shunshine group

Khắc ghi nguyện ước ban đầu, giữ vững sứ mệnh

24/11/2022 11:17

Ngay từ khi ra đời, thị trường tài chính của Hoa Kỳ đã không thể tách rời với phát triển kinh tế xã hội. Phố Wall luôn đóng một vai trò quan trọng, từ việc phát hành trái phiếu chính phủ để hỗ trợ tái cơ cấu nợ chiến tranh đến niêm yết cổ phiếu kênh đào và đường sắt thúc đẩy hội nhập kinh tế và sản xuất quy mô hóa trong nông nghiệp và chăn nuôi.

Trong cuốn sách Das Capital, Marx đã có một đoạn phân tích nối tiếng: “Nếu như chỉ dựa vào một nguồn vốn tích lũy đến mức có thể tu sửa, xây dựng được một tuyến đường sắt, thì chắc là đến hôm nay thế giới vẫn chưa có tuyến đường sắt nào. Tập trung vốn thông qua công ty cổ phần thì chỉ trong nháy mắt vấn đề đã được giải quyết.”

Trong thời kỳ nội chiến Hoa Kỳ 1861-1865, năng lực tài chính cho cuộc chiến đã trở thành một trong những yếu tố then chốt quyết định thắng bại. Chính phủ miền Bắc dựa vào Phố Wall để phát hành trái phiếu chiến tranh, nhất cử đã huy động được nguồn tài chính trên cả nước và sức mạnh quần chúng. Vào thời gian cuối nội chiến, tốc độ phát hành trái phiếu chính phủ đã vượt quá chi tiêu quân sự. Trong khi miền Nam dựa vào việc in tiền số lượng lớn để tập trung nguồn tài chính cho cuộc chiến, lạm phát đã tăng lên 90 lần, nền kinh tế rơi vào tình cảnh kiệt quệ.

a1-1669263281.png

Vào cuối thế kỷ 19, các ngành công nghiệp thép, hóa chất, cao su, dầu khí, ô tô của Hoa Kỳ đã trỗi dậy nhanh chóng dựa vào các hoạt động huy động vốn và mua bán sáp nhập ở Phố Wall, nhất cử đã hoàn thành quá trình công nghiệp hóa công nghiệp nặng, vượt qua các cường quốc Châu Âu đồng thời cho ra đời các doanh nghiệp tầm cỡ thế giới như General Electric, General Motors, Mobil Oil, DuPont.

Năm 1901, sản lượng của vua thép Mỹ Andrew Carnegie đã vượt qua "Đế quốc Mặt trời không bao giờ lặn" – Anh Quốc. Chủ ngân hàng đầu tư Phố Wall - J.P. Morgan đã thành lập một tập đoàn tài chính, mua lại công ty thép của Andrew Carnegie và một số công ty thép lớn nhất sau đó sáp nhập để hình thành lên Tập đoàn thép Hoa Kỳ với số vốn cao gấp 2.75 lần ngân sách chính phủ liên bang lúc đó, nhất cử chiếm vị thế lũng đoạn tuyệt đối  trên toàn cầu.

Trong 30 năm cuối của thế kỷ 20, ngành công nghiệp công nghệ cao ở Hoa Kỳ nhờ có phố Wall đã chiếm lĩnh nhiều đỉnh cao trên phạm vi toàn thế giới. Đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư cổ phần tư nhân và thị trường tài chính đã cùng thúc đẩy sự ra đời của bốn ngành công nghiệp mới nổi như máy tính cá nhân, truyền thông, Internet và dược phẩm sinh học, vun đắp lên một loạt các công ty tầm cỡ thế giới như Microsoft, Cisco và Apple, giúp Hoa Kỳ thành công chuyển mình, bước ra khỏi thời kỳ những năm 70 trong bối cảnh kinh tế đình lạm. Cũng trong thời gian này, Hoa Kỳ đã thúc đẩy đại đa số doanh nghiệp và các gia đình cùng tham gia, coi kế hoạch 401K là đại diện cho sự hợp tác phát triển giữa hệ thống hưu trí và thị trường tài chính với mối tương quan vượt quá 90%. Chính phủ cũng đưa ra các chính sách hỗ trợ ưu đãi thuế, hoãn nộp thuế. Nhà đầu tư tổ chức với đại diện là quỹ tương hỗ cung cấp các dịch vụ tài chính chuyên nghiệp, tạo điều kiện cho các gia đình bình thường cùng được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Ngày nay, Hoa Kỳ đã phát triển thành một quốc gia dẫn đầu toàn cầu về khoa học và công nghệ, đi đầu trong nền kinh tế kỹ thuật số. Quy mô nền kinh tế kỹ thuật số của Mỹ đứng đầu thế giới. Đánh giá về đà phát triển của công nghệ số và nền kinh tế số, có những lý do để lạc quan. Trong vài năm qua, giá trị gia tăng của nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu liên tục tăng trưởng với tốc độ danh nghĩa hơn 5%, cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng danh nghĩa của GDP toàn cầu. Trong chặng đường dài kiến thiết nền số hóa ở Hoa Kỳ, hàng loạt doanh nghiệp chất lượng cao nối đuôi nhau ra đời chẳng hạn như Capital One, Amazon, Oracle…

Con dê đầu đàn trong kiến thiết nền số hóa, giữ vững sứ mệnh, khắc ghi nguyện ước ban đầu không thể không kể đến Capital One, là công ty luôn sử dụng công nghệ thông tin để định hướng toàn diện cho sự phát triển kinh doanh, trở thành vũ khí tạo ra mọi chiến thắng. Trong 30 năm kể từ khi thành lập, Capital One từ một doanh nghiệp nhỏ đã thành công đánh chiếm ngành thẻ tín dụng vốn đang tăng trưởng chậm, trở thành trung tâm thẻ tín dụng lớn thứ 3 Hoa Kỳ đồng thời không ngừng lập lên kỳ tích. Hiện tại Capital One đang phổ rộng phạm vi kinh doanh trên toàn cầu, với các lĩnh vực như thẻ tín dụng, cho vay mua ô tô, cho vay mua nhà, tiết kiệm, tín dụng cá nhân, bảo hiểm, quỹ, tài chính đầu tư và các dịch vụ tài chính khác.

Vào năm 2018, Walmart đã chọn Capital One là nhà phát hành thẻ tín dụng cho các cửa hàng mới, cho rằng Capital One là đối tác công nghệ tiên tiến giúp Walmart hiện thực hóa tầm nhìn kỹ thuật số của mình. Kết quả là Walmart đã kết thúc mối quan hệ hợp tác gần 20 năm với Snychrony. Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Amazon, Walmart hy vọng sẽ chuyển thị trường cao cấp sang thanh toán kỹ thuật số và thương mại điện tử, đồng thời đầu tư vào kiểm tra tự phục vụ và thanh toán di động, hy vọng sẽ thúc đẩy khách hàng chuyển hướng sử dụng ví kỹ thuật số Walmart Pay.

Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của cổ phiếu Capital One vượt quá 30 tỷ USD, với tổng tài sản đạt 440 tỷ USD. Nigel Morris, người sáng lập Capital One, tin rằng giá trị thị trường chứng khoán hiện tại đang bị định giá thấp nghiêm trọng và không đủ để phản ánh giá trị thực của công ty. Vì Capital One luôn giữ vững sứ mệnh của mình, chiến lược công nghệ thông tin luôn là vũ khí bất khả chiến bại. Chiến lược này hoàn toàn có thể được áp dụng cho tất cả các cơ hội kinh doanh ngoài ngành ngân hàng.

Chiến lược này có thể giúp Capital One tiếp tục thống trị và trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực tài chính và kỹ thuật số!

PT
Bạn đang đọc bài viết "Khắc ghi nguyện ước ban đầu, giữ vững sứ mệnh" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0937636383hoặc gửi về địa chỉ email (nhipsongdothi.vn@gmail.com).  
#hungthinh