shunshine group

"Lo lắng trước tình trạng người lao động mất việc khi Tết gần kề"

15/12/2022 20:03

() - Cử tri và nhân dân lo lắng trước tình trạng nhiều người lao động bị cắt việc, thôi việc khi Tết Nguyên đán đã gần kề; tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần của người lao động…

Chiều 15/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 11/2022.

Ông Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện cho biết, cử tri và nhân dân vui mừng, phấn khởi về tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục ổn định và phát triển, dịch bệnh được kiểm soát tốt; quốc phòng, an ninh chính trị đảm bảo ổn định. Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

Lo lắng trước tình trạng người lao động mất việc khi Tết gần kề - 1

Ông Dương Thanh Bình- Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội (Ảnh: Phạm Thắng).

Tuy vậy, cử tri và nhân dân đặc biệt lo lắng về tình trạng nhiều cây xăng dừng bán hàng, bán cầm chừng trong thời gian qua; tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học.

Cử tri cũng lo lắng trước tình trạng nhiều người lao động bị cắt việc, thôi việc khi Tết Nguyên đán đã gần kề; tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần của người lao động; tình hình mưa lớn bất thường tại các tỉnh miền Trung; tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh vẫn diễn ra trên diện rộng…

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 10 và tháng 11, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng 9, nhất là các đoàn đông người.

Đáng lưu ý, trên địa bàn cả nước còn xảy ra một số vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự, trong số đó có nhiều vụ việc xuất phát từ tranh chấp dân sự, kinh tế liên quan đến đất đai, khai thác mặt nước giữa các cá nhân với nhau, như trường hợp sử dụng băng nhóm "xã hội đen" để giải quyết tranh chấp đất tại xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

"Nguyên nhân của tình trạng trên phần lớn do công tác quản lý đất đai của chính quyền cấp cơ sở bị buông lỏng trong thời gian dài; một số cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Người dân lợi dụng sự buông lỏng quản lý, lợi dụng kẽ hở của pháp luật tự ý bao chiếm đất công, đất rừng", ông Bình cho hay.

Lực lượng công an của các địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp, biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng băng nhóm "xã hội đen" để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn, phòng ngừa và kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với đối tượng có vi phạm... Tuy nhiên do lực lượng cán bộ còn mỏng, việc thực hiện giao đất, giao rừng còn chậm chễ, có trường hợp còn có sai phạm dẫn đến khó khăn trong công tác giải quyết tranh chấp, xử lý triệt để đối với trường hợp vi phạm.

Về việc này, khi thực hiện giám sát trực tiếp tại Kiên Giang, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuyên đề tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang cần quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác quản lý đất đai, xử lý nghiêm đối với trường hợp xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm đất công, đất rừng và chỉ đạo lực lượng công an tăng cường bám sát địa bàn, thực hiện các giải pháp, biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời trường hợp sử dụng băng nhóm "xã hội đen" để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân nhưng chuyển biến còn chậm.

Đảm bảo đời sống cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán

Trưởng Ban Dân nguyện đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp thiết thực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành thị trường xăng dầu, khắc phục tình trạng thiếu hụt xăng, dầu cục bộ vừa qua, tránh tái diễn tình trạng trên để người dân an tâm lao động, sản xuất.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, các cơ sở chế biến, sản xuất thực phẩm, bếp ăn tập thể không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Lo lắng trước tình trạng người lao động mất việc khi Tết gần kề - 2

Cử tri và nhân dân lo lắng trước tình trạng nhiều người lao động bị cắt việc, thôi việc khi Tết Nguyên đán đã gần kề (Ảnh minh họa: Thái Bá).

"Quan tâm, đảm bảo đời sống cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến; có chính sách, biện pháp phù hợp để hỗ trợ, định hướng cho các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới. Khẩn trương hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, điều chỉnh quy định (nếu có) trong việc đấu thầu cung cấp thuốc và vật tư y tế nhằm phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân", ông Bình nêu kiến nghị.

Trưởng Ban Dân nguyện cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an tiếp tục có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm đối với các trường hợp sử dụng băng nhóm xã hội đen để giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân, nhất là địa bàn Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang…

"Chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hà Nội và các tỉnh: Lạng Sơn, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Nguyên, Tiền Giang khẩn trương giải quyết dứt điểm đối với 4 vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự", ông Bình nêu kiến nghị.

Bạn đang đọc bài viết ""Lo lắng trước tình trạng người lao động mất việc khi Tết gần kề"" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh