Đáng nói, tại thị trường TP.HCM vốn sôi động hơn thì chỉ số này cũng chỉ tăng khoảng 4%, theo dữ liệu thống kê của chuyên trang Batdongsan.

"Chung cư Hà Nội không ngáo giá, sự tăng giá này đang phần nào phản ánh quan hệ cung - cầu", ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan nhận định.

GIÁ CHUNG CƯ HÀ NỘI TĂNG VỌT
Giá rao bán trung bình 2 tháng đầu năm 2024 của một số dự án chung cư tại Hà Nội so với cùng kỳ. Dữ liệu: Batdongsan
Nhãn KĐT Mỹ Đình Sông Đà The Pride Sun Grand City Royal City Mipec Rubik 360 Vinhomes West Point Chung cư Đại Thanh Seasons Avenue Goldmark City KĐT Trung Hoà - Nhân Chính
Trung bình 2 tháng đầu năm 2023 Triệu đồng 30 25 80 47 53 51 20 38 33 34
Trung bình 2 tháng đầu năm 2024
40 34 107 63 68 65 26 48 42 43

Làn sóng đầu tư từ Nam đổ ra Bắc

Lý giải về quan điểm này, vị chuyên gia tại Batdongsan cho biết một bộ phận khách hàng ở Hà Nội vẫn sẵn sàng mua với mức giá hiện tại và nhu cầu tìm kiếm ngày càng cao.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao tại CBRE chi nhánh Hà Nội, cũng đánh giá hồ sơ nhà đầu tư mua chung cư ở Hà Nội trong thời gian gần đây đã trở nên đa dạng hơn trước.

Theo bà, trước đây những nhà đầu tư từ phía Bắc thường ưu tiên thị trường phía Nam. Tuy nhiên, sau giai đoạn tăng "nóng" vừa qua, giá chuyển nhượng chung cư ở TP.HCM đã bắt đầu chững lại, trong khi các căn hộ mới cũng neo giá rất cao. Những yếu tố này khiến giới đầu tư quan tâm thị trường TP.HCM gặp khó khăn trong việc tìm mua sản phẩm mới.

"Do vậy, họ bắt đầu tìm kiếm cơ hội ở thị trường miền Bắc, đặc biệt là loại hình chung cư, khi giá chung cư Hà Nội đang thấp hơn nhiều so với TP.HCM", bà giải thích.

Chính những điều này đã giúp chung cư tại Hà Nội liên tục tăng giá từ năm ngoái đến nay và ngày càng bám sát giá chung cư ở TP.HCM.

Dữ liệu của CBRE cho thấy giá chung cư sơ cấp trung bình ở Hà Nội cuối năm ngoái đạt 53 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), tăng gần 15% so với một năm trước đó. Ngược lại, giá bán sơ cấp căn hộ tại TP.HCM lại ghi nhận đà giảm 1,7%, về mức hơn 61 triệu đồng/m2.

Diễn biến này cũng xuất hiện trên thị trường thứ cấp. Giá chuyển nhượng chung cư tại Hà Nội trung bình ở mức 33 triệu đồng/m2, tăng 5%. Trong khi đó, giá chuyển nhượng loại hình bất động sản này tại TP.HCM lại giảm 5%, còn khoảng 45 triệu đồng/m2.

gia chung cu ha noi anh 2

Nhiều nhà đầu tư phía Nam đổ bộ ra phía Bắc mua chung cư. Ảnh: Thế Bằng.

Làn sóng dịch chuyển của nhà đầu tư một phần cũng được thúc đẩy nhờ xu hướng Bắc tiến của các doanh nghiệp. Những năm gần đây, thị trường phía Bắc chứng kiến loạt chủ đầu tư lớn từ phía Nam đến săn tìm quỹ đất để phát triển dự án, đặc biệt là các dự án căn hộ hạng sang.

Gần đây nhất, CapitaLand Development (CLD) đã mua lại một phần khu đô thị Vinhomes Smart City và công bố dự án cao cấp Lumi Hanoi với tổng giá trị phát triển khoảng 18.000 tỷ đồng. Dự án này đã được khởi công vào đầu tháng 3 vừa qua.

Xu hướng Bắc tiến còn được loạt ông lớn đẩy mạnh như Keppel Land - Phú Long với dự án Mailand Hanoi City, Phú Mỹ Hưng với dự án Hong Hac City ở Bắc Ninh hay Nam Long với dự án Nam Long Hai Phong. Trước đó, Masterise Homes cũng làm dậy sóng thị trường với loạt dự án hạng sang như Lumière Evergreen và Masteri Waterfront.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, một chủ đầu tư phía Nam đang Bắc tiến cho biết thị trường bất động sản tại Hà Nội đã có nhiều giao dịch trở lại từ những tháng cuối năm ngoái và đang trên đà phát triển tốt. Trong khi đó, thị trường TP.HCM vẫn đang chờ đợi những tín hiệu hồi phục.

"Sự đẩy mạnh của các công ty bất động sản lớn phần nào cũng giúp nhà đầu tư phía Nam dễ đưa ra quyết định hơn và an tâm hơn để xuống tiền mua bất động sản ở phía Bắc, bởi đó là những tên tuổi mà họ đã biết đến và tin tưởng", đại diện CBRE cho biết thêm.

Đà tăng giá chưa dừng lại

Dự báo trong thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Anh và bà Nguyễn Hoài An đều cho rằng giá chung cư ở Hà Nội vẫn có thể tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt đỉnh cũ.

Dựa trên dữ liệu của Batdongsan, ông Quốc Anh cho biết lượng tìm mua chung cư tại Hà Nội đã tăng đáng kể từ quý II/2023 và đạt đỉnh vào tháng 8 cùng năm. Sau đó, lượng người bán ra lớn khiến lực cầu giảm.

Tuy nhiên, tháng 12/2023, nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng mạnh trở lại, đến tháng 2 năm nay đã gần quay về đỉnh của tháng 8/2023.

Nếu mức độ quan tâm đối với chung cư Hà Nội trong những tháng tới vượt đỉnh của tháng 8/2023, mặt bằng giá có thể tiếp tục tăng. Tuy nhiên, nếu nhu cầu hạ nhiệt, giá chung cư sẽ có sự điều chỉnh.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan

Do đó, ông khuyến nghị nhà đầu tư và người mua, bán bất động sản cần dành thêm thời gian quan sát diễn biến thị trường giai đoạn sắp tới, khi lượng cầu sắp chạm "điểm kháng cự".

"Nếu mức độ quan tâm đối với chung cư Hà Nội trong những tháng tới vượt đỉnh của tháng 8/2023, mặt bằng giá có thể tiếp tục tăng. Tuy nhiên nếu nhu cầu hạ nhiệt, giá chung cư sẽ có sự điều chỉnh", ông nhấn mạnh.

Về nguồn cung, các chuyên gia tại Savills cho biết thị trường Hà Nội sẽ có 15 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 2 dự án trong năm nay, cung cấp tổng cộng 12.100 căn. Xét về phân khúc giá, hạng B chiếm 79% thị phần. Còn nếu tính đến khu vực, thì các quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và Hà Đông sẽ đóng góp 87% nguồn cung cho thị trường.

Đồng thời, các sản phẩm căn hộ tại Hưng Yên, Bắc Ninh cũng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở của Hà Nội.

Trong khi đó, nguồn cung căn hộ tại TP.HCM trong năm nay dự kiến tăng gấp 4 lần so với năm ngoái. Trong đó hạng B sẽ chiếm 44%, từ các dự án như The Opus One (Vinhomes Grand Park), Eaton Park và The Aurora. Hạng A sẽ có 37% từ dự án cao tầng tại The Global City và hạng C chỉ chiếm 19% thị phần. Dự kiến đến năm 2026, thị trường sẽ có 40.800 căn từ 116 dự án.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Lý do chung cư Hà Nội sốt giá" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh