shunshine group

Kiểm tra các điểm hạn hán, thiếu nước sinh hoạt ở Bình Thuận

10/04/2024 20:15

Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế các hồ chứa nước: Ba Bàu; Tà Mon; Tân Lập và Nhà máy nước Hàm Thuận Nam. Kiểm tra công tác phòng cháy rừng ở khu bảo tồn Tà Kóu.

Ngày 10/4, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng vừa đi kiểm tra thực tế công tác phòng chống hạn và phòng chống cháy rừng trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân và tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, ngăn chặn kịp thời tình hình cháy rừng trong mùa khô.

Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế các hồ chứa nước: Ba Bàu; Tà Mon; Tân Lập và Nhà máy nước Hàm Thuận Nam. Kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình Thủy lợi Bình Thuận, tính đến ngày 8/4, lượng nước hữu ích các hồ chứa trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam còn lại khoảng 11,1 triệu m3/45,8 triệu m3 đạt 24,3% thiết kế, thấp khoảng 6,2 triệu m3 so với cùng kỳ. Hiện tại chỉ còn hồ Đu Đủ và hồ Tân Lập còn tưới 1 phiên cuối thanh long và dự kiến kết thúc phiên cuối vào ngày 04/5/2024. Các công trình còn lại đã hết nước hoặc đã ngưng cấp nước tưới để dành cho nước sinh hoạt.

Dân sinh - Kiểm tra các điểm hạn hán, thiếu nước sinh hoạt ở Bình Thuận

Hồ Tà Mon đã hết nước vào cuối tháng 3/2024. Ảnh:TTD

UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết, hiện nay, nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện vẫn còn duy trì được nhu cầu tối thiểu của cây trồng. Riêng nguồn nước cấp cho các nhà máy nước sinh hoạt thì đã cân đối đảm bảo đủ nước sinh hoạt đến ngày 30/6/2024. Ngoài khu vực thôn Lò To và thôn 1 xã Hàm Cần có khó khăn về nước sinh hoạt, trên địa bàn huyện chưa có khu vực nào thiếu nước sinh hoạt đến mức phải hỗ trợ nước sinh hoạt.

Về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã xây dựng và triển khai thực hiện Phương án Bảo vệ rừng; phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2024. Trong quý I/2024 trên địa bàn huyện không có vụ cháy rừng nào xảy ra.

Qua kiểm tra thực tế và nghe các đơn vị, địa phương báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng cho rằng, thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ tăng cao dẫn đến mực nước ngầm nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh hạ thấp, lượng dòng chảy trên các sông, suối tự nhiên bị cạn kiệt, gây thiếu nước sinh hoạt cục bộ tại một số địa phương và thiếu nước tưới cho cây trồng; nguy cơ cháy rừng luôn ở mức cao.

Dân sinh - Kiểm tra các điểm hạn hán, thiếu nước sinh hoạt ở Bình Thuận (Hình 2).

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hồ chứa nước Ba Bàu và Nhà máy nước Hàm Thuận Nam.Ảnh:TTD

Hiện nay, lượng nước hữu ích các hồ chứa trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam thấp hơn so với cùng kỳ khoảng 6,2 triệu m3, dự báo nắng nóng sẽ kéo dài và khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6 mới có mưa, do đó, phải xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác phòng, chống hạn, cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho Nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Hàm Thuận Nam tuyên truyền đến người dân biết về ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong năm 2024 để có kế hoạch sử dụng nước tiết kiệm, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, tích, trữ nguồn nước phục vụ chống hạn lâu dài như: Đào ao; đào giếng, khoan giếng,...

Dân sinh - Kiểm tra các điểm hạn hán, thiếu nước sinh hoạt ở Bình Thuận (Hình 3).

Kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu.Ảnh:TTD

Đối với UBND các xã, thị trấn, cần xây dựng kế hoạch cụ thể để điều tiết, sử dụng nước hợp lý, phù hợp với khả năng nguồn nước; trong đó, ưu tiên nước sinh hoạt, nước uống cho gia súc, nước tưới cho cây trồng lâu năm có giá trị kinh tế cao như thanh long và cây lúa.

Đối với công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải xem đây là nhiệm vụ quan trọng, cần củng cố phương án, lập bản đồ phòng cháy chữa cháy. Trong đó, UBND huyện Hàm Thuận Nam và các ngành chức năng có liên quan phải xác định cụ thể các vùng trọng điểm theo cấp dự báo cháy rừng; triển khai kịp thời các giải pháp phòng chống cháy rừng với mục tiêu phòng là chính. Cùng với đó, thường xuyên tuần tra, kiểm soát các khu vực có nguy cơ cháy cao, theo dõi và thông báo kịp thời cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn huyện.

Bạn đang đọc bài viết "Kiểm tra các điểm hạn hán, thiếu nước sinh hoạt ở Bình Thuận" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh